Thủy sản vào Nhật vẫn nhiều tiềm năng
Phi Tuấn
Khá nhiều doanh nghiệp quan tâm thị trường Nhật Bản đã đến dự hội thảo. Ảnh: Phi Tuấn |
(TBKTSG Online) – Dù có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây, nhưng Nhật vẫn là thị trường có thể phát triển hơn nữa cho hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Đây là đánh giá của các chuyên gia tại Hội thảo về xuất khẩu thủy sản vào thị trường Nhật Bản do Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại tại TPHCM và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) tổ chức vào ngày 14- 6 tại TPHCM.
Ông Vũ Thanh Hà, chuyên viên Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Công Thương, cho biết Nhật là một trong những nước tiêu thụ thủy hải sản nhiều nhất thế giới, với trung bình khoảng 70,6 kg/người mỗi năm, so với mức trung bình thế giới là 15,9 kg/người.
Ông Hà nói thủy hải sản Việt Nam được đánh giá cao và có khả năng cạnh tranh ở thị trường Nhật. Số liệu thống kê cho thấy, năm 2009, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật đạt gần 760 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 8 trong số các quốc gia xuất khẩu thủy sản vào thị trường này, trong đó mặt hàng chủ lực là tôm đông lạnh đạt gần 500 triệu đô la Mỹ.
Theo ông Hà - người có 9 năm làm việc tại Nhật Bản với vai trò tùy viên thương mại và trưởng đại diện thương vụ, người tiêu dùng Nhật càng ngày càng đòi hỏi cao về công nghệ chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm, vì thế nước này có những hàng rào kỹ thuật khá khắt khe, và đây là một trong những thách thức của các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này.
Theo ông, hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh ngành thủy hải sản của Nhật đang đầu tư và chuyển giao công nghệ ra nước ngoài để xuất khẩu sản phẩm trở lại thị trường này, vì thế đây cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt để đổi mới công nghệ.