Thứ Ba, 7/12/2021, 16:20
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tìm cách giải tỏa hàng ứ đọng tại cảng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tìm cách giải tỏa hàng ứ đọng tại cảng

Đến chiều 29-5, rất nhiều container vẫn đang kẹt tại cảng Cát Lái – Ảnh: Văn Nam

>> Xem thêm hình ảnh dồn ứ container tại cảng

(TBKTSG Online) – Chiều 30-5, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện các cảng, hải quan và sở ngành thành phố để tìm giải pháp khắc phục tình trạng container ứ đọng tại các cảng.

Theo báo cáo của đại diện các cảng trên địa bàn TPHCM tại cuộc họp, hiện các cảng đang còn ứ đọng tổng cộng 340.000 tấn sắt thép cùng với hàng trăm tấn thức ăn gia súc chưa được doanh nghiệp nhận về. Đa số đại diện các cảng cho biết, tình trạng này đang khiến cho hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại các cảng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, khoảng phân nửa lượng thép ứ đọng ở các cảng đang được doanh nghiệp làm thủ tục xin tái xuất.  

Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp nhập khẩu hàng lại phản ánh rằng họ không đủ tiền đóng thuế và chi phí lưu kho nên không thể lấy hàng ra, dẫn đến tình trạng hàng nhập về càng lúc càng nhiều, container chất đống trong khi đó hàng cần xuất khẩu lại thiếu container rỗng và chỗ chứa tại cảng.

Chỉ riêng cảng Cát Lái hiện đang tồn ứ 3.161 container; trong đó có 1.957 chiếc đã nằm bãi quá 30 ngày. Số container kẹt ở cảng VICT hiện lên đến 4.000 chiếc.

Sau khi nghe các ý kiến từ các cơ quan liên quan, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng yêu cầu Hải quan thành phố tăng cường lực lượng, làm thêm giờ – kể cả thứ Bảy và Chủ nhật – để giải quyết rốt ráo các thủ tục thông quan.

Ban quản lý các cảng phải tiến hành rà soát ngay các quy định, thủ tục tiếp nhận và giải phóng hàng tồn ứ trong các container.

Bà Hồng chỉ đạo, trước mắt, mỗi cảng phải tiến hành đảo kho để lấy ra các container rỗng, các container nằm cảng quá lâu để lấy diện tích cho các đợt hàng xuất nhập khẩu mới. Ngoài ra, Hải quan và ban quản lý các cảng cần nhanh chóng tìm mặt bằng mới để chứa các lô hàng tồn trên cơ sở tuân thủ các qui định về xuất nhập khẩu hàng hoá, tránh tình trạng tiêu cực xảy ra.

Theo bà Hồng, UBND thành phố và Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM sẽ sớm tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp đang thực sự gặp khó khăn về tài chính đễ hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp lấy hàng ra khỏi cảng càng sớm càng tốt.

Dự kiến ngày 15-6 tới, UBND thành phố sẽ rà soát lại kết quả thực hiện việc giải tỏa hàng tồn đọng cho các doanh nghiệp, sau đó sẽ có biện pháp mạnh tay hơn nếu lượng hàng tồn vẫn còn quá lớn tại các cảng. 

Lượng sắt thép các loại đang kẹt tại cảng Tân Thuận là 134.671 tấn; cảng Tân Thuận Đông là 11.803 tấn; cảng Lotus là 130.626 tấn và cảng Bến Nghé là 157.433 tấn.

Tại hai cảng nội địa (ICD) có 387 container sắt, thép trong số 1.314 container đã kẹt tại đây quá 15 ngày.

VĂN NAM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới