Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thị trường ô tô thế giới tụt dốc trong tháng 5

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường ô tô thế giới tụt dốc trong tháng 5

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Lần đầu tiên kể từ tháng 8-2010, các thị trường ô tô trọng điểm như Mỹ, Nhật, châu Âu có dấu hiệu đi xuống vào tháng 5-2011, qua đó chấm dứt chu kỳ tăng trưởng đều đặn của thị trường ô tô toàn cầu.

Trái ngược với các hãng xe Nhật, Mỹ lượng xe bán ra của Kia tăng 21% trong tháng 5 và các nhà lãnh đạo tập đoàn này đang kỳ vọng con số này sẽ đạt khoảng 43% trong vài tháng tới.

Các thị trường đều đi xuống

Sau 9 tháng liên tiếp tăng trưởng, thị trường ô tô Mỹ lần đầu tiên có dấu hiệu thoái trào trong tháng 5-2011 khi lượng bán ra các loại xe trọng tải nhẹ đã giảm 4%. Theo thống kê mới nhất, lượng xe bán ra trong tháng 5 ở Mỹ khoảng 11,78 triệu xe, thấp hơn mức trung bình 12 triệu xe/tháng vốn kéo dài trong 7 tháng vừa qua.

So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường Mỹ đầu mùa hè cũng giảm nhiệt khi lượng xe tiêu thụ đã giảm 3,7% tương đương với 1,06 triệu xe.

Mặc dù có dấu hiệu không mấy khả quan nhưng tình hình thị trường xe hơi Mỹ chưa “bi đát” như Nhật Bản, thị trường trọng điểm có mức suy giảm khủng khiếp nhất trong tháng 5 vừa qua.

Tính cả các mẫu xe mini, doanh số xe bán ra ở Nhật tháng 5 đã giảm 33,4% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 237.364 xe. Theo tính toán đây là mức tiêu thụ xe thấp nhất kể từ năm 1968 tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới.

Ở châu Âu, tình hình cũng không mấy sáng sủa. Reuter cho biết, mức tiêu thụ xe ở Pháp đã giảm 8% trong tháng 5 vì chính phủ đã chấm dứt một số ưu đãi dành cho những người mua xe mới.

Các đại gia gặp khó

Trong báo cáo mới nhất Toyota cho biết, lượng xe tiêu thụ tại thị trường Mỹ của hãng trong tháng 5 đã giảm 33% do những hậu quả tàn dư từ thảm họa kép hôm 11-3.

Tất cả các mẫu xe Toyota, bao gồm cả thương hiệu xe sang Lexus (ngoài trừ mẫu xe mới Scion tC) đều có doanh số đi xuống. Hầu hết các mẫu SUV và xe tải đều không có mức tiêu thụ như kỳ vọng của nhà sản xuất xe số 1 thế giới. Riêng với mẫu xe hybird rất được ca ngợi, Prius doanh số cũng giảm 51% do thiếu nguồn cung từ Nhật. Mẫu xe phổ biến Camry sedan giảm 36%.

Tại thị trường xe hơi được coi là nóng nhất hiện nay, Trung Quốc, Toyota cũng gặp rất nhiều khó khăn khi lượng xe bán ra trong tháng 5 chỉ đạt mức 38.500 xe, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước. Tính tổng cộng, trong 5 tháng đầu năm, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đã tiêu thụ 294.900 xe, giảm 2,1% so với giai đoạn này năm 2010.

Ngay trên sân nhà là thị trường Nhật, Toyota cũng giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái do sự gián đoạn trong sản xuất.

Lý giải cho mức suy giảm này, Toyota cho biết, tập đoàn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau cú sốc hôm 11-3. Mặc dù năng lực sản xuất của các nhà máy Toyota đã phục hồi đến 90% trong tháng này nhưng khả năng cung ứng xe cho thị trường của hãng vẫn chưa được như kỳ vọng trong 5 vừa qua.

Khó khăn tượng như Toyota cũng khiến Honda và Nissan có kết quả làm ăn bi đát trong tháng 5 vừa qua. Doanh số bán ra của Honda giảm khoảng 23% trong khi Nissan giảm 9% với cùng kỳ năm trước.

Bất chấp việc các mẫu xe nhỏ đạt mức tiêu thụ mạnh nhất kể từ năm 2008, tổng lượng xe bán ra của Ford thị trường Mỹ vẫn giảm 2,4%. Lượng ra bán các mẫu xe tải và xe trọng tải lớn của Ford suy giảm mạnh, khoảng 11%, do giá xăng tăng cao kéo theo những lo ngại về phí nhiêu liệu của người tiêu dùng.

Mẫu xe sang Lincoln của Ford cũng chịu chung cảnh ngộ khi giảm 5% doanh số so với tháng trước. Hiện Ford đang trong quá trình cải tổ lại mẫu xe này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Giám đốc điều hành của Ford, ông Alan Mulally nhấn mạnh, sự phục hồi chậm lại của nền kinh tế Mỹ cùng giá nhiên liệu tăng cao là nguyên nhân cho sự đi xuống của thị trường ô tô.

“Doanh số bán ra trong tháng 5 ít hơn so với mức chúng tôi kỳ vọng hồi đầu năm”, ông Alan Mulally khẳng định.

Có mức tiêu thụ tương đối ổn định là nhà sản xuất xe hơi GM. Dù không tăng nhưng GM đã bán được 221.192 xe trong tháng 5, chỉ kém 0,5% so với tháng 5 năm ngoái, mặc dù nhiều mẫu xe đã không còn có mặt trên thị trường.

Trái ngược với sự đi xuống của các hãng xe Nhật, Mỹ, các hãng xe của Hàn Quốc như Kia hay Huyndai là những tập đoàn hiếm hoi được hưởng niềm vui tăng doanh số. Lượng xe bán ra của Kia tăng 21% trong tháng 5 và các nhà lãnh đạo tập đoàn này đang kỳ vọng con số này sẽ đạt khoảng 43% trong vài tháng tới.

Thị trường ô tô Mỹ đã tăng trưởng 20% hồi tháng Tư nhưng đã bất ngờ hạ nhiệt vào tháng 5 do những quy định chặt chẽ về kiểm kê hàng tồn kho, số giao dịch thành công ít hơn và những tín hiệu không rõ ràng về tương lai của nền kinh tế. Bên cạnh đó, giá xe của một loạt hãng như GM, Ford hay Toyota đã tăng lên do chi phí và nguyên liệu sản xuất tăng.

Trang web mua sắm trực tuyến TrueCar.com cho biết, giá xe trung bình ở Mỹ đã tăng 2,1% trong tháng 5.

Nguồn: AP, Reuter, Auto News

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới