Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thay vì chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt chọn giảm giá là giải pháp để phục hồi kinh doanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thay vì chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt chọn giảm giá là giải pháp để phục hồi kinh doanh

Vân Ly

(KTSG Online) – Thay vì tập trung vào chuyển đổi số như một cách ứng phó và xoay chuyển hữu hiệu để hồi phục kinh doanh sau Covid-19 thì phần lớn các doanh nghiệp chọn cách giảm giá hàng hóa và dịch vụ (95%).

Thay vì chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt chọn giảm giá là giải pháp để phục hồi kinh doanh
Ảnh chụp một buổi giới thiệu giải pháp số của một doanh nghiệp tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Vân Ly

Đó là một nội dung trong nghiên cứu mới về thực trạng hiện tại của các doanh nghiệp ASEAN, các ưu tiên chiến lược, cũng như những thách thức và cơ hội tăng trưởng hậu Covid-19, được Tập đoàn cung cấp giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp của Đức là SAP phối hợp với Oxford Economics thực hiện, công bố vào ngày 14-4.

Được thực hiện với sự hợp tác của Oxford Economics, nghiên cứu đã khảo sát 600 nhà lãnh đạo doanh nghiệp với doanh thu trên dưới 500 triệu đô la — tại sáu nước ASEAN bao gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Khảo sát được kết hợp giữa hai hình thức phỏng vấn qua điện thoại và khảo sát trực tuyến từ tháng 12-2020 đến tháng 1-2021. Những người tham gia khảo sát là các lãnh đạo cấp cao (chức vụ giám đốc trở lên) hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có bán lẻ, dịch vụ tài chính, sản xuất, công nghệ cao, bán buôn và phân phối, kỹ thuật, xây dựng…

Theo đó, tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn phải đối mặt với các biến động của thị trường và sự gián đoạn hoạt động trên diện rộng, do vậy tập trung vào tăng trưởng (42% số doanh nghiệp được hỏi trả lời) trở thành ưu tiên chiến lược của họ. Các doanh nghiệp lớn cũng nhận ra rằng nền kinh tế trải nghiệm không chỉ bao gồm khách hàng – trải nghiệm nhân viên cũng quan trọng không kém. Họ có xu hướng coi việc cải thiện trải nghiệm của nhân viên và thu hút, giữ chân nhân tài hàng đầu là ưu tiên chiến lược (27%).

Trong tương lai, xu hướng này có khả năng sẽ trở nên phổ biến hơn hơn khi các doanh nghiệp tìm cách nâng cao sự nhanh nhẹn của tổ chức (27%) thông qua việc nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên của họ nhằm đáp ứng các thay đổi của thị trường.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, gần một nửa các ưu tiên chiến lược của họ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng (44%), tăng lợi nhuận và cắt giảm chi phí (30%). Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin với khách hàng được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ coi là lợi thế cạnh tranh, giúp phục hồi nhanh chóng và mang đến nền tảng vững chắc mà họ cần.

Cho đến nay, sự tập trung chủ yếu vào trải nghiệm và dịch vụ khách hàng được ghi nhân là sự khác biệt và giá trị cốt lõi đối với các doanh nghiệp lớn, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát thường ít chú trọng vào việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, so với các doanh nghiệp khác trong khu vực.

Các doanh nghiệp Việt Nam thường ít có xu hướng sử dụng các giải pháp công nghệ để chuyển đổi so với các doanh nghiệp trong khu vực. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tập trung vào việc giảm giá hàng hóa và dịch vụ (95%). Ưu tiên thứ hai của các doanh nghiệp Việt Nam là tăng cường chú trọng vào vấn đề đạo đức và tính bền vững nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tại ASEAN xác định trải nghiệm khách hàng là yêu cầu chiến lược để tồn tại và tăng trưởng, với hơn một phần ba (35%) cho rằng khả năng cung cấp dịch vụ tốt là giá trị và sự khác biệt cơ bản của họ. Trải nghiệm khách hàng tích cực cũng trở thành mục tiêu chiến lược hàng đầu của các doanh nghiệp trong khu vực, với trong tâm là cá nhân hóa cho từng khách hàng (59%), cung cấp các sản phẩm và/hoặc dịch vụ chất lượng cao (55%), đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu khách hàng (53%) và giá thành cạnh tranh (51%).

Bà Verena Siow, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SAP Đông Nam Á, cho biết: “Sau khi đã dần dần thích nghi với “bình thường mới” đến từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp Đông Nam Á đang đứng trước thời khắc chuyển đổi quan trọng để hướng tới tăng trưởng và cạnh tranh lâu dài. Dù hoạt động trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, các doanh nghiệp cần phải chấp nhận chuyển đổi số để thực sự trở thành doanh nghiệp thông minh và luôn tâm niệm rằng khách hàng là huyết mạch cho sự tồn tại và tăng trưởng bền vững”.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp nỗ lực điều chỉnh hoạt động để vượt qua những thách thức nội bộ và thị trường, rất nhiều doanh nghiệp đã nhận ra công nghệ là yếu tố giúp mang đến kết quả kinh doanh tốt hơn.

Công nghệ số và tự động hóa được cho là sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh bằng cách tăng hiệu quả hoạt động, cũng như giảm thiểu lỗi, rủi ro và chi phí (56%). Tiếp đến là giảm chi phí vận hành (45%), cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn (39%) và tăng năng suất thông qua việc chuyển đổi và tự động hóa quy trình thông minh (37%).

Để đảm bảo tăng trưởng nhanh, các doanh nghiệp được khảo sát đang thực hiện các biện pháp ngắn hạn để cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua việc đầu tư vào nền tảng trải nghiệm số thân thiện với người dùng (39% đã thực hiện thay đổi này trong toàn tổ chức), giảm giá (38%) và tăng cường chính sách bảo hành, hậu mãi (37%). Tuy nhiên, chỉ 58% cho rằng họ đã đạt được tiến bộ nhất định trong việc chuyển đổi, mặc dù những công cụ số có thể giúp họ khám phá nhiều cơ hội cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỉ lệ này thậm chí còn ít hơn với chỉ 45% cho rằng họ đã đạt được những tiến bộ ban đầu trong việc chuyển đổi số.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới