Thứ năm, 29/05/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Thu phí dự án cầu An Hảo tại cầu Đồng Nai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu phí dự án cầu An Hảo tại cầu Đồng Nai

Đá Bàn

Thu phí dự án cầu An Hảo tại cầu Đồng Nai
Phối cảnh cầu An Hảo giành giải nhì cuộc thi thiết kế kiến trúc cho công trình vừa được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư tổ chức mới đây - Ảnh: Sở Xây dựng ĐN

(TBKTSG Online) - Dự án BOT cầu An Hảo (nối quốc lộ 1K với quốc lộ 1 và quốc lộ 51 xuyên qua Thành phố Biên Hòa) sẽ được thu phí tại dự án cầu Đồng Nai, theo ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai.

Theo dự kiến, cuối tháng 12 này, cầu An Hảo sẽ được khởi công. Đây là cây cầu được người dân Biên Hòa mong vì nối quốc lộ 1K với quốc lộ 1 và quốc lộ 51 nên sẽ giải được bài toán ùn tắc giao thông cho đô thị Biên Hòa, đồng thời giúp giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía đông của TPHCM (Xa lộ Hà Nội), theo đánh giá của Bộ Xây dựng.

Cầu An Hảo được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nhưng sẽ không đặt trạm thu phí tại đây mà đặt tại cầu Đồng Nai. Bởi vì, theo ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông tỉnh Đồng Nai, cầu An Hảo nằm trong dự án tuyến nối quốc lộ 1K với quốc lộ 1 và quốc lộ 51 đã được nhập vào dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới.

Cụ thể là hồi tháng 10-2015, Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý chủ trương bổ sung các hạng mục tuyến nối quốc lộ 1, quốc lộ 51 với quốc lộ 1K và cầu An Hảo vào dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, vốn xây dựng cầu An Hảo sẽ do Tổng công ty xây dựng số 1 (chủ đầu tư cầu Đồng Nai mới) chi và họ sẽ thu phí tại trạm thu phí cầu Đồng Nai để hoàn vốn.

Tuy nhiên, việc thu phí cầu An Hảo tại trạm thu phí cầu Đồng Nai trong thời gian tới sẽ xảy ra trường hợp nhiều xe cộ không đi qua cầu An Hảo nhưng vẫn phải chịu thu phí khi đi qua cầu Đồng Nai. Đây là điều bất hợp lý.

Được biết, cầu An Hảo sẽ được xây dựng ngay tại bến phà An Hảo hiện nay, cầu có chiều dài gần 500m, rộng 23m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới). Chủ đầu tư cho biết, tổng vốn đầu tư các hạng mục bổ sung cho dự án khoảng 1.300-1.500 tỉ đồng, riêng vốn xây dựng cho cầu An Hảo hơn 338 tỉ đồng.

Chủ trương đầu tư cầu An Hảo kết nối ba quốc lộ (quốc lộ 1, quốc lộ 1K và quốc lộ 51) và trung tâm đô thị Biên Hòa được chính quyền tỉnh Đồng Nai đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ từ đầu năm 2015. Theo đó, cầu An Hảo sẽ bắc qua nhánh sông Đồng Nai, nối từ Cù lao Hiệp Hòa (cù lao Phố) sang trục phía đông Biên Hòa tại ngã tư Vũng Tàu (quốc lộ 1 và quốc lộ 51).

Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh này đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ dự án, phương án để có thể khởi công dự án vào cuối tháng 12 này và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016.

Ông Vĩnh cho rằng, khi cầu An Hảo và tuyến đường xây xong sẽ kết nối hai điểm trọng yếu của đô thị Biên Hòa là khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cấp khu vực (từ việc chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 - cạnh ngã tư Vũng Tàu) và trung tâm văn hóa, sinh thái Cù lao Phố - vùng đất lịch sử và là “lá phổi xanh” của thành phố.

Xem thêm:

- Xây cầu An Hảo (Đồng Nai) nối Quốc lộ 1K với Quốc lộ 1 và 51

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới