Chủ Nhật, 14/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thủ tướng chỉ thị nạo vét cửa Định An

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thủ tướng chỉ thị nạo vét cửa Định An

Gạo xuất khẩu từ vùng ĐBSCL phần lớn phải tập trung về TPHCM vì tàu tải trọng lớn không thể ra vào cửa Định An. Ảnh: TCK

(TBKTSG Online) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ thị Bộ Giao thông-Vận tải xem xét và triển khai dự án nạo vét cửa Định An nhằm tạo luồng cho tàu tải trọng lớn ra vào sông Hậu.

Trước đó, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng… đã kiến nghị đến các bộ, ngành chức năng, đề nghị cho cải tạo luồng Định An, dù Chính phủ đã phê duyệt dự án đào kênh tắt Quan Chánh Bố – tạo cửa biển “nhân tạo” thay thế cửa Định An.

Theo ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc chi nhánh Cần Thơ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nếu như dự án kênh Quan Chánh Bố được đưa vào khai thác hiệu quả thì cũng phải chờ ít nhất từ 8 – 10 năm nữa.

“Tính từ lúc Chính phủ phê duyệt dự án cho đến khi khởi công (dự kiến vào cuối năm nay) thì đã mất gần 2 năm. Sau khi hoàn thành, việc đưa vào thử nghiệm và sử dụng còn là một khoảng thời gian dài. Do đó, việc tìm giải pháp khắc phục bồi lắng tại cửa Định An vẫn là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn sắp tới”, ông Dũng nói.        

Tàu lớn không “lọt” cửa Định An là lý do khiến cho 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm của ĐBSCL phải thông qua các cảng ở TPHCM. “Nếu có đường biển về thẳng Cần Thơ và ngược lại, sẽ giúp tiết kiệm từ 7- 10 đô la Mỹ/tấn hàng hóa so với phải vận chuyển đường bộ về TPHCM”, ông Dũng cho biết.    

Theo ông Lê Minh Kháng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, lượng phù sa từ sông Hậu đổ ra cửa Định An hàng năm gặp nước biển lắng đọng lại ở khu vực giáp giữa nước sông và biển dài 4-5 ki lô mét, khiến một số nơi chỉ đạt độ sâu 2,5 mét. Điều này khiến tàu có tải trọng trên 5.000 tấn lâu nay không thể ra vào sông Hậu. Nhiều năm qua, Cục Hàng hải liên tục cho nạo vét, nhưng tình trạng tái bồi lắng vẫn không khắc phục được.      

Nhưng theo giáo sư Nguyễn Ngọc Trân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, có lẽ lý do chính khiến bồi lắng chưa khắc phục là do trước giờ việc nạo vét được thực hiện chưa thực sự căn cơ. Bởi ngay cả lượng bùn cát nạo vét được đổ đi đâu cũng không được Bộ Giao thông-Vận tải trả lời, dù ông Trân đã “chất vấn” bộ này từ cuối năm 2007 và lần mới đây là vào tháng 3- 2008.     

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, từ năm 1997 đến nay, thì năm 2004 là năm mà cửa Định An được đầu tư lớn nhất với 14 tỉ đồng. Năm 2007, chỉ có 2 tỉ đồng được rót cho cửa Định An. Trong khi đó, theo ông Trân thì chi phí để đưa một tàu “hút bụng” chuyên dùng từ miền Bắc vào cũng đã tròn trèm 2 tỉ đồng. “Còn bao nhiêu để nạo vét?”, ông Trân thắc mắc.      

Do đó, hy vọng lần này Bộ Giao thông-Vận tải sẽ có kế hoạch khảo sát và phương án nạo vét hiệu quả nhằm cứu luồng Định An. Bởi theo nhiều chuyên gia, để giúp luồng Định An có độ sâu ổn định cho tàu tải trọng lớn ra vào thì độ sâu nạo vét tối thiểu phải đạt 5 mét. Trong khi 5 năm gần đây nhất, Cục Hàng hải chỉ cho nạo vét sâu nhất là 4 mét. Còn riêng năm 2007, độ sâu nạo vét chỉ tròn trèm 3,2 mét!      

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nếu nạo vét thành công cửa Định An, thì cũng phải nên xem xét lại dự án kênh tắt Quan Chánh Bố (số vốn cần thiết có thể lên tới 6.000 tỉ đồng). Thậm chí, ngay lúc này cũng phải tính đến việc xem xét cửa Trần Đề lân cận về khả năng đón nhận tàu ra vào.         

Gần đây, cũng đã có một số nhà đầu tư nước ngoài đến khảo sát chất lượng cát lấy tại cửa Định An, trước khi quyết định xin mua với số lượng khá lớn và ổn định hàng năm. Nếu được, đây sẽ là phương án tạo nguồn vốn duy tu bảo dưỡng thường xuyên cho cửa Định An sau khi được nạo vét.

HỒ HÙNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới