Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Toyota lỗ, triển vọng kém

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Toyota lỗ, triển vọng kém

Thái Bình

Chủ tịch tập đoàn Toyota Katsuaki Watanabe công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng của Toyota tại cuộc họp báo cuối tuần qua. Ảnh AP

(TBKTSG Online) – Tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới Toyota Motor (Nhật) công bố khoản lỗ lần đầu tiên trong 59 năm hoạt động và không mấy lạc quan về triển vọng sắp tới.

Tại cuộc họp báo cuối tuần qua, chủ tịch sắp mãn nhiệm của tập đoàn Toyota, ông Katsuaki Watanabe công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong quý cuối của năm tài chính kết thúc vào ngày 31-3 vừa qua (tức quý 1-2009). Theo đó Toyota bị lỗ khoản 765,8 tỉ yen Nhật, tương đương 7,74 tỉ đô la Mỹ. Mức lỗ này cao hơn mức lỗ 6 tỉ đô la Mỹ của tập đoàn General Motors (GM, Mỹ), đối thủ cạnh tranh vừa bị Toyota đẩy ra khỏi vị trí hãng xe hàng đầu thế giới, và nay đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Đây cũng là lần đầu tiên Toyota bị lỗ trong lịch sử 59 năm hoạt động của tập đoàn.

Có nhiều nguyên nhân đưa đến sự thua lỗ của Toyota, trong đó có sự sụt giảm nhanh chóng của nhu cầu thị trường gây ra từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhưng nguyên nhân quan trọng là do những bước đi chiến lược của Toyota đã không gặp được thời điểm thuận lợi.

Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua, Toyota đã để cho phân khúc thị trường xe hơi nhỏ và rẻ tiền rơi vào tay GM và các nhà sản xuất xe hơi địa phương.

Trong khi đó, tại thị trường Mỹ những nhà máy Toyota mới xây dựng lại bắt đầu sản xuất đúng vào lúc thị trường co cụm lại vì khủng hoảng. Tại Mỹ, lợi thế cạnh tranh của Toyota là các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, chẳng hạn như xe lai xăng-điện (hybrid) hiệu Prius. Tuy nhiên giá xăng giảm nhanh từ mức 4 đô la Mỹ/gallon xuống 2 đô la hiện nay đã khiến cho việc tiêu thụ xe Prius bị giảm đáng kể; cả quý 1 vừa qua chỉ bán được 24,277 xe Prius, tức là chỉ bằng số xe bán ra trong tháng 5 năm ngoái.

Kết quả là doanh thu của Toyota sụt giảm đến 46% so với năm trước, chỉ còn 3.536 tỉ yen Nhật. Ngoài việc đóng cửa tất cả các nhà máy tại Nhật trong ba tháng, Toyota cũng đã phải giảm sản xuất hoặc ngừng hẳn các dây chuyền lắp ráp tại Mỹ và Canada để tiêu thụ số xe còn tồn kho.

Toyota dự kiến trong năm tài chính 2009-2010 hiện nay, tập đoàn chỉ sản xuất và tịêu thụ khoảng 6,5 triệu xe trên toàn thế giới, bằng 2/3 so với thời kỳ cao điểm trước khủng hoảng.

(theo Wall Street Journal)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới