Thứ Bảy, 17/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thúc đẩy tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hiện có sự chênh lệch về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giữa thành thị và khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Để cải thiện tình trạng này, cần truyền thông thay đổi đổi nhận thức của người dân, xóa bỏ rào cản tâm lý lo ngại về tiếp cận với những kỹ thuật mới trong thanh toán.

Tại tọa đàm trực tuyến “Giải pháp tăng cường dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa” do báo Chính phủ phối hợp Công ty Cổ phần Thanh  toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức vào ngày 13-12, nhiều giải pháp đã được đưa ra để triển khai thời gian tới từ phía cơ quan quản lý nhà nước, NAPAS và các đơn vị liên quan.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Chi hội thẻ Hiệp hội Ngân hàng, kiêm Phó Tổng Giám đốc Sacombank, dân số khu vực nông thôn chiếm 68% tương đương khoảng 61 triệu người, trong đó 24 triệu người dùng internet và 37% tương tác với các mạng xã hội. Đây cũng là tiềm năng cho việc phát triển thanh toán điện tử ở các khu vực này.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán điện tử những năm gần đây, đặc biệt trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, người dân ở những vùng nông thôn đã biết được những tiện ích từ các phương tiện thanh toán điện tử như: tiết kiệm thời gian, giao dịch mọi lúc mọi nơi, không phải đi lại…

Cũng tại tọa đàm, một trong những giải pháp được đưa ra là việc triển khai liên thông dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản thanh toán tại ngân hàng và tài khoản mobile money do NAPAS phối hợp các ngân hàng và Viettel Ditigal, VNPT Money. Theo đó, người dùng Mobile Money có thể chuyển tiền đến tài khoản của hơn 50 ngân hàng thành viên trong mạng lưới NAPAS và ngược lại – qua đó sẽ thúc đẩy người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa có thể thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, cả ngành ngân hàng và viễn thông đều có hai hệ sinh thái về thanh toán, về khách hàng. Trên hệ sinh thái đó, có thể triển khai rất nhiều dịch vụ thanh toán. Nên khi liên thông được với nhau thì có thể hỗ trợ nhau triển khai tệp khách hàng của đơn vị này dùng lẫn trên tệp khách hàng của đơn vị kia.

Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên kênh thanh toán số. Đây cũng là nhiệm vụ triển khai theo định hướng chuyển đổi chính phủ số, kinh tế số của Chính phủ. Ngoài ra, NAPAS cũng sẽ phát triển dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động như dịch vụ Tap to phone cho phép khách hàng sử dụng điện thoại như một phương tiện thanh toán trực tiếp tại các điểm bán hàng. Đồng thời, NAPAS đang phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai thí điểm chi trả tiền an sinh xã hội cho người dân Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới