(KTSG Online) – Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2025 ở Las Vegas (Mỹ), sự kiện thường niên lớn nhất thế giới giới thiệu công nghệ cá nhân mới nhất diễn ra trong tuần này tràn ngập các thiết bị được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) từ ô tô đến tivi, máy giặt.
- AI tạo sinh tác động ra sao đến kinh doanh của hãng công nghệ?
- Các hãng phần mềm cạnh tranh thị phần ứng dụng AI tạo sinh
Tại CES, các công ty công nghệ bao gồm các tập đoàn khổng lồ của Mỹ như Google và Amazon cũng như LG của Hàn Quốc và Hisense của Trung Quốc đã trưng bày một loạt sản phẩm và dịch vụ mới được hỗ trợ bởi AI. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy công nghệ mang tính chuyển đổi này đang làm đảo lộn ngành công nghiệp toàn cầu như thế nào.
Trong bài bài phát biểu quan trọng tại sự kiện, Jensen Huang, CEO của Nvidia, nhà sản xuất chip AI có vốn hóa 3.500 tỉ đô la Mỹ công bố một loạt sản phẩm mới bao gồm siêu máy tính AI mini mới và các mô hình AI trên nền tảng Cosmos mới. Người đứng đầu AI nói với hơn 6.000 đại biểu dự CES rằng, AI đang tiến triển với tốc độ đáng kinh ngạc.
Sự phát triển bắt đầu với AI nhận thức, hiểu hình ảnh, từ ngữ và âm thanh. Sau đó là AI tạo sinh với khả năng tạo văn bản, hình ảnh và âm thanh rồi đến giai đoạn tiếp theo là "kỷ nguyên của AI hoạt động, có thể lý luận, lập kế hoạch và hành động", ông Jensen Huang nhấn mạnh.
Những tiến bộ đó dự kiến sẽ xuất hiện trong một loạt sản phẩm trong năm tới, sau khi ngành điện thoại thông minh (smartphone) đẩy mạnh tích hợp AI, với việc Apple, Samsung và Google đều tung ra các thiết kế mới đáng chú ý trong năm ngoái.
Ông chủ Nvidia lạc quan về ngành robot, dự đoán một cơ hội “trị giá hàng ngàn tỉ đô la” từ các chip AI của công ty, cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ ô tô tự lái đến robot tại nhà máy.
Tại CES, Apptronik, một công ty robot hình người của Mỹ đang sử dụng phần cứng và phần mềm robot của Nvidia trưng bày robot “Apollo”, được thiết kế để hoạt động ở nhiều nơi làm việc khác nhau, từ nhà kho đến viện dưỡng lão. Apptronik dự định bán robot hình người này với giá khoảng 50.000 đô la. Cuối năm ngoái, công ty này công bố thỏa thuận hợp tác với phòng thí nghiệm AI DeepMind của Google.
Trò chuyện với Financial Times, Jeff Cardenas, CEO của Apptronik cho biết, AI tạo sinh hoạt động rất tốt trên loại robot này, mở ra cánh cửa cho khả năng suy luận và khả năng tiên tiến hơn.
“Những gì bạn cần làm chỉ là đặt robot này vào một môi trường mà nó có thể thực hiện một nhiệm vụ, sau đó robot có thể nhận được bản cập nhật phần mềm và thực hiện nhiệm vụ tiếp theo”, ông nói.
Trong ngành ô tô, Amazon công bố về việc trợ lý giọng nói Alexa được nâng cấp với các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ xuất hiện trên một số xe của hãng BMW. Tập đoàn bán dẫn Qualcomm của Mỹ tiết lộ các quan hệ đối tác mới trong ngành cho nền tảng công nghệ AI dành cho ô tô, hứa hẹn sẽ ra mắt trợ lý giọng nói và hỗ trợ lái xe được hỗ trợ bởi AI.
Trong khi đó, LG và Samsung thông báo đang tích hợp Copilot, trợ lý cá nhân AI của Microsoft cho TV còn Google đang tích hợp trợ lý AI Gemini vào hệ điều hành TV.
Tại CES, những công ty công nghệ nhỏ công bố nhiều sản phẩm ngách hơn, chẳng hạn ở hạng mục công nghệ cho thiết bị đeo, Halliday (Mỹ) ra mắt kính có tích hợp trợ lý AI, nhằm cạnh tranh với kính thông minh Ray-Ban bán chạy nhất của Meta Platform.
Nằm trong số các sản phẩm gây tò mò là xe bay dạng module Land Aircraft Carrier, có giá bán dưới 300.000 đô la của Xpeng AeroHT, đơn vị liên kết của hãng xe Xpeing (Trung Quốc). Thực ra, Land Aircraft Carrier là sản phẩm 2 trong 1, bên trong có một máy bay cất cánh thẳng đứng, chạy bằng điện có thể chở hai người và triển khai từ thùng xe.
Nhà sản xuất đồ uống Kirin của Nhật Bản giới thiệu một chiếc thìa điện tử tăng cường vị giác, truyền một luồng điện nhỏ đến lưỡi để tạo cảm giác mặn hơn.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nhiều người tiêu dùng vẫn cảnh giác về công nghệ AI trong thiết bị điện tử tiêu dùng, do các vấn đề liên quan đến tính an toàn và độ tin cậy.
Theo các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America, nhu cầu đối với các sản phẩm AI dành cho người tiêu dùng cho đến nay nhìn chung còn ảm đạm.
“Hầu hết người tiêu dùng đang tìm lý do để nói không với thiết bị điện tử tích hợp AI. một phần là vì chưa có nhiều cách để người tiêu dùng trải nghiệm AI tạo sinh”, Patrick Moorhead, nhà phân tích của hãng tư vấn Moor Insights & Strategy cho biết.
Theo Financial Times