TPHCM cho phép quảng cáo trên xe buýt
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Việc quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM sẽ được thực hiện thí điểm trong vòng một năm kể từ ngày 21-10, theo đề án thí điểm mới được chính quyền TPHCM phê duyệt.
![]() |
Tuyến số 1 (Bến Thành - Chợ Lớn) sẽ được quảng cáo trên thành xe buýt - Ảnh: Anh Quân |
Theo đó, việc thí điểm quảng cáo trên xe buýt sẽ được thực hiện trên 10 tuyến xe buýt có trợ giá. Việc cho phép quảng cáo bên ngoài xe buýt là nhằm tăng nguồn thu, giảm kinh phí trợ giá xe buýt từ ngân sách thành phố, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chất lượng cao được sản xuất trong nước.
Trước đó, hồi tháng 3-2015, báo cáo với Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đề án thí điểm quảng cáo ở 10 tuyến xe buýt dự kiến sẽ thu về 9,8 tỉ đồng.
Nếu thực hiện đại trà trên 2.344 xe buýt đang hoạt động thì mỗi năm sẽ thu về 170 tỉ đồng (chưa trừ các khoản thuế), số tiền này sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách thành phố trong việc trợ giá cho xe buýt.
Hiện nay, mỗi năm ngân sách thành phố phải chi hàng ngàn tỉ đồng cho việc trợ giá xe buýt. Cụ thể, năm 2011 số tiền trợ giá cho xe buýt là 1.364 tỉ đồng, sang năm 2012 đã tăng lên hơn 1.400 tỉ và năm 2013 là 1.470 tỉ đồng.
Trong khi trợ giá tăng, số người đi xe buýt lại giảm đáng kể. Năm 2014, số người đi xe buýt của thành phố đạt 593 triệu lượt, giảm 4,7% so với năm 2013 và mới chỉ đáp ứng được 9,9% nhu cầu đi lại của người dân.
Con số này tiếp tục giảm thêm trong 6 tháng đầu năm 2015, khi lượng hành khách đi xe buýt chỉ đạt gần 271 triệu lượt, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2014.
10 tuyến xe buýt sẽ thí điểm quảng cáo gồm:
- Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn (tuyến số 1) |
Mời đọc thêm:
>> TPHCM: Quảng cáo trên xe buýt sẽ thu về 170 tỉ đồng mỗi năm
>> TPHCM thí điểm quảng cáo trên xe buýt: vẫn nhiều băn khoăn