Thứ Bảy, 29/01/2022, 11:06
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thiệt hại vì cúp điện: doanh nghiệp biết kêu ai?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thiệt hại vì cúp điện: doanh nghiệp biết kêu ai?

Trần Việt Tiến (*)

(TBKTSG) – Cách đây mấy hôm, nhân viên điện lực gặp tôi tại nhà máy ở quận Gò Vấp để gửi giấy thông báo cúp điện. Lúc đó tôi đã nổi cáu với anh ta vì cứ mỗi tuần lại bị cúp điện ba ngày, máy móc hư hỏng, hàng hóa sản xuất không kịp giao cho khách, chi phí mới phát sinh… Tuy nhiên, khi anh nhân viên đi khỏi, bình tâm lại, tôi nghĩ mình không nên to tiếng vì dù sao anh cũng chỉ là người thi hành nhiệm vụ.

(Nhân đọc bài “Doanh nghiệp gặp khó vì cúp điện”, TBKTSG số ra ngày 10-6-2010)

Trước tình hình cúp điện thường xuyên như hiện nay, dù là đột xuất hay có thông báo, thì áp lực sản xuất hàng hóa cho kịp tiến độ vẫn đè nặng trên vai doanh nghiệp. Để “chữa cháy” công ty tôi đã mua máy phát điện về phục vụ cho một số công đoạn nhỏ trong quy trình sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.

Thế nhưng, do điện nguồn của máy phát điện cũng không ổn định nên dẫn đến những sai sót không đáng có trong các khâu cắt xén, phun sơn… Tỷ lệ hư hỏng sản phẩm lên đến 30%. Mặt khác, sử dụng máy phát điện sẽ gây nên tiếng ồn lớn, lúc sơn sản phẩm ngoài trời thì làm phát sinh bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường…

Gần ba tuần nay, thay vì làm việc tại văn phòng ở quận 3, tôi đã phải túc trực tại nhà máy để đôn đốc công việc. Do điện cúp, năng suất của công nhân giảm nhiều, vì thế công ty phải tăng ca hai hoặc ba ngày/tuần. Thời gian làm việc kéo dài từ 7 giờ 30 đến 21 giờ. Một số công nhân do không chịu nổi áp lực đã xin nghỉ việc. Đối với những công nhân đã có gia đình, cường độ làm việc như vậy sẽ chẳng còn thời gian để tái tạo sức lao động, chăm sóc gia đình. Biết vậy nhưng doanh nghiệp không thể không tăng ca!

Hiện công ty tôi đang phải giải quyết nhiều khiếu nại của khách hàng Nhật Bản, châu Âu và một số doanh nghiệp trong nước vì giao hàng không đúng với cam kết. Biết là khách hàng sẽ khó chấp nhận với lời giải thích lặp đi lặp lại là do cúp điện, nhưng sự thực đó là một bức xúc không thể không nói đến.

Trước những thiệt hại đang phải gánh chịu do nạn cúp điện tràn lan gây ra, những doanh nghiệp như công ty tôi nếu có muốn khởi kiện thì cũng chẳng biết sẽ kiện ai và cơ quan nào giải quyết?

________________________________________

(*) Giám đốc Công ty cổ phần Mỹ thuật Gia Long

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới