Thứ Ba, 26/10/2021, 23:10
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tin đáng chú ý ngày 22-9

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tin đáng chú ý ngày 22-9

(TBKTSG Online) – Hôm nay, chỉ số VN-Index đảo chiều liên tục trong suốt phiên giao dịch và kết thúc phiên gần như đi ngang. Chỉ số VN-Index tăng 0,58 điểm lên mức 453,9.

Sau một số phiên giá trị giao dịch giữ được mức trên 1.100 tỉ đồng, ngày hôm nay thanh khoản của thị trường lại giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch, cả thị trường chỉ có 33,4 triệu đơn vị chứng khoán được giao dịch bằng cả hai phương thức là khớp lệnh và thỏa thuận với tổng giá trị là 908,3 tỉ đồng, giảm đến 41% và 46% so với phiên ngày thứ Ba.

Giá vàng sáng nay 22-9, đã vọt lên mức 30,18 triệu đồng/lượng mua vào, và 30,22 triệu đồng/lượng bán ra, tăng gần 120.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Theo đại diện Công ty SBJ, thị trường khá trầm lắng, có người đến mua vàng nhưng số lượng không lớn, và lượng vàng mua vào không đáng kể. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tính đến thời điểm này đang được thu hẹp, giá vàng trong nước chỉ còn thấp hơn giá vàng thế giới (quy đổi) khoảng 60.000 đồng/lượng.

Lúc 13 giờ 20 phút ngày 22-9, một trận động đất mạnh khoảng 3 độ richter lại xảy ra tại huyện Quan Sơn, Thanh Hóa, nơi mà vào chiều 19-9 cũng xảy ra 1 trận động đất mạnh hơn 3 độ richter. Theo ông Lò Đình Múi, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, trận động đất hôm nay mức độ nhẹ hơn trận động đất xảy ra ngày 19-9 nhưng lan tỏa trên diện rộng gồm thị trấn Quan Sơn, các xã Tam Lư, Tam Thanh, Sơn Thủy, Sơn Điện và lan sang cả thị trấn Quan Hóa, huyện Quan Hóa.

Nhiều quận huyện trên địa bàn TPHCM như Thủ Đức, Bình Chánh, quận 6, 7, 8 đang bị lún mặt đất mức báo động, bình quân trên 10 mm/năm, nguyên nhân chính là do đô thị hóa nhanh và khai thác nước ngầm quá mức.

Báo cáo kết quả thực hiện dự án quan trắc biến dạng mặt đất khu vực TPHCM, cho thấy từ năm 2000 đến nay, diễn biến lún mặt đất tăng rất nhanh với độ lún lên đến trên 0,3 mét, trầm trọng nhất là một số khu vực như đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức), khu Vĩnh Lộc B (Bình Chánh), đường Tôn Thất Thuyết, Lý Chiêu Hoàng (quận 6)…

Cần xác định lại lĩnh vực hoạt động và làm rõ nhiệm vụ của doanh nghiệp nhà nước là một trong những đề xuất được nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra xoay quanh việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong thời gian qua là chưa thành công, và còn tồn tại quá nhiều cản trở cho việc cơ cấu lại DNNN.

Việc phân hạng sàn giao dịch bất động sản đang được Bộ Xây dựng đề cập trong dự thảo thông tư hướng dẫn sẽ ban hành trong thời gian tới, nhưng các sàn giao dịch bất động sản, các công ty địa ốc và thậm chí cả cơ quan quản lý nhà nước cũng đang băn khoăn không hiểu mục đích của việc phân hạng các sàn giao dịch bất động sản là gì và việc này sẽ giúp ích gì cho thị trường cũng như các hoạt động của các doanh nghiệp.

Việc đấu thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ và xây lắp của Chính phủ đã dần trở nên công khai, minh bạch hơn khi hệ thống mua sắm Chính phủ điện tử thử nghiệm tại địa chỉ: http://muasamcong.mpi.gov.vn đã khởi động từ ngày 9-7 với 3 đơn vị đuợc chọn thí điểm đấu thầu qua mạng là UBND Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

57 đường ngang nối với đường Hồ Chí Minh đang được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch và sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ với tổng chiều dài 2.782,95 km đi qua 30 tỉnh, thành phố, có vốn đầu tư sơ bộ 55.000 tỉ đồng.

Giai đoạn 2010-2015 sẽ đầu tư 12 tuyến với tổng mức đầu tư 12.538 tỉ đồng. Giai đoạn 2015-2020 sẽ xây dựng 23 tuyến với tổng mức đầu tư 24.818 tỉ đồng. Giai đoạn sau năm 2020 sẽ triển khai 19 tuyến với tổng mức đầu tư 17.885 tỉ đồng.

TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu quy hoạch xây dựng cảng biển nước sâu tại Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ.

Đây là dự án cảng biển nước sâu được UBND TPHCM kiến nghị xây dựng bổ sung vào nhóm cảng biển số 5 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, các dự án sẽ được hoàn thành từ nay đến năm 2015 bao gồm: cảng Bến Nghé, Cát Lái giai đoạn 1; cầu cảng SPCT giai đoạn 1… Ngoài ra, có 2 dự án đang thực hiện gồm cảng tổng hợp Quốc tế ICC, cảng Sài Gòn Hiệp Phước giai đoạn 1.

Nút giao thông khu A – Nam Sài Gòn đã thông xe vào sáng nay, giúp các phương tiện lưu thông từ quận 7 qua cầu Phú Mỹ để ra xa lộ Hà Nội sẽ được thuận tiện hơn.

Đây là nút giao thông quan trọng nằm trên trục đường vành đai phía Đông của thành phố, kết nối giữa đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) để đi qua cầu Phú Mỹ và ra xa lộ Hà Nội. Toàn bộ nút giao thông khu A – Nam Sài Gòn, bao gồm các hạng mục như: cầu vượt theo hướng đại lộ Nguyễn Văn Linh, chiều dài 508,96 mét; hầm chui ngang đại lộ Nguyễn Văn Linh, chiều dài hầm 300,2 mét; các đường nhánh trong phạm vi nút giao thông.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ có thể sẽ áp dụng biện pháp bổ sung để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Trước đó trong một tuyên bố ngày 10-8, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) cho biết những tháng gần đây, tốc độ phục hồi sản xuất và việc làm của Mỹ chậm lại, chi tiêu doanh nghiệp vẫn tăng nhưng chậm, tỷ lệ xây dựng nhà mới yếu, tín dụng ngân hàng tiếp tục thu hẹp, dự kiến tốc độ phục hồi kinh tế trong tương lai gần ở mức trung bình.

Nhân dân tệ so đô la Mỹ tăng 1,35% trong 9 ngày qua, trong lúc Mỹ tăng cường chỉ trích Trung Quốc về chính sách tỷ giá. Ngày 21-9, 1 đô la Mỹ ăn 6,7 nhân dân tệ, cao nhất kể từ năm 2005.

Trung Quốc và Nga đã đạt thỏa thuận sẽ đầu tư 5 tỉ đô la Mỹ xây nhà máy lọc dầu 13 triệu tấn tại Thiên Tân (Trung Quốc). Tổng công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) sẽ nắm giữ 51% cổ phần trong liên doanh, Công ty dầu Rosneft (Nga) sẽ nắm giữ 49% cổ phần. Rosneft cho biết nhà máy lọc dầu trên sẽ được hoàn thành vào năm 2015.

Quỹ lương hưu dành cho người lao động tại EU đang hụt tới 1.900 tỉ euro (tương đương 2.500 tỉ đô la Mỹ), theo công bố của hãng bảo hiểm Aviva (Anh) ngày 22-9. Mức thiếu hụt trên tương đương 1/5 tổng giá trị sản phẩm hàng năm của EU.

IATA dự báo lợi nhuận năm nay của ngành công nghiệp hàng không toàn cầu là 8,9 tỉ đô la Mỹ, gấp 3 lần dự báo trước đó.

IATA cho biết nguyên nhân sửa đổi dự báo lợi nhuận năm nay là do chu kỳ vận tải và doanh thu của ngành công nghiệp hàng không phục hồi nhanh hơn dự kiến, phản ánh kinh tế thế giới phục hồi sau suy thoái. Tuy nhiên, vận chuyển hàng không sẽ chậm lại trong năm 2011, lợi nhuận sẽ giảm còn 5,3 tỉ đô la Mỹ.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới