(KTSG Online) - Khi hành khách dùng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi máy bay, thời gian kiểm tra mất từ 20 đến 24 giây, chậm hơn so với sử dụng giấy tờ thông thường chỉ mất 6 giây. Tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng VNeID để đi máy bay nội địa là 0,64%.
- Thí điểm xác thực sinh trắc học cho khách làm thủ tục đi máy bay
- Bỏ thủ tục phiền hà đối với người khuyết tật khi đi máy bay
TTXVN cho biết, Cục Hàng không vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về một số khó khăn vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.
Theo báo cáo này, sau khi được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý, từ ngày 1-6 đến hết ngày 1-8-2023 Cục Hàng không đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại các cảng hàng không đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa.
Các cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường); trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì sử dụng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%. Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây (trong khi nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây).
Cục Hàng không cũng đánh giá trong quá trình triển khai đã có những bất cập như sử dụng thiết bị là tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra VNeID. Tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, do đó thời gian kiểm tra bị kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID.
Ngoài ra, hành khách là người già thao tác trên điện thoại khó khăn; khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã check-in online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách; ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn, nhất là đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ.