Thứ Sáu, 28/01/2022, 09:20
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tiêu chí chọn xe off-road

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiêu chí chọn xe off-road

Minh Phan

(TBKTSG Online) – Thường khi chọn xe để đi hàng ngày phục vụ công việc hoặc xe gia đình, người Việt có xu hướng tính toán đến số chỗ ngồi và công suất máy bên cạnh nhãn hiệu và giá tiền. Người chơi off-road lại có cách chọn xe hoàn toàn khác với những tiêu chí trên, với off-road trang bị tối thiểu chính là một chiếc xe có thể đi mọi loại địa hình.

>> Chơi xe hơi off-road

Bạn thấy thế nào khi bạn gái hoặc vợ của mình lấm lem bùn đất khi tham gia off-road? – Ảnh: XV Photo

Câu nói cửa miệng của dân off-road là “máy dầu, cầu chậm” ám chỉ hai tiêu chí chọn xe cho môn chơi đặc trưng dành cho cánh mày râu này. Phụ nữ tất nhiên cũng có thể lái xe được, tuy nhiên hình ảnh phái đẹp bùn đất lấm lem từ đầu đến chân, lăn lê dưới đất để sửa xe, thay lốp có vẻ hơi khó chấp nhận đối với đa số các chị em phụ nữ, thậm chí đến cả nam giới, không ai muốn thấy hình ảnh người vợ hay bạn gái mình trong tình huống vừa kể trên. Đó chính là lý do đa phần dân off-road đều là mày râu, nữ giới có đam mê thì cũng dừng ở mức đi theo cổ động cho người đàn ông của mình có thêm sức mạnh ngoài công suất của động cơ để chinh phục những con đường.

Quay lại tiêu chí chọn xe off-road, điều kiện tiên quyết là xe 2 cầu nhưng phải có hộp số chậm để bạn có thể sử dụng chế độ 4L (chế độ 2 cầu chậm). Xe máy xăng cũng có loại có hộp số chậm, tuy nhiên với đặc điểm cấu tạo đơn giản, tua máy thấp nhưng có sức kéo lớn, máy dầu (hay động cơ diesel) được người chơi môn off-road chuộng hơn cả.

Ngày nay công nghệ tiên tiến cho ra đời những dòng máy diesel điều khiển bằng điện tử làm cho máy bốc tương đương với máy xăng, kỹ thuật common rail (tìm hiểu thêm về động cơ dầu common rail) làm cho động cơ êm ái hơn cùng rất nhiều cải tiến khác làm cho xe máy dầu không khác biệt nhiều so với máy xăng nếu bạn không chú tâm nghe kỹ tiếng rù rù đặc trưng của loại động cơ này.

Những loại máy dầu đời cũ, máy kêu rất to và rung, tuy nhiên cấu tạo gần như đơn giản tối đa, các dòng máy B, 3B, 5L của Toyota thậm chí còn không có hộp điện điều khiển nên nếu xe bạn có trang bị ống thở (snorkel) bạn có thể thoải mái ngâm xe dưới cả mét nước trong hàng giờ mà không sợ chập điện làm tắt máy.

Những dòng máy dầu đời mới hơn như 1HZ, 1KZ được trang bị thêm bộ phận tăng khí nạp (turbo) là niềm mơ ước của những tay off-road dày dạn kinh nghiệm. Như vậy giữa xe 2 cầu có trang bị hộp số chậm, công suất như nhau thì bạn nên chọn xe máy dầu để bắt đầu chơi môn off-road vì những lý do như đã phân tích trên.

Ở các nước châu Á khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, chính phủ vẫn cho phép người chơi off-road có thể lắp ráp xe theo ý mình mặc dù tiêu chuẩn về an toàn giao thông của các nước này cao hơn và tỉ lệ tai nạn giao thông thấp hơn Việt Nam.

Ví dụ như 2 cầu cứng và khung của Land Cruiser BJ40, động cơ 1KZ turbo của Toyota Prado VX 80, hệ thống treo của dạng lò xo và trợ lực lái…

Ngoài hai tiêu chí trên, người chơi môn off-road cần quan tâm đến trọng lượng và chiều dài cơ sở của hai trục bánh xe. Các loại xe không phải là xe tải hoặc xe con loại sedan được chia thành hai nhóm; (a.) loại có trục cơ sở ngắn – SWB (Short wheel base) và (b.) loại có trục cơ sở dài – LWB (Long wheel base). Không có xe nào là tối ưu, có địa hình phù hợp cho LWB và SWB. Tuy nhiên bình thường xe SWB có thể vượt chướng ngại vật tốt hơn LWB do đặc điểm ngắn gọn.

Ngoài những tiêu chí trên một xe off-road tốt cần phải có cầu trước là cầu cứng. Không khó lắm để có thể nói ngay xe đang sử dụng cầu cứng hay cầu mềm, không cần phải biết về cấu tạo hay nguyên lý hoạt động của hai loại cầu trên, bạn chỉ cần quan sát nếu thấy xe có cầu trước và cầu sau giống nhau là xe cầu cứng, rất tốt cho môn off-road vì cầu cứng tốt hơn cầu mềm và khó hỏng hơn đặc biệt là khi nó nằm phía trước và chịu nhiều lực tác động khi xe tiến về phía trước.

Sau cùng là tới hệ thống treo của xe, thường xe 2 cầu địa hình chỉ có 2 loại hệ thống treo là nhíp và lò xo. Đây cũng là một tiêu chí còn nhiều tranh cãi, có người thích xe sử dụng nhíp vì bền và đi sình tốt hơn. Số còn lại thích sử dụng xe xài lò xo vì lò xo có hành trình dài hơn nhíp và dễ thay đổi để nâng khoản sáng gầm xe lên cao hơn.

Quan niệm xưa là vậy, tuy nhiên các loại nhíp độ sau này như nhíp hiệu Emu Dakkar của hãng ARB vẫn cho hành trình không thua gì lò xo, việc nâng khoảng sáng gầm xe sử dụng nhíp có thể dễ dàng đạt được nhờ vào việc thay cùm nhíp dài hơn (shackle).

Nếu bỏ qua một bên vấn đề về thương hiệu thì bất kỳ chiếc xe nào hội đủ các yếu tốt trên đều là một xe off-road tốt.

Hình ảnh phái đẹp cầm cà lê có vẻ không phù hợp lắm với môn chơi off-road – Ảnh: XV Photo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới