Thứ Tư, 30/11/2022, 20:50
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Tìm vận may trong kỷ nguyên số

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tìm vận may trong kỷ nguyên số

Tư Giang

Tìm vận may trong kỷ nguyên số
Nhiều doanh nghiệp chưa biết tận dụng cơ hội của kỷ nguyên số. Ảnh TH

(TBKTSG Online) – Kỷ nguyên số ở Việt Nam đã mang lại cơ hội cho những người tiên phong.

Phạm Đình Hà không cảm thấy ân hận khi từ bỏ công việc là một nhà điều hành tour cho một công ty quốc tế cách đây bốn năm.

Năm 2012, ông Hà thành cập Công ty Vietnam Unique Tours theo mô thức tiếp cận khách hàng trên nền tảng điện thoại thông minh thông qua một trang mạng có định dạng riêng, và sử dụng các tùy chọn tập trung đến mục tiêu di động trong các quảng cáo của công ty trên Google.

Thật đáng ngạc nhiên, cách tiếp cận này đã giúp Unique Tours nhận được tới 40% yêu cầu thông tin qua trang web trên điện thoại di động và một phần tư đơn hàng đến từ điện thoại di động.

Với cách làm này, ông Hà đang mở văn phòng mới tại Thái Lan và Myanmar thời gian tới.

Câu chuyện này được doanh nhân Hà kể lại tại hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã sẵn sàng” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Google sáng nay, 2-6, tại Hà Nội.

Cùng tinh thần phấn khích đó, ông Kevin O’Kane, Giám đốc phụ trách doanh nghiệp nhỏ và vừa của Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tỏ ra rất thích thú khi chiếu những slide trước hàng trăm thính giả trẻ tuổi.

Những slide này kể lại câu chuyện những nông dân ở làng Vũ Đại, Hà Nam đã thành công như thế nào khi sử dụng Internet để tiếp thị, phân phối đặc sản cá kho ra khắp nhiều vùng ở đất nước.

Ông nói: “Đây là thí dụ điển hình về cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ, đó là làng Vũ Đại ở Việt Nam. Quảng cáo trực tuyến đã giúp mang cá kho vươn ra thị trường, mang lại sự thịnh vượng cho cả một ngôi làng”.

Ông nói tiếp: “Mỗi doanh nghiệp Việt Nam, dù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gì đều cần ứng dụng công nghệ số vì nhiều khách hàng của họ đã kết nối mạng… “

Hội thảo này được tổ chức trong bối cảnh xã hội Việt Nam đã thay đổi không thể tưởng tượng được về sử dụng công nghệ.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ  Trần Văn Tùng cho biết, hiện Việt Nam đã có 50% dân số sử dụng internet. Con số này tương đương với thống kê của Google Customer Barometer, theo đó có hơn một nửa (54%) người Việt đã kết nối trực tuyến, với khoảng 52 triệu nguời dùng internet và Việt Nam là quốc gia có dân số kết nối trực tuyến đứng thứ 5 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Duơng, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia.

Theo bà Tammy Phan, Giám đốc Đối tác chiến lược & Kênh bán hàng Google, số người dùng điện thoại di động ở Việt Nam đã tăng hai lần từ năm 2013 đến nay, và ước tính 8/10 người Việt Nam sẽ dùng điện thoại di động vào năm 2020.

Có đến 55% người Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh, trong khi chỉ có 46% người sở hữu máy tính cá nhân.

Internet và smartphone đã giúp chuyển biến nhiều khía cạnh cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam, từ tìm kiếm thông tin, xem video cho đến tìm đường đi, kiểm tra tình trạng giao thông và quản lý danh sách mua hàng.

Bà cho biết, có đến 70% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng công cụ tìm kiếm trước khi mua hàng.

Thật đáng tiếc, những câu chuyện như của ông Hà ở Unique Tours hay ở làng Vũ Đại vẫn chưa nhiều.

Bà Phan cho biết, theo thống kê của Google, chỉ có 20% số doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam đã kết nối mạng, trong khi 80% phần đông còn lại vẫn chưa.

Mặc khác, có đến 70% người dùng cho biết gặp phải vấn đề khi truy cập các trang web trên smartphone.

Nhận xét của bà Phan được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chia sẻ. Theo khảo sát của VCCI, đến năm 2015, có tới 95% doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng internet, tuy nhiên, tới gần 60% doanh nghiệp cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông Tuấn cho biết, những doanh nghiệp ứng dụng CNTT hiệu quả thường dễ tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng hơn và quan trọng là có kết quả kinh doanh tốt hơn. Ở chiều ngược lại, các cơ quan nhà nước trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công, nếu áp dụng CNTT tốt, cũng cung cấp thông tin tới doanh nghiệp nhanh chóng và thuận lợi hơn, với thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp được rút ngắn, đồng thời cơ hội nảy sinh nhũng nhiễu sẽ được giảm thiểu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới