Tiki, một trong những sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam, đang tận dụng thế mạnh công nghệ để tạo ra nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng không chỉ trong mùa dịch này mà còn về lâu dài.
Chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon”, chỉ trong hơn hai tuần cuối tháng 7, đã có gần 130 tấn rau củ quả được bán ra với số lượng đơn hàng tăng gấp 5 lần trước đó.
Trong tháng 6, với mục tiêu hỗ trợ đầu ra cho nguồn vải thiều Bắc Giang trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, Tiki phối hợp với các đối tác triển khai chương trình “Ủng hộ Vải Bắc Giang”. Theo đó, vải thiều Bắc Giang được chính thức mở bán trên sàn thương mại điện tử Tiki với giá chỉ từ 29.900 đồng/kg, cùng các ưu đãi miễn phí vận chuyển và mã giảm giá trực tiếp.
Bên cạnh đó, triển khai từ tháng 5, mở màn bằng chương trình livestream bán hàng sầu riêng Ri6 và gạo ST25, mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn” đã hỗ trợ nhà vườn bán đến 2,5 tấn sầu riêng và 2 tấn gạo chỉ trong ngày mở đầu dự án.
Đồng hành cùng nông dân, người tiêu dùng
Đây là các hoạt động gần nhất mà Tiki triển khai để hỗ trợ nông dân và người tiêu dùng trong giai đoạn căng thẳng nhất của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam, đặc biệt là TPHCM và các tỉnh, thành phía nam.
Cụ thể, hưởng ứng chương trình “Thực phẩm lưu động bình ổn giá” do Sở Công Thương TPHCM khởi xướng về việc chung tay cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân thành phố, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, Tiki triển khai chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon”. Hàng trăm mặt hàng thiết yếu bao gồm thực phẩm, rau củ quả và nhu yếu phẩm được chính thức mở bán trên Tiki với giá hấp dẫn, kèm ưu đãi miễn phí vận chuyển, coupon giảm giá trực tiếp cùng dịch vụ giao siêu tốc trong vòng 2 giờ (áp dụng cho một số địa điểm tại TPHCM).
Bên cạnh đó, Tiki bắt tay với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ số, cùng Central Retail đưa vải thiều Bắc Giang lên sàn thương mại của mình thông qua chương trình “Ủng hộ Vải Bắc Giang”, chung tay hỗ trợ đồng bào Bắc Giang chống dịch. Với mỗi đơn hàng TikiNGON thành công từ ngày 1-6 đến 15-6, Tiki trích 5% giá trị mỗi đơn hàng để chung tay cùng đồng bào tỉnh Bắc Giang phòng chống dịch Covid-19.
Với mục tiêu hỗ trợ đầu ra cho nguồn nông sản trước tình hình dịch căng thẳng, cũng như trở thành nền tảng thương mại điện tử uy tín hàng đầu đồng hành cùng nông sản Việt trong dài hạn, từ ngày 18-9, thông qua việc cải tiến mô hình “From Farm To Table - Từ Nông trại đến Bàn ăn” triển khai từ tháng 5-2021, Tiki, với sự đồng hành cùng Sở Công Thương TPHCM, triển khai chương trình “Ủng hộ nông sản Việt”, đưa nông sản miền Tây lên sàn thương mại điện tử.
Theo ghi nhận, những hoạt động này đã có được sự hưởng ứng từ nông dân và người tiêu dùng khi đã tạo ra được kênh tiêu thụ bền vững cho nông sản của các địa phương, đặc biệt là những đặc sản vùng miền, khuyến khích tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đồng thời đóng góp chung tay, cùng Việt Nam vượt qua thời kỳ nhiều thử thách này.
“Trước làn sóng đại dịch chưa từng có tiền lệ Covid-19, đặc biệt là ở đợt bùng phát lần thứ 4 này, ưu tiên hàng đầu của Tiki là đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân thông qua việc cung cấp đa dạng các mặt hàng với giá bình ổn và chất lượng, đồng thời đảm bảo dịch vụ giao hàng nhanh chóng và an toàn”, ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Doanh nghiệp của Tiki, nói và cho biết thêm Tiki còn mong muốn đồng hành cùng nông sản Việt trong dài hạn, hỗ trợ nền nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh gây nhiều khó khăn đến việc xuất nhập khẩu và giao thương hàng hóa.
Cụ thể, bên cạnh những hoạt động trên, Tiki còn đồng hành cùng nhà vườn mở rộng kênh phân phối, giúp nhà vườn dễ dàng tiếp cận khách hàng, từ đó hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Theo đó, Tiki áp dụng chính sách hỗ trợ nhà vườn lên sàn (tạo gian hàng, đăng sản phẩm…) với quy trình đơn giản và nhanh chóng.
Sàn thương mại điện tử Tiki còn cung cấp cho nhà vườn các khóa đào tạo cũng như những công cụ, tính năng tối ưu hiệu quả kinh doanh như TikiLive, TikiAds…
Phát triển bền vững mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn”
Những hành động tiếp sức mùa dịch này của Tiki cũng không nằm ngoài những giá trị phát triển bền vững mà doanh nghiệp này đề ra kể từ ngày thành lập. Cụ thể, chiến lược CSR của Tiki xoay quanh hai giá trị chính là “cộng đồng” và “công nghệ”, hướng đến mục tiêu phục vụ và hỗ trợ cộng đồng, đồng thời tạo tác động tích cực đến ngành công nghệ Việt Nam.
Nói một cách khác, trên hành trình phát triển bền vững, ngoài việc tập trung cải tiến công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số và tự động hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nỗ lực mang đến cho khách hàng các sản phẩm chính hãng, chất lượng với giá thành tốt nhất thị trường, Tiki còn tập trung hỗ trợ và phục vụ cộng đồng.
Cụ thể, theo như ông Khánh chia sẻ, về phía ngành hàng, Tiki làm việc sâu sát với các đối tác, nhà bán để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí.
Đặc biệt trước bối cảnh dịch bệnh kéo dài, nhu cầu mua sắm mặt hàng rau củ quả tăng cao, Tiki đã cải tiến mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn”, trực tiếp thu mua nông sản, và mở bán thông qua đơn vị bán lẻ - Tiki Trading. Mô hình giúp cắt giảm tối đa các kênh trung gian, tối ưu hóa chi phí cho người nông dân, đồng thời hỗ trợ đầu ra cho lượng nông sản bị ùn ứ vì dịch bệnh.
Với mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn” mới, các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ được lưu trữ và bảo quản trực tiếp tại kho lạnh của Tiki. Bên cạnh việc kiểm tra và phân loại kỹ lưỡng, Tiki còn triển khai bộ quy cách đóng gói hàng hóa riêng đối với từng loại sản phẩm, đặc biệt với các sản phẩm dễ vỡ như trứng,…
“Bằng cách này, Tiki vừa có thể tối ưu thời gian giao hàng nhanh 3 giờ, vừa đảm bảo được chất lượng của hàng hóa khi giao đến tay khách hàng”, ông Khánh chia sẻ.
Ngoài các hoạt động vì mục đích cộng đồng, Tiki còn tận dụng thế mạnh công nghệ để hỗ trợ ngành công nghệ Việt Nam, có thể kể đến chương trình hợp tác cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Sở Công thương tại các địa phương để thực hiện chiến dịch Chuyển đổi số cho 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trên khắp 63 tỉnh thành cả nước trong vòng 3 năm, từ năm 2020 đến năm 2022.
Gần đây nhất, vào tháng 6-2021, Tiki cũng cho ra mắt nền tảng công nghệ mở Tini App (App in App), hỗ trợ tất cả doanh nghiệp và các nhà phát triển công nghệ tự do trải nghiệm, sử dụng và xây dựng các ứng dụng mang tính đột phá trên chính nền tảng số của Tiki.
“Ngoài ra, từ tháng 8-2021, quy trình lấy hàng tại trung tâm vận hành của Tiki đã được tự động hóa bằng robot”, ông Khánh tiết lộ.
Theo đó, mỗi “công nhân” robot chạy dưới sàn nhà kho và có nhiệm vụ di chuyển các kệ hàng một cách trình tự, khoa học và chính xác. Người điều phối chỉ cần chất các món đồ lên kệ hàng và việc còn lại sẽ do robot đảm nhiệm. Tốc độ lấy hàng hóa trong một giờ nhờ đó tăng gấp đôi so với thông thường, với tỷ lệ sai sót gần như bằng 0.
Đặc biệt, ứng dụng đặt hoa và quà tặng Xinh Tươi Online chiến thắng cuộc thi lập trình Tiki Hackathon trên nền tảng Tini App đang trong quá trình làm việc với đội ngũ Tiki để sớm ra mắt với khách hàng Tiki trong thời gian sớm nhất. Đây là những nỗ lực của Tiki trong hành trình kiến tạo giá trị cộng đồng, đẩy mạnh sự phát triển của nền kinh tế nước nhà thông qua chuyển đổi số.
Theo ông Khánh, trong thời đại công nghệ thay đổi theo từng giây, việc chuyển mình và đáp ứng với thời cuộc là điều bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là với các công ty thương mại điện tử như Tiki.
Và dù luôn nỗ lực không ngừng phát triển bản thân, đưa ra các cải tiến mới, Tiki vẫn sẽ luôn giữ vững giá trị cốt lõi “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, tận dụng thế mạnh công nghệ để tạo ra nhiều giá trị tích cực hơn nữa cho cộng đồng thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, giá bán bình ổn, cùng chính sách miễn phí vận chuyển không giới hạn.
Hơn nữa, Tiki đang muốn giữ vững danh hiệu Sàn thương mại điện tử đáng tin cậy nhất Việt Nam. Danh hiệu này dựa theo kết quả khảo sát do công ty Nielsen thực hiện trong 957 người mua sắm trực tuyến được hỏi trong vòng 3 tháng qua.