Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thi công cao tốc Bắc-Nam: nhà thầu có thể bị loại do thi công chậm

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online)  – Trong cuộc thị sát công trường cao tốc Bắc – Nam, tại dự án Mai Sơn – quốc lộ 45, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu đình chỉ một nhà thầu nếu tiếp tục không bảo đảm tiến độ thi công theo đúng kế hoạch.

Công trường thi công đoạn cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 . Ảnh: Baochinhphu.vn

Ngày 17-11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến thị sát đầu tiên tới công trường cao tốc Bắc – Nam. Chuyến kiểm tra công trường lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng được thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp hôm 16-11 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông, trong đó có chỉ đạo nhiều giải pháp liên quan đến các dự án cao tốc Bắc – Nam.

Tại dự án Mai Sơn – quốc lộ 45, đại diện Ban điều hành dự án cho biết, dự kiến cuối năm 2022, việc thông xe kỹ thuật sẽ được thực hiện trên khoảng 53 km. Còn lại hơn 10 km phải xử lý nền đất yếu sẽ tiếp tục vừa thi công, vừa theo dõi.

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đầu tư xây dựng tại buổi kiểm tra, thời điểm hiện tại, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long chưa đáp ứng yêu cầu. Công ty này chưa huy động đủ mũi thi công, chưa huy động đủ thiết bị đặc biệt là lu rung và máy đào công suất lớn.

Trước tiến độ thi công bị chậm của gói thầu 12-XL, đặc biệt là phạm vi thi công của Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long (Km 304+630 – Km 307+600), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án phải xem xét công tác tổ chức thi công của nhà thầu Hoàng Long. Nếu đơn vị này không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thì loại khỏi dự án. Khối lượng còn lại bàn giao lại cho các nhà thầu trong liên danh như Đèo Cả đảm nhận, tăng tốc thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu đối với đoạn tuyến xử lý đất yếu đoạn Km 306+837 – Km 307+280 phải bổ sung ngay dây chuyền thi công đắp nền đường triển khai thi công cuốn chiếu các đoạn tuyến đã đắp xong cát thoát nước

Các nhà thầu phải tiếp tục tập kết vật liệu thi công, máy móc, thiết bị, thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng nền đường và móng, mặt đường còn lại của khu vực nút giao Hà Lĩnh, bảo đảm hoàn thành hạng mục móng đường trong tháng 11-2022, mặt đường trước ngày 15-12-2022.

“Bất kể nhà thầu nào không hoàn thành hợp đồng tại dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 cũng sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng và không được xem xét tham gia ở dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói.

Theo Baochinhphu.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới