Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thu hơn 2.150 tỉ đồng tiền thuế từ hoạt động quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu hơn 2.150 tỉ đồng tiền thuế từ hoạt động quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube

Vân Phong

(TBKTSG Online) – Số thu thuế thu từ các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trên mạng với Google, YouTube, Facebook – các tổ chức không thành lập pháp nhân tại Việt Nam – trong năm 2019 và 2020 lần lượt là 1.010 tỉ đồng và 1.143 tỉ đồng, theo Tổng cục Thuế.

Thu hơn 2.150 tỉ đồng tiền thuế từ hoạt động quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube
Google, Facebook và các nền tảng trực tuyến khác sẽ là nguồn thu thuế mới của Việt Nam, theo Tổng cục Thuế. (Ảnh: Tổng cục Thuế cung cấp).

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, số thuế do các tổ chức Việt Nam khấu trừ nộp thay cho các tổ chức nước ngoài trong năm 2020 gồm 519 tỉ đồng thuế giá trị gia tăng và 624 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp

Với Hà Nội, Tổng cục Thuế cho biết hệ thống dữ liệu của ngành thuế đã ghi nhận doanh thu của các cá nhân có hoạt động từ Google, Facebook, Youtube là 2.200 tỉ đồng tính đến tháng 12-2020.

“Đã có 333 cá nhân đã nộp thuế với số thuế đã nộp là 148 tỉ đồng, gồm cá nhân doanh thu hơn 330 tỉ đồng đã nộp số thuế 23 tỉ đồng”, đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ.

Hiện Cục Thuế thành phố Hà Nội đang xây dựng cơ sở dữ liệu với 2.307 địa chỉ cho thuê nhà, 31.244 cửa hàng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để thực hiện công tác quản lý thuế.

Ngoài ra, cơ quan này còn triển khai triển khai thanh, kiểm tra cá nhân nhận thu nhập từ quảng cáo trên các trang mạng ứng dụng với 14 doanh nghiệp và 169 cá nhân tính đến tháng 12-2020. Theo đó, số tăng thu dự kiến là 68 tỉ đồng.

Với TPHCM, cục thuế tại địa phương này đã tiến hành rà soát 4.573 tổ chức, cá nhân cư trú tại Việt Nam có cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và phát sinh thu nhập.

“Qua tuyên truyền vận động đã có 3.630 doanh nghiệp và cá nhân đã tự giác khai bổ sung với số thuế tự kê khai và số tiền chậm nộp 35,2 tỉ đồng. Còn qua kiểm tra, cơ quan quan thuế đã truy thu và phạt vi phạm hành chính 103 trường hợp với tổng số tiền là 13 tỉ đồng”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

Ngoài ra, Cục Thuế TPHCM đã rà soát 14.951 trang web, từ đó xác định 1.092 chủ trang web thuộc đối tượng chịu thuế.

"Có 56 cá nhân đã tự giác kê khai với số thuế khai bổ sung và tiền chậm nộp là 1,83 tỉ đồng. Còn 580 doanh nghiệp và cá nhân bị truy thu, phạt và tiền chậm nộp là 18,5 tỉ đồng", đại diện Tổng cục thuế chia sẻ

Tại Đà Nẵng, tổng số trang web kinh doanh thương mại điện tử đã được cục thuế tại đại phương này rà soát là 8.710 trang, lũy kế đến đầu tháng 1-2021.

Theo đó, Cục Thuế thành phố Đà nẵng xác định xác định có 627 trường hợp người nộp thuế đã kê khai nộp thuế nhưng lập trang web để quảng cáo hoặc bán hàng trực tuyến qua mạng. Ngoài ra, có 8 trường hợp người nộp thuế tự giác kê khai nộp hoặc bị xử lý truy thu thuế và phạt với tổng số tiền nộp ngân sách là trên 24 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân thuộc Tổng cục Thuế, cho biết cơ quan thuế sẽ thực hiện quản lý thuế với thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài như Google, YouTube, Facebook thông qua các đối tượng, gồm: đối tác, đại lý quảng cáo, doanh nghiệp mua dịch vụ trực tiếp của các công ty này tại Việt Nam

Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài sẽ thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho các nhà thầu, tổ chức nước ngoài.

“Với số thuế đã kê khai nộp thay, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tính vào chi phí được trừ khi kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp”, bà Lan Anh cho biết.

Trước đó, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nhận định số thu thuế từ hoạt động kinh doanh qua mạng sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nhờ tốc độ phát triển nhanh của các dịch vụ kinh tế số.

Lý giải nguyên nhân, ông Minh cho rằng người dân sẽ tham gia các hoạt động mua sắm và giải trí trực tuyến, thực hiện thanh toán không tiền mặt với tần suất cao hơn do chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Còn doanh nghiệp phải thay đổi mô hình sản xuất và kinh doanh theo hướng số hóa – áp dụng công nghệ trực tuyến với sản phẩm, hoạt động tiếp xúc khách hàng – nhằm tạo nguồn doanh thu mới.

“Tôi tin Việt Nam sẽ là quốc gia đi đầu về các dịch vụ kinh tế số, từ đó tạo điều kiện phát triển hoạt động sản xuất – kinh doanh trong năm 2021. Đồng thời là tiền đề cho việc phát triển nguồn thu thời gian tới”, ông Minh chia sẻ.
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới