Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thành phố di sản đa dạng hoá nguồn khách

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Quan điểm của Hội An là không phân biệt thị trường nội địa hay nước ngoài, châu Âu hay châu Á. Hội An có nhiều sản phẩm để phục vụ các đối tượng khách khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An phụ trách du lịch, chia sẻ nhìn vào thực tế hiện nay, thị trường khách du lịch đã thay đổi. Khách nội địa đang thay thế khách quốc tế trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo ông Lanh, về lâu dài vẫn phải đẩy mạnh việc đón khách nước ngoài, bởi du lịch Hội An có nhiều sản phẩm phù hợp với dòng khách này.

Khu vực biển An Bàng, thành phố Hội An từng chủ yếu thu hút khách quốc tế nay cũng đông đúc khách nội địa. Ảnh: Nhân Tâm

Và đến một ngày không xa, Hội An sẽ phải hòa hợp hiệu quả khách nội địa, khách Á và khách Âu – Mỹ để phát triển bền vững, ông Lanh nói và cho biết thêm UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Người Hội An du ngoạn Hội An”.

Chương trình với mục đích tạo nên khung cảnh sôi động các hoạt động du lịch của thành phố, sẵn sàng đón khách du lịch đến Hội An sau khi các chuyến bay thương mại quốc tế chính thức hoạt động; góp phần nâng cao hiểu biết về giá trị văn hóa, lịch sử của Hội An và các mô hình du lịch xanh cho toàn thể nhân dân, người lao động đang sinh sống, làm việc tại thành phố.

Chương trình được tổ chức thường xuyên hằng năm nhưng tập trung vào những tháng cao điểm cho các đơn vị, đối tượng khác nhau.

Các đơn vị đăng ký tham gia có thể chọn một trong 4 chương trình tham quan: chương trình “Phố cổ – làng nghề truyền thống và mô hình xử lý rác hữu cơ, nuôi trùn quế làm phân compost”; “Phố cổ – chợ phiên làng chài Tân Thành – cơ sở phục hồi tài nguyên tại Tân Thành; “Phố cổ – rừng dừa Cẩm Thanh và cửa hàng Đong Đầy; tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Bên cạnh khách nội địa, Hội An vẫn đang chờ khách quốc tế để “lấp đầy vài chỗ trống”.

Từ tháng 5 đến nay, bình quân mỗi ngày Khu đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên) đón khoảng 350 lượt khách tham quan, gần 1/3 trong số đó là khách nước ngoài. Tuy không nhiều nhưng với một điểm đến thiên về khách quốc tế như Mỹ Sơn, con số trên cũng là tín hiệu tích cực.

Theo Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn, để đưa hoạt động du lịch Mỹ Sơn trở lại trạng thái tăng trưởng như trước dịch, cần tập trung thị trường khách nước ngoài chứ khó thể trông mong vào khách nội địa.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, trong tổng số khoảng 2,3 triệu lượt khách tham quan, lưu trú Quảng Nam 6 tháng đầu năm, khách quốc tế ước đạt 91.000 lượt, dù tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng so với cùng kỳ năm 2019 khá thấp.

Dự đoán sớm nhất cũng phải giữa năm 2023 thị trường khách nước ngoài trở lại Việt Nam mới có thể ổn định. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam xây dựng sản phẩm và kế hoạch kinh doanh phù hợp cho những tháng còn lại của năm 2022 và những năm tới.

Từ cuối tháng 6, hàng loạt đường bay quốc tế đến Đà Nẵng đã được nối lại, hầu hết từ thị trường châu Á. Dự kiến, quý 3-2022, hãng hàng không Vietjet tiếp tục mở thêm 7 đường bay quốc tế mới kết nối Đà Nẵng với Singapore, Hàn Quốc và Ấn Độ, mở ra cơ hội lớn phục hồi dòng khách quốc tế đến miền Trung, Quảng Nam.

Vì vậy, trong ngắn hạn Việt Nam sẽ phải tập trung khai thác các thị trường khách truyền thống gần hoặc những quốc gia đã mở cửa, kết nối lại hoạt động du lịch như Hàn Quốc, Úc, New Zealand, ASEAN, Tây Âu.

Đồng thời linh hoạt kết nối khai thác các thị trường có quy mô lớn khả năng tăng trưởng cao như Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông cũng như các thị trường nói tiếng Nga, người Nga qua nước thứ 3 đến Việt Nam, đây là những thị trường mới có khả năng tăng trưởng cao, hướng đến đa dạng dòng khách, từng bước phục hồi thị trường khách quốc tế từ gần đến xa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới