Tổng giám đốc Lương Gia Food: "Niềm vui của tôi là sáng tạo ra những sản phẩm giàu dinh dưỡng"
Như Thủy
Để có thể mở rộng hơn nữa thị phần lớn trong nước và xác nhận với thế giới rằng Việt Nam có sản phẩm trái cây sấy dẻo chất lượng cao, bà Lương Thanh Thúy - Tổng giám đốc Lương Gia Food đã trải qua hơn 10 năm vừa làm, vừa kiên trì học hỏi để thực hiện một ước mơ không phải cho riêng mình, là sáng tạo ra những sản phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe cộng đồng.
![]() |
Bà Lương Thanh Thúy - Tổng giám đốc Lương Gia Food. |
Cách đây hơn 10 năm, số đông người tiêu dùng Việt chỉ quen với các loại mứt trái cây truyền thống vào dịp Tết. Từ đâu mà bà quyết định theo đuổi lĩnh vực trái cây sấy dẻo?
- Bà Lương Thanh Thúy - Tổng giám đốc Lương Gia Food: Khoảng năm 2004, tôi mở một nhà hàng chuyên về các món bò trên đường Hồ Xuân Hương (quận 3). Giá thuê mặt bằng rất cao mà khu ấy phù hợp để mở quán cà phê hơn, nên 1 năm sau tôi phải sang quán, trở lại làm ở công ty in của gia đình. Sau đó, tình cờ có người em đi Thái Lan mang về một ít trái cây sấy, tôi ăn thử và nảy ra ý định làm trái cây sấy dẻo thay thế mứt Tết. Nghĩ là làm, tôi qua Đại học Công nghệ Thực phẩm nhờ nghiên cứu rồi chuyển giao công nghệ. Sau khi có sản phẩm, dốc hết vốn liêng, tôi quyết định mua máy móc về bắt đầu sản xuất.
Giai đoạn gần Tết thời điểm đó, tôi đưa 7 tấn trái cây sấy dẻo, chủ yếu là xoài sấy vào siêu thị. Không quảng bá và marketing nên không ai biết mà mua, hàng bị tồn nhiều và xuống màu. Qua tháng Giêng, siêu thị gửi trả mấy xe tải hàng. Không còn kênh bán hàng nào khác nên ông xã ra tối hậu thư: “Nếu 1-2 tháng nữa em làm không xong là nhà máy phải đóng cửa”.
Quyết tâm làm đến cùng, chúng tôi vừa cải tiến chất lượng sản phẩm vừa làm hàng mang đi bán. Cứ tối khuya là tôi đi chợ đầu mối mua 100 ký trái cây tươi, buổi sáng đi chào hàng ngoài chợ, còn trưa xuống nhà máy chở hàng về. Chào hàng ở chợ Bến Thành, khách mua nửa ký cũng bán rồi từ từ tăng số lượng lên. Đến năm 2011, sản phẩm Lương Gia đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga, Pháp, Đài Loan, Mông Cổ, Cộng hòa Séc… nhờ nhiều kênh phân phối khác nhau.
Vậy sự khác biệt của sản phẩm Lương Gia với các sản phẩm khác đã có trên thị trường là gì, bà có thể chia sẻ?
- Sản phẩm của Thái Lan nhìn đẹp, đồng màu nhưng mùi vị không tự nhiên, còn sản phẩm của Lương Gia không đồng màu, mùi vị không đồng nhất nhưng là mùi vị của trái cây chín thực sự. Khi ăn trái xoài chín, mọi người sẽ thấy phần đầu ngọt hơn phần đuôi, trái xoài chính vụ khác với trái vụ. Tỷ lệ đường của xoài sấy Lương Gia chỉ 5%, công nghệ sấy nhiệt độ thấp giúp sản phẩm được đảm bảo về độ mềm, dẻo vừa ăn và vẫn giữ được trọn hương thơm tự nhiên, màu sắc của trái cây tươi. Cuối cùng khách hàng đã chọn đồng hành cùng Lương Gia.
Tiêu chuẩn về nguyên liệu để đảm bảo chất lượng trái cây sấy dẻo Lương Gia là gì, thưa bà?
- Hiện nay Lương Gia có từ 15-17 mẫu trái cây sấy dẻo, được sản xuất tại hai nhà máy ở khu Công nghiệp Nhơn Trạch và Long Khánh (Đồng Nai). Tất cả sản phẩm của Lương Gia đều được sản xuất theo chuỗi cung ứng, từ quá trình chọn lọc trái cây tươi chất lượng cao ở nông trại và được chế biến theo công nghệ sấy hiện đại, trước khi đưa ra thị trường đều được kiểm duyệt nghiêm ngặt, đạt chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Lương Gia liên tục nâng cấp nhà máy để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế BRC của châu Âu - tiêu chuẩn uy tín hiện nay trên thế giới.
Trái cây sấy dẻo Lương Gia đã xuất hiện trên thị trường trong và ngoài nước được 10 năm rồi. Vì sao bà lại chọn thời điểm này để đầu tư cho thương hiệu mới Ohla?
- Hiện nay, sản phẩm trái cây sấy nhập vào từ Thái Lan, Trung Quốc… không có nhãn hiệu, không rõ xuất xứ, không được đăng ký công bố tiêu chuẩn ATVSTP theo quy định của Bộ Y tế nhưng vẫn được bán tràn lan và bát nháo trên thị trường. Chúng tôi không muốn Lương Gia trộn lẫn vào đó. Hơn nữa, trước đây chúng tôi chỉ tập trung sản xuất, làm OEM (nhà sản xuất gốc) cho các nhãn hàng lớn trong nước (Co-op mart, Lotte, Vinmart…) và nước ngoài nên chưa đầu tư thương hiệu riêng của Lương Gia. Nay đã đến lúc Lương Gia phải đầu tư mạnh cho thương hiệu Ohla của riêng mình. Không chỉ có trái cây sấy dẻo Ohla, Lương Gia còn có các loại hạt khô dinh dưỡng Ohla, ngũ cốc dinh dưỡng Ohla. Điều tôi luôn trăn trở là phải sáng tạo ra nhiều sản phẩm dinh dưỡng, tiện dụng, có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Và đây cũng chính là đam mê không mệt mỏi của tôi.
Bà mong muốn nhắc đến Lương Gia người ta sẽ nhớ đến những tiêu chí nào?
- Chất lượng, tự nhiên, dinh dưỡng và tiện lợi. Tôi mong muốn 10 năm sau Lương Gia trở thành công ty dẫn đầu Việt Nam và trong top 5 châu Á trong ngành chế biến thực phẩm thông qua trái cây sấy, hạt khô và ngũ cốc dinh dưỡng.
Bà có trăn trở gì về mô hình công ty gia đình hiện nay của Lương Gia không?
- Thực sự thì “chiếc áo” mà Lương Gia đang mặc đã chật. Công ty đã lớn lên nhiều sau hơn 10 năm gầy dựng. Việc “thay áo” là cần thiết, vấn đề là thời điểm phải chín muồi.
Xin cảm ơn bà.