(KTSG online) – Ngày mai (26-7), cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ tổ chức thu phí không dừng (ETC) với mức giá thấp nhất là 98.000 đồng và cao nhất là 373.000 đồng trên mỗi lượt xe.
- Dán tem thu phí không dừng có thể trở thành thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm
- Từ 1-8, tất cả các tuyến cao tốc thu phí không dừng
Theo đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần TASCO (nhà thầu) tổ chức đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, từ ngày mai.
Cùng với đó, hệ thống thu phí ETC tại trạm thu phí 319, bao gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm thu phí của VEC trên tuyến.
Theo VEC, để sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác.
Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện 1 giao dịch, tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông.
Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng số tiền phải nạp tối thiểu vào tài khoản thanh toán là 98.000 đồng; đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn nạp tối thiểu 147.000 đồng; đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn nạp tối thiểu 196.000 đồng.
Đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet số tiền nạp tối thiểu là 236.000 đồng; đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet nạp tối thiểu 373.000 đồng.
Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường huyết mạch giúp kết nối TPHCM với Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Hiện, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc này đạt từ 45.000 – 50.000 lượt xe/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế.
Tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác từ tháng 2-2015 với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp (ở 2 chiều).
Đến nay, lượng xe lưu thông trên tuyến liên tục tăng nhanh, và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào một số thời điểm cuối tuần, lễ, tết. Việc đưa hệ thống thu phí ETC vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ trên tuyến cao tốc này.