(KTSG Online) - Tại cuộc tọa đàm "Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm", những thắc mắc về xử phạt và những bất cập trong thu phí tự động không dừng (ETC) được đặc biệt quan tâm.
- Những điều cần biết về thu phí không dừng
- Không thể thu phí ETC trực tiếp từ tài khoản ngân hàng do hạn chế về công nghệ
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu lái xe vi phạm quy định sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.
Cụ thể các hành vi sẽ bị xử phạt bao gồm hành vi không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm thu phí ETC; số tiền trên tài khoản không đủ để thanh toán; điều khiển xe đi vào làn thu phí không dừng…
Tuy nhiên, trong trường hợp người điều khiển xe tuân thủ các quy định về thu phí tự động không dừng nhưng trạm ETC xảy ra lỗi sự cố, ai chịu trách nhiệm?
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại hội thảo cho rằng có rất nhiều trường hợp chủ xe đi vào làn tự động mà không đủ tiền hoặc trót đi vào rồi thì cần có phương án phối hợp hướng dẫn làn xe để người dân đưa xe đến nơi dán thẻ.
Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự, các trạm ETC sẽ phối hợp CSGT sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, về trách nhiệm thực thi nhiệm vụ đối với các cơ quan đơn vị cũng phải nghiên cứu để xử lý. Đơn vị nào làm không đúng về nguyên tắc gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người sử dụng dịch vụ - Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định như vậy khi dẫn chứng một số trường hợp lỗi do máy móc, thiết bị gây ra mới đây và đơn vị cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm.
Cũng theo ông Thọ, đây là giai đoạn đầu nên rất khó khăn, có nhiều vấn đề. Bộ GTVT đang chỉ đạo rất sát vấn đề này. “Chúng ta làm sao phối hợp tháo gỡ, từng bước tạo sự đồng thuận thống nhất, dần dần hoàn thiện quy trình để khai thác. Khi có những phản ánh của người dân, của chủ phương tiện về bất cập, chúng ta phải ghi nhận, nghiên cứu xử lý và bổ sung. Các nhà cung cấp dịch vụ như VETC, VDTC, các chủ đầu tư theo hình thức BOT trên các quốc lộ phải ý thức về vấn đề này…”, ông Thọ nói.
Lý giải về việc không tích hợp tài khoản giao thông vào tài khoản ngân hàng mà phải nạp tiền ra một tài khoản giao thông riêng biệt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC, ông Bùi Trình phân tích, tốc độ xe qua trạm phải đạt được tối thiểu 3 km/h và khi xe qua trạm, nhận diện của trạm sẽ gửi lên hệ thống tính cước.
Nếu hệ thống e-banking của các ngân hàng không đủ tốc độ xử lý sẽ dẫn đến việc barrie đóng - mở không đúng thời điểm, gây ra sự cố cho các xe. Bên cạnh đó, bản chất tài khoản giao thông theo định nghĩa ở Quyết định 19/2020/QĐ-TTg chỉ là tài khoản giao thông, không phải là ví điện tử, vì thế chủ xe phải nạp tiền vào thẻ giao thông.
Viettel đã có ví điện tử Viettel Pay, Viettel Money, chủ xe hoàn toàn có thể kết nối, liên kết trực tiếp sang Viettel Money để lưu thông qua trạm. Khi không đi đường, số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào các việc khác.
Hơn nữa, tài khoản ngân hàng là tài khoản mật của cá nhân, không đơn vị ngân hàng nào cho phép đơn vị thứ ba truy cập vào hệ thống ngân hàng để lấy tiền của khách hàng. Đây là vấn đề bảo mật của ngân hàng.
VEC và VETC cho phép thanh toán trực tiếp từ ví điện tử, hay kết nối liên thông đến ngân hàng, khách hàng không cần phải quan tâm đến việc nạp tiền.
Ông Bùi Trình cũng cho rằng phải có những bộ đánh giá, giám sát, bởi nguyên nhân xe không đi được qua trạm cũng do một phần tài khoản không đủ tiền, hoặc thẻ dán bên ngoài xe có thể hỏng hóc, bong tróc. VDTC sẽ có tính năng cảnh báo tiền trong tài khoản cho khách hàng và mong muốn Bộ GTVT ban hành bộ tiêu chuẩn đánh giá giống như mạng viễn thông.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết khi thực hiện thu phí không dừng sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau tạo niềm tin cho người dân yên tâm thực hiện.
Theo quy trình vận hành, hợp tác giữa VEC với các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dịch vụ dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc. Các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ kể cả giai đoạn khai thác sau ngày 1-8, duy trì lực lượng đó 24/24 giờ và 7/7 ngày.
Tổng hợp từ mt.gov.vn và TTXVN