(KTSG Online) - Thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ với quy mô dự kiến đạt 52 tỉ đô la Mỹ trong năm nay. Điều này buộc các doanh nghiệp, đặc biệt hộ kinh doanh nhỏ phải chuyển mình số hóa để cạnh tranh trong môi trường bán lẻ thay đổi nhanh chóng.
- Nhà sách truyền thống trước “cơn lốc” thương mại điện tử
- Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm, mở rộng phạm vi quản lý

Ngày 28-11, chương trình tương tác “Lên số - Lên đời” do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, Cục Thuế thuộc Bộ Tài Chính, Sở Công Thương TPHCM và UBND phường Thủ Đức đã được tổ chức.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tấn, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, giai đoạn 2020-2025 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã trở thành “cú hích” khiến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng thay đổi.
Cụ thể, từ mức 4 tỉ đô la Mỹ năm 2015, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng lên 13,2 tỉ đô la vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 52 tỉ đô la trong năm nay.
Không chỉ tăng trưởng về quy mô, thị trường còn chứng kiến sự thay đổi mạnh trong hành vi mua sắm. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng mô hình omnichannel (bán hàng đa kênh kết hợp online và offline). Việc doanh nghiệp áp dụng mô hình này giúp tăng 23% tần suất quay lại mua hàng và tăng 30% giá trị vòng đời khách hàng.
Ông Tấn cũng chia sẻ hàng loạt yếu tố tác động đến sự phát triển của thương mại điện tử ở nước ta. Các tập đoàn công nghệ toàn cầu như Apple, Meta, Google… liên tục mở rộng hệ sinh thái kỹ thuật số, thúc đẩy quảng cáo trực tuyến và thương mại xã hội.
Ngoài ra, những nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada… tạo môi trường cạnh tranh khốc liệt, buộc doanh nghiệp Việt phải đổi mới nhanh hơn. Sự lên ngôi của ứng dụng thanh toán số như VNPay, MoMo, VietQR… giúp việc mua sắm trở nên thuận tiện và an toàn hơn bao giờ hết.
Theo một khảo sát hơn 1.000 nhà bán hàng đa kênh trên Haravan (nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh), nửa đầu năm nay, khách hàng đến từ các kênh online đang tiếp tục tăng và chiếm tỷ trọng doanh thu lớn đối với các doanh nghiệp bán lẻ.
Trong cơ cấu đơn hàng, các sàn thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất với 45%, khẳng định vị thế là kênh bán hàng chủ lực của nhiều doanh nghiệp. Điều này phản ánh xu hướng mua sắm trực tiếp qua mạng xã hội ngày càng phổ biến.

Để tham gia hiệu quả vào hệ sinh thái thương mại điện tử, ông Tấn cho biết doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cần nắm được cách vận hành cơ bản của hệ thống từ thanh toán ngân hàng trực tuyến, xử lý đơn hàng qua phần mềm đến kết nối với các đơn vị vận chuyển thông qua ứng dụng.
Doanh nghiệp áp dụng công nghệ cùng với nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, giá cả công khai sẽ là những yếu tố giúp tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, nhất là với những hộ kinh doanh nhỏ vốn chịu nhiều áp lực cạnh tranh.
Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết hiện nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ do thiếu thiết bị, chưa quen thao tác công nghệ và lo ngại bảo mật. Vì vậy, trong giai đoạn này, các doanh nghiệp nhỏ cần sự đồng hành của đơn vị cung cấp giải pháp và chính quyền địa phương để đào tạo chuyển đổi số gắn với thực tế hơn.
Giải đáp thuế khoán, bán hàng online cho tiểu thương
Tại chương trình tương tác “Lên số - Lên đời”, hàng trăm hộ kinh doanh, tiểu thương, cá nhân kinh doanh trên địa bàn phường Thủ Đức đã được đại diện Thuế TPHCM giải đáp những thắc mắc liên quan đến thủ tục bỏ thuế khoán, bán hàng trên thương mại điện tử...
Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số” 2025 tổ chức tại nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM. Dự kiến chương trình tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 19-12 tại phường Cầu Kiệu.
