Thứ Ba, 23/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tìm được cơ hội làm ăn qua hội chợ du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tìm được cơ hội làm ăn qua hội chợ du lịch

 Đào Loan                                      

Khách đến hội chợ thư giãn tại gian hàng của du lịch Thái Lan-Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Tối nay (3-10), Hội chợ du lịch quốc tế tại TPHCM đã kết thúc sau ba ngày mở cửa. Một số đơn vị tham gia hội chợ cho biết đã tìm được cơ hội làm ăn qua sự kiện thường niên này.

Ông Lã Quốc Khánh, phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, đơn vị tổ chức, cho biết có khoảng trên 2.500 cuộc gặp giữa các đối tác diễn ra tại hội chợ, nhiều hơn sự kiện năm ngoái khoảng 1.000 cuộc. “Đến đầu tuần,chúng tôi mới có số liệu về kết quả của những cuộc gặp này. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu thì các khách sạn đạt kết quả tốt hơn là doanh nghiệp lữ hành”, ông nói.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dzung, giám đốc tiếp thị và bán hàng của Khu du lịch Hòn Tằm tại Nha Trang, cho biết bà đã gặp 30 đối tác nước ngoài cùng nhiều đối tác trong nước; trong số đó, có một số đối tác có thể đi đến hợp tác sau này. Chẳng hạn, công ty Thomas Cook của Thụy Điển sẽ quay lại vào tháng 12 để ký hợp đồng dài hạn. Vài đối tác nước ngoài khác cũng hứa sẽ đặt chỗ trực tuyến sau đó.

“Hòn Tằm là khu nghỉ mới mở hồi đầu năm nên có nhiều đối tác tìm đến để tìm thông tin mới. Đây là cơ hội cho chúng tôi”, bà nói.

Tuy nhiên, bà Dzung chưa hài lòng với chất lượng của những người mua sản phẩm quốc tế đến hội chợ. “Chúng tôi cần những người mua lớn hơn”, bà nói.

Bà cũng cho rằng, điểm tích cực của hội chợ năm nay là đã thu hút được một số công ty liên doanh lữ hành tham gia. “Chúng tôi cũng rất cần gặp những doanh nghiệp này vì họ có thế mạnh là khách quốc tế, đối tượng chúng tôi nhắm đến”, bà Dzung nói.

Ông Nguyễn Minh Quyền, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ lữ hành Bến Thành Tourist, cho biết thành công của hội chợ lần này là công ty đã bàn được với một số đối tác tại Lào và Campuchia cùng hợp tác nhằm tạo ra một sản phẩm thống nhất, để chào bán cho khách từ bên ngoài với giá chung.

Theo ông, phần lớn sản phẩm của Lào, Việt Nam là giống nhau nên doanh nghiệp lữ hành phải hợp tác thì mới mong hút được nhiều khách. “Vì sản phẩm giống nhau nên chúng tôi đã thống nhất là sẽ tiếp tục gặp để thỏa thuận chi tiết hơn về phân khúc thị trường nhằm tăng tính cạnh tranh”, ông nói.

Cũng theo ông, công ty đã nhận được dấu hiệu hợp tác khả quan từ ba trong số bốn đối tác Mỹ gặp tại hội chợ . “Họ đã cơ bản đồng ý là sẽ hợp tác để đưa ra chương trình tour chi tiết cho tour cao cấp và tour đánh gôn”, ông Quyền nói.

Tuy nhiên, tương tự như bà Dzung của Hòn Tằm, nhà điều hành tour này cũng chưa hài lòng với chất lượng người mua quốc tế. “Có quá ít đối tác từ châu Âu. Chúng tôi rất cần những người mua từ thị trường quan trọng này”, ông nói.

Ông Khánh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho rằng số lượng người mua quốc tế đến không nhiều như dự kiến ban đầu và quy mô của các gian hàng nhỏ hơn là hai điều mà nhà tổ chức chưa hài lòng trong kỳ hội chợ. “Chúng tôi dự kiến có trên 150 người mua nhưng do ảnh hưởng bão số 9 nên một số từ Hawaii, Hồng Kông và Nhật đã phải hủy việc tham gia vào giờ chót, số lượng cuối cùng chỉ có 113,” ông nói.

Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên dù số lượng doanh nghiệp tham gia triển lãm có đông hơn, lên đến 300 đơn vị so với trên 220 đơn vị của năm ngoái nhưng quy mô gian hàng đã nhỏ hơn. “Có đến 38% các đơn vị đã từng tham gia hội chợ năm trước đã giảm quy mô gian hàng trong năm nay”, ông Khánh nói.

Hội chợ du lịch quốc tế được tổ chức bởi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM, Công ty triển lãm IIR của Singapore và VINAXAD với chủ đề quảng bá cho du lịch ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới