Thị trường bánh nhiều màu sắc
Trung Châu
![]() |
Khách mua bánh của Lovebread trong khu ẩm thực của siêu thị Co.opMart ở quận 7. Ảnh: trung Châu. |
(TBKTSG) - Những năm trở lại đây, theo đà phát triển của xã hội và nhu cầu ngày càng cao của người dân, nhiều thương hiệu bánh trong và ngoài nước theo nhiều phong cách khác nhau đã xuất hiện ở TPHCM, tạo ra một bộ mặt sôi động cho thị trường bánh.
Trăm hoa đua nở
Cách đây khoảng năm, sáu năm, khi muốn mua những cái bánh ga tô, bánh ngọt theo kiểu Tây ở TPHCM, người ta chỉ biết ghé vào những quầy bánh nằm trong các khách sạn lớn - chủ yếu để tạo thuận tiện cho khách lưu trú. Người mua cũng chỉ xoay quanh tầng lớp doanh nhân hoặc những người từng tiếp xúc với văn hóa phương Tây.
Hiện nay, muốn mua những chiếc bánh như vậy ở TPHCM không khó khi số lượng cửa hàng bán bánh Tây mọc lên ngày càng nhiều, nhất là tại những trục đường chính có nhiều du khách qua lại, từ những thương hiệu nhỏ chỉ có một cửa hàng cho đến những thương hiệu với chuỗi cửa hàng. Cùng với đó là sự cạnh tranh về giá cả và dịch vụ.
Mùa Trung thu năm nay, Công ty TNHH Bánh ngọt Lovebread, có xuất xứ từ Singapore, quyết định tăng thêm cả về chủng loại lẫn số lượng các loại bánh trung thu để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ông Đỗ Trọng Hòa, Tổng giám đốc công ty, cho biết đây là một dịp tốt để công ty bước vào giai đoạn ổn định và phát triển sau những năm đầu khó khăn.
Ông Hòa kể: năm 2008, khi cuộc khủng hoảng kinh tế đang ở giai đoạn trầm trọng nhất, công việc kinh doanh của Lovebread ở vào giai đoạn khó khăn nhất. “Đúng lúc đó, chúng tôi mua lại Lovebread từ người Singapore”, ông cho biết.
Ông Hòa cho biết hiện nay doanh số của Lovebread tăng khoảng 350% so với lúc tiếp quản công ty năm 2008. Phân khúc thị trường của Lovebread nằm giữa Tous Les Jours và các tiệm bánh trong nước như Kinh Đô, Đức Phát hay ABC.
Tous Les Jours là một thương hiệu bánh Tây của người Hàn Quốc hiện khá quen thuộc với người dân TPHCM. Bà Đặng Thị Ngọc Trâm, trợ lý tổng giám đốc Công ty CJ Việt Nam - đơn vị đầu tư và phát triển thương hiệu Tous Les Jours - cho biết nhận thấy tốc độ phát triển kinh tế nhanh, dân số đông và trẻ, tiềm năng về nguồn lực, CJ quyết định đưa Tous Les Jours vào Việt Nam. Công ty đã tổ chức thăm dò và sử dụng báo cáo điều tra của các tập đoàn nghiên cứu nước ngoài về thị trường bánh ở Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ. Đó là làm sao để không đi vào những vết xe đổ của nhiều tiệm bánh theo kiểu Tây lúc đó. Đó là tìm kiếm nguồn khách có thu nhập khá trở lên vì công ty phục vụ sản phẩm với gần 100% nguyên liệu nhập khẩu.
Mỗi ngày tại cửa hàng có khoảng 30-40 loại bánh khác nhau.
“Sau một thời gian khá lâu, khi tình hình kinh doanh ở cửa hàng đầu tiên trên đường Hai Bà Trưng tiến triển tốt, chúng tôi mới mở thêm một số tiệm khác ở khu vực quận 1 và quận 3”, bà Trâm nói. Bà cho biết công ty vừa mở cửa hàng Tous Les Jours thứ 6 trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa sau ba năm vào thị trường Việt Nam.
Vào thời điểm Tous Les Jours bắt đầu vào Việt Nam, thị trường bánh tươi ở TPHCM đã có một số thương hiệu như Onore, Pat a chu, Panier… Bên cạnh đó, các tiệm bánh trong nước như Kinh Đô, Đức Phát cũng có những chuyển biến mạnh trong việc cải tiến các loại bánh và dịch vụ.
Cạnh tranh gay gắt
Nhận thấy nhu cầu đang lên của thị trường cũng như cảm nhận được sự cạnh tranh ngày càng tăng của nhiều cửa hàng bên ngoài, các khách sạn lớn ở TPHCM trong thời gian qua cũng đã mở cửa hàng bánh của riêng mình. Bên cạnh tiệm bánh Gourmet của Sofitel Plaza khá phổ biến lâu nay, nhiều nơi khác cũng đầu tư một góc riêng ngay tại khu vực sảnh để bán bánh như New World, Renaissance, Sheraton… Trao đổi với chúng tôi, những người phục vụ tại những cửa hàng này cho biết lượng khách bên ngoài vào khách sạn để giao dịch, gặp gỡ mua bánh khá đông, chưa kể lượng khách lưu trú.
Từ đầu năm nay, khi đi qua ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Võ Văn Tần, mọi người không còn thấy cửa hàng bánh mì Panier của Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên mà trước đây khách hàng có thể ăn bánh, uống cà phê và truy cập Internet tại chỗ.
Sự cạnh tranh của thị trường bánh ngày càng quyết liệt, khiến nhiều chuỗi cửa hàng điêu đứng. Các cửa hàng bánh Onore trên đường Hoàng Diệu, quận 4, và đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, cả tháng nay treo bảng khuyến mãi giá bánh với nhiều hình thức, có loại giảm giá đến 50%. Ngay cả các cửa hàng Tous Les Jours chọn phân khúc khách hàng có thu nhập khá cũng đang giảm giá.
Bên cạnh sự bấp bênh của một số cửa hàng, nhiều thương hiệu bánh nhỏ lẻ vẫn đang tiếp tục mở ra và tìm hướng đi riêng cho mình. Chẳng hạn cửa hàng bánh La Dorée trên đường Lý Tự Trọng, quận 1. Theo người quản lý, chủ cửa hàng này muốn hướng tiệm bánh theo phong cách Pháp, từ các loại bánh, cà phê, nước uống đến cung cách phục vụ. Cửa hàng có những không gian riêng cho khách vừa thưởng thức bánh vừa trò chuyện. Về giá cả thì không phải ai cũng có thể chấp nhận. Người này cho biết từ khi khai trương, lượng khách cũng không nhiều, chủ yếu là khách quen. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan cho rằng “khẩu vị” về bánh của người dân thành phố đang thay đổi, vì vậy sắp tới lượng khách sẽ tăng dần.
Cách đó khoảng 300 mét, trên đường Trương Định, là tiệm bánh Crumbs giá có vẻ mềm hơn. Cửa hàng chủ yếu phục vụ khách vào mua rồi đi liền. “Tuy cũng có những người khách nước ngoài ghé vào, nhưng lượng khách nói chung cũng không nhiều”, một người bán hàng ở đây cho biết.
Thị trường bánh đang có sự cạnh tranh quyết liệt, tuy nhiên, theo ý kiến chung của các chủ tiệm bánh, nếu chịu khó vượt qua được những khó khăn với chiến lược hợp lý thì sẽ thành công vì khách hàng Việt Nam cũng nhanh thích ứng với cái mới.
Bà Trâm của Tous Les Jours cho biết, chiến lược kinh doanh chính của CJ là nhượng quyền thương hiệu. Hiện nay, sau ba năm thăm dò thị trường và định hình thương hiệu, từ cuối năm nay, công ty bắt đầu đẩy mạnh việc nhượng quyền thương hiệu Tous Les Jours. “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành thương hiệu bánh Tây số 1 ở thị trường Việt Nam”, bà Trâm nói.
Còn hướng phát triển của Lovebread là mở những tiệm bánh nhỏ, chủ yếu tại các khu vực mua sắm, trường đại học. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm thị trường phân phối và cơ cấu lại trọng tâm kinh doanh của một số mặt hàng như bánh trung thu, bánh sinh nhật”, ông Hòa, Giám đốc Lovebread, nói.
Cửa hàng bánh mì Schneider trên đường Hàn Thuyên, quận 1, là cửa hàng đầu tiên trong dự án đầu tư của hai người Đức tại Việt Nam. Dự kiến Schneider sẽ mở 20 cửa hàng bánh mì truyền thống của Đức tại Việt Nam. Tại những cửa hàng này, 80% nguyên vật liệu làm bánh được nhập khẩu từ Đức và châu Âu. Thợ nướng bánh cũng được đưa từ Đức qua. Tại Schneider có nhiều chủng loại bánh, giá từ 5.000-80.000 đồng/cái.
Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu bánh của nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước cũng không đứng ngoài cuộc. Đầu năm nay, tập đoàn Kinh Đô đã khai trương cửa hàng K-Do Bakery & Cafe thứ hai trên đường Hai Bà Trưng, quận 3, sau cửa hàng đầu tiên mở tại quận 7 vào năm 2009. Ông Nguyễn Duy Đăng, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Công ty Kinh Đô Sài Gòn - đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng trên, cho biết trong thời gian tới, mô hình K-Do sẽ được mở rộng hơn nữa, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố.
Sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã thổi một làn gió mới vào thị trường bánh tươi ở Việt Nam. “Chúng tôi coi đây là một dấu hiệu tốt và lành mạnh, không phải chỉ với người tiêu dùng mà ngay cả với những nhà sản xuất trong nước”, ông Hòa ở Lovebread, nói.