Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tiếp tục phân luồng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ ngày 26-2

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiếp tục phân luồng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ ngày 26-2

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Từ ngày 26-2, Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang sẽ thực hiện phân luồng để thi công trở lại trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Việc phân luồng này được thực hiện chậm hơn so với dự kiến trước đó nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại sau Tết          Nguyên đán.

Tạm dừng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để phục vụ đi lại dịp Tết

Tiếp tục phân luồng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ ngày 26-2
Xe lưu thông qua vị trí xây dựng trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, đơn vị này sẽ thực hiện phân luồng để thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy kể từ ngày 26-2, tức nhằm ngày 15 tháng Giêng năm Tân Sửu.

Theo đó, sau khi phân luồng, xe chỉ được lưu thông một chiều theo hướng từ Mỹ Thuận về Trung Lương, trong khi hướng ngược lại, tức từ Trung Lương về Mỹ Thuận phương tiện sẽ không được vào tuyến tránh, mà sẽ lưu thông trên quốc lộ 1 ngang qua trung tâm thị xã Cai Lậy.

Với kế hoạch về thời gian phân luồng trở lại như nêu trên, Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đã kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu là vào ngày 21-2, tức mùng 10 tháng Giêng.

Theo ông Duy, việc kéo dài thời gian phân luồng đến ngày 26-2 là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại sau Tết. “Hiện tại, lưu lượng xe đi lại sau Tết vẫn còn nhiều nên chưa phân luồng, dự kiến ngày 15 tháng Giêng mới phân luồng lại”, ông Duy cho biết.

Trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường, đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+ 000 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao).

Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang mới đây cho biết, ngày 26-2-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận lập thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án nêu trên (thu song song cùng với trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1- PV).

Sau khi xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh, sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua hai trạm chỉ trả tiền vé cho một trạm. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó, tức trạm trên tuyến tránh sau khi hoàn vốn cho hợp phần tuyến tránh sẽ dỡ bỏ và trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu sau khi hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 sẽ dỡ bỏ.

Song song với cách thu phí hoàn vốn nêu trên, theo ông Duy, sẽ tiếp tục thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.

“Việc phân luồng thì vẫn phải thực hiện nhằm mục đích: thứ nhất, để chia sẻ lưu lượng; thứ hai, để tránh gây ùn tắc và việc ô nhiễm môi trường trong nội đô (trung tâm thị xã Cai Lậy – PV) khi tập trung phương tiện đi vào”, ông Duy cho biết và thông tin, việc này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nên khi thu phí trở lại vẫn tiếp tục áp dụng.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường từ đoạn km 1987+560 đến km 2015+ 000 theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 19-12-2013 và được khởi công vào tháng 2-2015.

Sau hơn hai năm thực hiện, dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ ngày 10-6-2017 và được phép thu phí hoàn vốn từ 0 giờ ngày 1-8-2017, tuy nhiên, do bị phản đối nên dự án tạm dừng thu phí từ ngày 14-8-2017.

Ngay sau khi tạm dừng, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và thống nhất phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện (tuỳ loại phương tiện và trường hợp).

Ngày 30-11-2017, dự án hoạt động trở lại, tuy nhiên, tiếp tục gặp phản đối của các phương tiện tham gia giao thông và Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 4-12-2017 đã chỉ đạo tạm dừng để nghiên cứu phương án xử lý.

Sau đó, phương án được chọn là đầu tư thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí song song hai trạm để hoàn vốn cho dự án như nêu trên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới