Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ảnh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

TH

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Từ ngày 1-11, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ảnh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Đầu số 156 sẽ tiếp nhận phản ảnh các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo song song với đầu số 5656 đã được triển khai từ năm 2020.

Theo thông báo về việc triển khai đầu số 156 (Tổng đài 156) hôm 31-10, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động bắt đầu từ ngày 1-11-2022.

Trong thời gian đầu, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian, khi lưu lượng đến 5656 giảm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ảnh của người dân một cách thống nhất và thuận tiện nhất.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 đã tiếp nhận gần 203.000 lượt phản ảnh, trong đó phản ảnh tin nhắn rác hơn 25.000 lượt, phản ảnh cuộc gọi rác hơn 177.000 (phản ảnh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%).

Phản ảnh tin nhắn, cuộc gọi rác đến tổng đài 156 ra sao?

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân phản ảnh tới đầu số 156 bằng 2 hình thức gửi tin nhắn SMS hoặc gọi điện tới đầu số 156.

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156

  • Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác:  V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.
  • Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) gửi 156 hoặc 5656.

Cách 2: Gọi (miễn phí cước) tới đầu số 156 để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Trên cơ sở các phản ảnh, các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý theo quy định.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới