Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thời để đổi thay

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thời để đổi thay

Thuận Hoa

Chở hoa tết trên trục Bắc – Nam – Ảnh: Kinh Luân

(TBKTSG Online) – Bạn đọc thân mến, như vậy là chúng ta lại gặp nhau trong “cùng ăn Tết trực tuyến” sau một năm đầy ắp những lo âu và cố gắng để vượt qua những khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Mấy hôm nay nhìn những hàng người lũ lượt mua sắm ở các chợ lớn nhỏ từ thành thị đến nông thôn, ở các siêu thị của ta cũng như của tây, ở các chợ hoa truyền thống cũng như dã chiến trên khắp nẻo đường… chúng ta có thể phần nào thở phào nhẹ nhõm. Cuối cùng chúng ta vẫn tồn tại được trong cơn khó khăn.

Sự tồn tại là kết quả của nhiều nỗ lực từ phía những người làm chính sách cũng như bản thân từng doanh nghiệp, từng người lao động. Đã có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra sau một năm. Nhưng có lẽ điều không thể phủ nhận là nền kinh tế VIệt Nam khó đứng vững nếu không hòa nhập vào thị trường toàn cầu. Hơn lúc nào hết Việt Nam cần chơi theo qui chuẩn toàn cầu.

Chắc chắn sự kiện thời sự trong một tuần qua ít nhất là đối với người dân các tỉnh phía Nam là việc khai trương của hàng loạt những tuyến đường lớn. Đại Lộ Bắc Nam, con đường “ngoại giao” từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TPHCM, đặc biệt là đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương. Những con đường như cách nói của nhiều người là “mang tiêu chuẩn quốc tế”. Những đại lộ hầu như rất ít bị cắt ngang, xe đi lại với tốc độ cao, nhanh chóng, tiện lợi.

Nhưng bên cạnh đó người ta vẫn thấy những trục trặc khi áp dụng công trình tiêu chuẩn quốc tế đó vào hoàn cảnh đặc thù địa phương. Như xe bị ùn ứ ở những nơi giao nhau giữa những con đường tiêu chuẩn quốc tế đó và con đường tiêu chuẩn “nội địa”. Như mối nguy hiểm khi những chiếc xe hàng to lớn cồng kềnh và cũ kỹ bị bắt buộc phải chạy tốc độ cao trên đường cao tốc.

Thực tế đó cho thấy chỉ riêng chuyện để những con đường tiêu chuẩn quốc tế phát huy hết tác dụng thì không chỉ xây chúng lên là xong mà đòi hỏi phải có những sự cải tổ đồng bộ của rất nhiều những công đoạn liên quan. Ví dụ: ngành đăng kiểm xe phải đảm bảo triệt để tiêu chuẩn an toàn, người điều khiển phương tiện giao thông phải ý thức tuân thủ triệt qui định hơn nữa. Đặc biệt là những người có trách nhiệm phải nghiên cứu, dự đoán và qui hoạch đảm bảo sự phát triển đồng bộ từ phát triển hệ thống pháp luật cho đến đào tạo người quản lý, đến giáo dục người dân.

Nếu lấy năm 2000 là cột mốc bắt đầu thế kỷ 21 thì chúng ta đã bước qua thập kỷ đầu tiên rồi. Tiến trình hội nhập đang diễn ra và đã đến ngay ngưỡng cửa của từng nhà như là điều không thể cưỡng lại: “mở cửa thị trường bán lẻ”, “hạ thuế hàng điện tử”…

Những giải pháp “hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu”, “sử dụng hàng Việt” chỉ mang tính tạm thời. Điều lâu dài vẫn là làm thế nào để tìm lực nội địa phải mạnh để “chơi theo tiêu chuẩn quốc tế”. Vì vậy nếu không muốn có những sự “mắc nghẹn” khi sống với tiêu chuẩn quốc tế thì đã đến lúc mọi ngành, mọi người phải tự thay đổi và phát triển để tạo sự đồng bộ. Đã đến thời phải thay đổi, đến thời để đổi thay!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới