Thanh toán không tiền mặt gia tăng, nỗi lo bảo mật cũng tăng
Chánh Trung
(KTSG Online) - Việt Nam đang tiến nhanh đến xã hội không tiền mặt khi nhiều cách thức thanh toán điện tử mới đang được triển khai ngày càng rộng rãi đến mọi tầng lớp người dân. Tuy nhiên, đi kèm với những ứng dụng công nghệ mới luôn là những rủi ro, nguy cơ bảo mật đe dọa người dùng.
Bảo mật cần là ưu tiền hàng đầu khi triển khai các hoạt động thanh toán không tiền mặt. Ảnh minh họa: Kaspersky |
Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), trong quí 1-2021, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức tăng trưởng khá. So với cùng kỳ năm 2020, giao dịch qua kênh Internet đạt 156,2 triệu lượt với giá trị 8,1 triệu tỉ đồng, tăng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 395,05 triệu lượt với giá trị hơn 4,6 triệu tỉ đồng, tăng 78% về số lượng và 103% về giá trị. Riêng hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đạt 482,5 triệu lượt với giá trị gần 4,6 triệu tỉ đồng, tăng hơn 100%.
Báo cáo “Công nghệ tài chính và ngân hàng số 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương” của công ty Backbase dự đoán giao dịch qua điện thoại di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng tới 400% vào năm 2025 nhờ sự bùng nổ của kinh tế số. Báo cáo cũng cho rằng xu hướng trên có thể diễn ra nhanh hơn nhờ những tác động mạnh mẽ của bối cảnh xã hội bất ngờ như dịch Covid-19, cùng với chính sách khuyến khích chuyển đổi số quốc gia.
Trong năm 2020 Kaspersky Việt Nam cho hay đã ngăn chặn hơn 673.000 nỗ lực phishing nhắm tới đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phishing là hình thức tấn công phi kỹ thuật được tội phạm mạng sử dụng nhằm đánh cắp dữ liệu bí mật từ máy tính hay điện thoại thông minh của người dùng. Sau đó, tội phạm mạng sẽ sử dụng dữ liệu cho nhiều mục đích khác nhau, như lấy cắp tiền của nạn nhân hoặc bán lại dữ liệu đã đánh cắp. |
Tuy nhiên khi thanh toán không tiền mặt tăng mạnh thì nhiều rủi ro, nguy cơ cũng bắt đầu xuất hiện. Vài tháng gần đây, rất nhiều người dùng tại Việt Nam nhận được tin nhắn SMS định danh (Brandname) mạo danh các ngân hàng với mục đích lừa đảo.
Nội dung các tin nhắn thông báo tài khoản ngân hàng có giao dịch bất thường, đề nghị khách hàng đăng nhập nếu không sẽ bị khóa tài khoản sau 24 giờ, kèm theo đường dẫn để dụ người dùng truy cập. Kết quả, nhiều người dùng nhẹ dạ làm theo đã bị lừa rất nhiều tiền.
Vào tháng 3 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã cho thí điểm dịch vụ Mobile Money, dùng tài khoản viễn thông của số điện thoại di động thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ.
Như vậy, kết hợp với các hình thức thanh toán không tiền mặt hiện có như ví điện tử, thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng trực tuyến… Việt Nam hoàn toàn có thể nhanh chóng hình thành xã hội thanh toán không tiền mặt trong tương lai không xa. Tuy nhiên cả người dùng lẫn doanh nghiệp doanh nghiệp cung cấp công nghệ thanh toán, có chức năng trung gian thanh toán… cần phải chú trọng đầu tư vào bảo mật.
Theo nghiên cứu của Visa Việt Nam, có tới 51% người tiêu dùng Việt Nam lo sợ bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại và virus trên điện thoại và 41% trong số họ lo ngại về việc bị lộ thông tin khi các bên thứ ba có thể truy cập trái phép vào thiết bị. Đây là những rào cản trong quá trình triển khai rộng rãi các hình thức thanh toán số và do đó cần được giải quyết bằng cách liên tục tạo ra những sáng kiến đổi mới về bảo mật thanh toán.
Người Việt ngày càng thích thanh toán không tiền mặt
Thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng vọt
Thanh toán không dùng tiền mặt - Xu hướng không thể đảo ngược của thời đại