(KTSG Online)- Các cơ quan quản lý hàng không của Thái Lan sẽ tăng tốc độ phê duyệt cho những hãng bay đang xin bổ sung máy bay để tăng công suất trong nỗ lực giảm giá vé máy bay tăng vọt trong những tháng gần đây.
- Chi phí nhiên liệu hàng không tăng trở lại, giá vé máy bay sẽ đắt hơn
- Giá vé máy bay dịp lễ 30-4 đến các điểm du lịch tăng cao
Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết thông tin trên hôm 15-4. Ông cũng thông báo Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho Bộ Giao thông vận tải đảm bảo du khách không bị tính giá vé máy bay quá cao. Ông lý giải giá vé máy bay tăng vọt khi lượng hành khách nội địa tăng 85% trong quí đầu tiên so với một năm trước đó. Trong khi đó, lượng khách quốc tế tăng khoảng 54% trong cùng kỳ. Vì vậy, các hãng hàng không không thể mở rộng đội bay đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu.
Ông Anucha cho biết chính phủ Thái Lan sẽ hỗ trợ các hãng bay tăng số lượng ghế trên các tuyến nội địa và quốc tế phù hợp với nhu cầu thị trường, có thể giúp giảm giá vé.
Ông tiết lộ Cơ quan hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) đang trong quá trình phê duyệt đề xuất bổ sung thêm máy bay của các hãng LionAir, VietJet Air và Thai AirAsia. Trong khi đó Thai Airways International của Thái Lan xin phép khai thác thêm 6 máy bay nữa.
Ông nói CAAT sẽ giám sát giá vé máy bay và tổ chức các cuộc họp thường xuyên với các hãng bay để đảm bảo giá vé hợp lý. Đồng thời, ông kêu gọi hành khách đặt vé trước để tránh mua giá quá cao vào sát ngày bay.
Giá vé máy bay tăng mạnh khiến hành khách bức xúc. Tuần hồi đầu tháng 4, mạng xã hội ở Thái Lan dậy sóng với vấn đề này khi các hành khách phàn nàn vé máy bay từ Bangkok đến Trang (khoảng 700 km), một tỉnh ở miền nam Thái Lan, có giá lên đến 7.595 baht (5,2 triệu đồng VN), trong khi giá vé bay từ thủ đô Thái Lan sang Singapore trong cùng ngày chỉ 4.200 baht.
Trong năm nay, Thái Lan chứng kiến đà phục hồi lượng khách du lịch nước ngoài tốt hơn dự kiến. Lượng khách quốc tế đến xứ sở chùa Vàng trong năm 2023 được dự đoán đạt khoảng 30 triệu, cao hơn gấp đôi so với 11,2 triệu hồi năm ngoái. Triển vọng lạc quan đó đã khiến giá phòng khách sạn, vé máy bay và thực phẩm tăng vọt, buộc nhà chức trách cảnh báo các hãng bay không được tính giá vé quá cao với du khách.
Trước đó, Hiệp hội các hãng hàng không Thái Lan (AAT) kêu gọi chính phủ giảm thuế nhiên liệu và phí dịch vụ tại các sân bay khi họ lo ngại khả năng giá nhiên liệu tăng cao trong thời gian tới, làm tăng thêm giá vé máy bay.
Giá dầu trên thị trường quốc tế đã tăng trở lại sau khi liên minh OPEC+ bất ngờ quyết định cắt giảm thêm hơn 1,1 triệu thùng dầu/ngày từ tháng 5 đến cuối năm.
Chủ tịch AAT, Puttipong Prasarttong-Osoth, nói: “Hiện tại, các hãng bay chịu chi phí hoạt động cao hơn so với các dịch vụ vận tải khác, với nhiên liệu chiếm khoảng 30%, cùng với chi phí đắt đỏ của các tiêu chuẩn an toàn như sửa chữa và bảo trì kỹ thuật”.
Theo ông, một nguyên nhân khác khiến giá vé tăng cao là thiếu máy bay do phải chờ đến lượt bảo dưỡng và thay thế linh kiện để đưa hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ông cho rằng giá vé máy bay tăng đột biến không phải là mối lo ngại nghiêm trọng miễn là CAAT có thể quản lý giá vé thông qua cơ chế giá trần mà cơ quan này đã đặt ra. Ông cũng nói rằng giá vé hiện nay phù hợp với yếu tố cung cầu và giá vé chỉ tăng mạnh ở những tuyến bay có nhu cầu lớn. Ngoài ra, giá vé cũng sẽ đặc biệt cao vào những dịp nghỉ lễ, đòi hỏi hành khách phải đặt mua sớm để bảo đảm giá vé thấp.
Không chỉ ở Thái Lan, giá vé máy bay nhìn chung tăng khắp nơi trên thế giới khi các hãng bay gặp nhiều thách thức trong nỗ lực phục hồi đầy đủ công suất ở thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.
Ngoài tình trạng thiếu lao động, họ đối mặt khó khăn do chi phí cao trong việc đưa các máy bay hoạt động trở lại sau khi chúng dừng bay trong hơn hai năm. Ước tính khoảng 2/3 số máy bay chở khách đã phải hạ cánh tại các sân bay và bãi sa mạc trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch Covid-19. Tính đến tháng 6 -2022, đội bay của các hãng hàng không toàn cầu có tổng cộng 28.674 chiếc, trong đó 5.161 chiếc vẫn chưa cất cánh trở lại, chủ yếu ở châu Á, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không ch-aviation. Ngoài ra, các sân bay trên thế giới cũng phải chật vật tuyển đủ nhân viên mặt đất để xử lý lượng hành khách tăng mạnh.
Theo Philip Goh, Phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá vé máy bay nói chung phụ thuộc vào việc lượng ghế có tăng đủ để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của hành khách hay không. Ngoài ra, giá vé còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như giá nhiên liệu hoặc hiệu quả ứng phó của các hãng bay đối với vấn đề thiếu nhân lực, khôi phục dịch vụ, đào tạo lại nhân viên.
Theo Bangkok Post