Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM chống sạt lở khu Bình Quới – Thanh Đa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM chống sạt lở khu Bình Quới – Thanh Đa

Kinh Luân

(TBKTSG Online) – Một số hạng mục thuộc các công trình chống sạt lở cho kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TPHCM) sẽ phải tạm gác lại vì ngân sách được phê duyệt từ 2010 đến nay không còn đủ, một phần do trượt giá. Nhưng Khu Quản lý đường thủy nội địa TPHCM (KQLĐTNĐ) – đơn vị được Sở Giao thông Vận tải giao làm chủ dự án – vẫn cam kết dự án này sẽ được hoàn thành trước cuối năm nay.

TPHCM chống sạt lở khu Bình Quới - Thanh Đa
Khu dân cư ven kênh Thanh Đa thuộc phường 27, quận Bình Thạnh là nơi từng xảy ra vụ sạt lở khiến 11 căn nhà chìm xuống sông vào năm 2010. Ảnh: Kinh Luân

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng hai đoạn kè chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh) ngày 17-7, ông Ngô Quang Mãnh, Giám đốc KQLĐTNĐ TPHCM, cho biết khi phân bổ vốn cho dự án năm 2010, chính quyền thành phố đã chỉ đạo “không được thay đổi hạn mức đầu tư” và tiến độ thi công đã bị chậm lại do quá trình đền bù giải tỏa gặp nhiều trường hợp phức tạp. Hiện vẫn còn 57 trong tổng tổng số hơn 100 căn chưa chịu di dời ra khỏi khu dự án.

Theo ông Trần Văn Giàu, Phó giám đốc KQLĐTNĐ, bán đảo Bình Qưới được bao bọc bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa, trong đó nơi có nguy cơ sạt lở cao nhất là các khu dân cư nằm dọc hai bên bờ kênh. “Để quản lý, chúng tôi chia dòng sông bao quanh bán đảo ra làm bốn đoạn, trong đó đoạn 1 – kênh Thanh Đa sẽ được ưu tiên làm trước. Bắt đầu từ khu dầu khí (phường 27) cho đến cầu Bình Triệu, hai bờ kênh Thanh Đa lại được chia thành bốn tiểu đoạn đánh số từ 1.1 đến 1.4.

Năm 2007, Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương đã được khởi công xây dựng đoạn 1.1 dài 478 mét từ doanh trại quân đội đến hạ lưu cầu Kinh (phường 25) và đến nay đã hoàn thành với tổng kinh phí là 16 tỉ đồng.

Đoạn 1.3, dài 700 mét từ cầu Kinh đến cầu Bình Triệu (phường 26) do Công ty cổ phần Xây lắp thủy sản 2 thực hiện với kinh phí 70 tỉ đồng, hiện đang được hoàn tất phần công viên và hệ thống thoát nước dọc đường Tầm Vu.

Dự án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa đoạn 1.3 nhìn từ cầu Bình Triệu có tổng diện tích sử dụng đất là 27.699 mét vuông, trong đó có 18.600 mét vuông công viên và 6.709 mét vuông diện tích đường. Ảnh: Kinh Luân

Một khi đoạn 1.3 được hoàn thành thì khả năng sạt lở ở bờ đối diện sẽ tăng trong mùa mưa lũ và triều cường, và do vậy thành phố ngày 17-7 đã khởi công hai đoạn còn lại là 1.2 dài 342 mét và 1.4 dài 667 mét. Khoảng 60 tỉ đồng (chưa kể 240 tỉ đồng cho đền bù và tái định cư) sẽ được chi cho các hạng mục của hai dự án, bao gồm đóng kè gia cố bờ để chống xói lở, xây hệ thống rãnh và cống xả thoát nước, đóng cọc xử lý nền, gia cố mái kè, làm vỉa hè đường bộ hành có lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới