Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thay đổi thiết kế 13 cầu tại ĐBSCL

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thay đổi thiết kế 13 cầu tại ĐBSCL

(TBKTSG Online) – Theo đề nghị của các địa phương, 13 chiếc cầu trong dự án Phát triển cơ sở hạ tầng vùng ĐBSCL (gọi tắt là dự án WB 5) sẽ phải thay đổi thiết kế và xin bổ sung thêm vốn. Những chiếc cầu này theo thiết kế trước đây đã quá lạc hậu, nhỏ bé khi nhu cầu phát triển giao thông tăng mạnh.

Tại buổi họp ban chỉ đạo dự án diễn ra tại Cần Thơ chiều ngày 17-2, ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các địa phương xem xét để điều chỉnh lại thiết kế các cầu. Theo đó, sẽ có dự toán mới để đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) cho vay bổ sung.

13 chiếc cầu này trước đây được thiết kế với độ tĩnh không rất thấp, có cầu chỉ rộng 2,5 mét. Nay trước tình hình phát triển và nhu cầu giao thông tăng cao, các địa phương đã đề nghị nâng tĩnh không của những chiếc cầu này lên 6 mét, độ rộng từ 4,5-12 mét. Do đó, chi phí xây dựng buộc phải tăng lên, trong khi theo dự toán trước đây thì chỉ có khoảng 11 triệu đô la Mỹ được dành cho việc xây dựng cầu.

Dự án WB 5 có tổng trị giá khoảng 312 triệu đô la Mỹ, sử dụng vốn vay WB, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc – thông qua tổ chức Ausaid, và một phần vốn đối ứng phía Việt Nam.

Hợp phần A của dự án sẽ dành kinh phí để cải tạo tuyến Quốc lộ 53, 54 và 91, hợp phần B dành cho việc cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường thủy và hợp phần C là nhằm xây dựng một số tuyến tỉnh lộ ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, qua gần 5 năm khởi động, hầu hết các gói thầu đều chưa thể khởi công do phải điều chỉnh, chờ hoàn tất hồ sơ thủ tục và giải phóng mặt bằng.

HỒ HÙNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới