(KTSG Online) - Phương thức vận chuyển mới được áp dụng tại cặp cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc) cho phép xe chở hàng xuất khẩu sau khi giao hàng xong có thể chở hàng nhập khẩu và ngược lại, hạn chế xe thùng rỗng thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Cửa khẩu Kim Thành mở trung tâm ‘một cửa’ để rút ngắn thời gian thông quan
- Hơn 1.000 xe chở hàng bị ‘mắc kẹt’ tại cửa khẩu Lào Cai
TTXVN đưa tin, từ đầu tháng 11, Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất áp dụng thí điểm phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều bằng một xe thông quan tại cặp cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) - Bắc Sơn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 1-11-2023 đến hết ngày 30-4-2024. Trong giai đoạn thí điểm, phương thức vận chuyển hàng hóa hai chiều chỉ áp dụng đối với hàng nông sản tươi sống.
Đây là phương thức mới cho phép xe chở hàng xuất khẩu sau khi giao hàng xong có thể chở hàng nhập khẩu và ngược lại nhằm hạn chế xe thùng rỗng thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp và giảm thiểu ùn tắc xe.
Theo quy định, xe chở hàng xuất khẩu sau khi giao hàng xong có thể chở hàng nhập khẩu và ngược lại, chỉ vận chuyển một loại hàng hóa, không cho nhiều loại hàng hóa ghép xe để vận chuyển.
Hiện tại, lượng phương tiện xuất nhập khẩu qua lại Lào Cai duy trì ở mức bình quân khoảng 400 xe/ngày. Chênh lệch số lượng xe hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu ở cửa khẩu Kim Thành khá lớn, mỗi ngày có khoảng 50-80 xe hàng xuất khẩu, nhưng có tới 320-350 xe hàng nhập khẩu.
Trong hai ngày đầu thí điểm thực hiện vận chuyển hàng hóa hai chiều trên một xe thông quan, các lực lượng chức năng mới triển khai được một xe hàng vận chuyển theo hình thức thí điểm mới.