Thuế nhập khẩu xăng còn 12%
Minh Tâm
![]() |
Sau quyết định nâng mức trích Quỹ bình ổn, Bộ Tài chính tiếp tục sử dụng công cụ giảm thuế để giữ giá bán lẻ xăng dầu. Ảnh: Hữu Thắng. |
(TBKTSG Online) - Từ hôm nay 1-12, mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng sẽ còn 12%, giảm 5 điểm phần trăm so với trước đây, theo thông tin từ Bộ Tài chính.
Quyết định điều chỉnh trên được đưa ra trong thông tư 190/2010/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính phát đi chiều nay, 1-12. Mức thuế mới sẽ được áp dụng ngay cho các tờ khai hải quan trong ngày 1-12.
Theo thông tư này, các loại xăng động cơ bao gồm xăng có pha chì, không pha chì loại cao cấp và thông dụng, xăng máy bay, dung môi trắng, dung môi có hàm lượng cấu tử thơm thấp dưới 1%... sẽ được giảm thuế từ 17% như quy định tại Thông tư 59/2010/TT-BTC ban hành ngày 19/4 xuống còn 12%.
Tương tự, các mặt hàng dầu thô đã tách nhẹ, dầu và mỡ bôi trơn, dầu diesel… cũng được áp dụng mức thuế ưu đãi mới là 5% thay vì 10% như hiện hành.
Quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu được đưa ra khi giá xăng dầu trên thế giới trong nhiều ngày qua duy trì ở mức cao. Theo bản tin giá cơ sở của Petrolimex, giá xăng RON 92 trên thị trường Singapore ngày 30-11 ở mức 93,80 đô la Mỹ/thùng; dầu diesel 0,05S mức 98,67 đô la Mỹ/thùng; dầu hỏa ở mức 99,17 đô la Mỹ/thùng.
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cũng khẳng định, với giá bán hiện nay, dù đã được trích Quỹ bình ổn 1.200 đồng/1 lít xăng, dầu nhưng mỗi lít xăng bán ra có thể lỗ tới 2.000 đồng.
Trước khi ban hành quyết định giảm thuế xăng dầu này, để giữ giá xăng bán lẻ cho người tiêu dùng, từ ngày 13-11, Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng mức sử dụng từ Quỹ bình ổn giá lên mức 1.200 đồng/lít đối với xăng, dầu hỏa; 1.000 đồng/lít đối với dầu diezel và 700 đồng/kg đối với dầu madút nhằm bù đắp mức chênh lệch giữa giá bán với giá cơ sở.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại, ông Vương Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, mức giảm thuế 5% như quyết định của Bộ Tài chính sẽ có tác dụng giảm tải một phần về giá nhưng vẫn chưa thế giúp doanh nghiệp hết lỗ. Hiện nay, có rất nhiều yếu tố tác động đến doanh nghiệp như giá thế giới ở mức cao và tỉ giá ngoại tệ tăng mạnh, khó mua.
Trước đó, theo ông Dũng, một số doanh nghiệp đầu mối đã kiến nghị Bộ Tài chính sử dụng công cụ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu trước tình hình giá thế giới tăng cao. Mức giảm căn cứ vào mức độ lỗ của từng mặt hàng.