(KTSG Online) - Không gian Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của Việt Nam.
- Đến năm 2030 xây dựng TPHCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa khu vực
- Cần hơn 14.600 tỉ đồng để phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM
Thông điệp này được ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair), chia sẻ tại buổi họp báo chiều 14-10.
Hội chợ là sự kiện kinh tế - văn hóa quy mô quốc gia, do Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT-DL), UBND thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức từ ngày 25-10 đến ngày 4-11, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, không gian Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước.
Cụ thể, phân khu “Thu thịnh vượng” sẽ là nơi trưng bày những sản phẩm chế tạo, công nghệ cao, dịch vụ thương mại, logistics và năng lượng xanh, thể hiện năng lực đổi mới và sức mạnh nội sinh của nền kinh tế Việt Nam.
Phân khu “Tinh hoa văn hoá Việt và điểm hẹn giao thương” là nơi giới thiệu sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, từ các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại đây, các sản phẩm âm nhạc, thời trang, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và ẩm thực cùng hòa quyện, thể hiện sự sáng tạo và sức sống văn hóa Việt trong kỷ nguyên số. Đồng thời, mở ra cơ hội giao thương giữa văn hóa - kinh tế - du lịch.
Với phân khu “Tinh hoa thu Hà Nội”, những nét văn hóa Thủ đô nghìn năm văn hiến sẽ được tái hiện qua không gian OCOP, làng nghề truyền thống, ẩm thực, du lịch và trình diễn nghệ thuật.
Với ơhân khu “Thu Đất Việt – Sắc nước hương thu”, những sản phẩm nông – lâm - thủy sản, thủ công mỹ nghệ, đi kèm thông tin chỉ dẫn địa lý, sẽ được giới thiệu tới các đối tác trong và ngoài nước, qua đó nâng cao giá trị nông sản Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Còn phân khu “Thu gia đình” do Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn Vingroup/VEC tổ chức, sẽ là nơi giá trị tiêu dùng và trải nghiệm văn hóa được gắn kết trong không khí lễ hội sôi động.
Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong, công nghiệp văn hóa là một trong những điểm nhấn tại sự kiện lần này, với sự xuất hiện sự của các ngành công nghiệp game, thời trang, thủ công mỹ nghệ, cùng nhiều sản phẩm nổi bật trong ngành điện ảnh Việt Nam thời gian qua và các tour du lịch như "Hà Nội 5 cửa ô"...
Còn ông Nguyễn Ánh Dương, Phó giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội, khẳng định sự kiện là dịp để du khách tham quan, trải nghiệm nét văn hoá Thủ đô qua không gian "Tinh hoa Thu Hà Nội" đậm chất thu, với cây cơm nguội vàng và những sản phẩm sáng tạo, mang đậm dấu ấn Hà Nội.
“Mỗi gian hàng ở đây là một lát cắt của Hà Nội thanh lịch, tinh tế nhưng không kém phần hiện đại, mang đến cho du khách cảm nhận rõ nét về bản sắc riêng có của Thủ đô trong mùa thu rực rỡ”, ông Dương cho biết.
Trước đó, tại triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, khu trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa đã mang đến cái nhìn tổng quan về những lĩnh vực thế mạnh trong “nguồn lực mềm” của nền kinh tế quốc gia. Đồng thời, tạo nên một bức tranh đa sắc về những dấu ấn đột phá, định hình thương hiệu văn hóa Việt Nam.