Thứ Tư, 16/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Đặt cân tự động ở trạm thu phí để phát hiện xe quá tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Đặt cân tự động ở trạm thu phí để phát hiện xe quá tải

Lê Anh

TPHCM: Đặt cân tự động ở trạm thu phí để phát hiện xe quá tải
Cân tự động được lắp đặt dưới nền đường trước trạm thu phí. Nếu phát hiện thấy xe quá tải sẽ yêu cầu xe quay lại và gửi thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Khi xe quá tải đi vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây mọi thông tin về tải trọng sẽ được hiển thị lên bảng điện tử vì cân tự động được lắp đặt dưới nền đường. Khi phát hiện xe quá tải đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ không cho xe đi vào cao tốc và gửi dữ liệu cho các cơ quan chức năng để xử lý.

Ngày 19-6, Công ty cổ phần quản lý đường cao tốc Việt Nam (VEC E)- đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết, dự kiến từ tuần sau sẽ bắt đầu vận hành hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng tại trạm thu phí Long Phước đặt tại quận 9, TPHCM.

Nếu phát hiện xe chở quá tải đi vào đường cao tốc đơn vị này sẽ từ chối cho xe qua và yêu cầu lái xe quay xe ngược trở lại, đồng thời cung cấp thông tin, dữ liệu để cơ quan chức năng xử lý.

Theo thông tin được VEC E cung cấp, hệ thống cân tự động ở đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là công nghệ của Thụy Sĩ, gồm 4 thanh cảm biến được đặt dưới nền đường, khi bánh xe chèn qua hệ thống cân sẽ tạo ra một mức điện áp rồi truyền về hệ thống tụ điện. Khi đó điện áp này được khuếch đại và phân tích thành số liệu cụ thể về tải trọng và hiển thị trên màn hình điện tử với sai số là 5%.

Bên cạnh đó, có camera lắp đặt trước trạm thu phí nên hình ảnh xe, biển số xe và số tải trọng xe đều được ghi lại. Sau đó, dựa trên biển số xe, hệ thống sẽ tự động truy cập internet để lấy thông tin từ Cục Đăng kiểm về các thông số như tải trọng xe được chở, từ đó đưa ra kết luận xe có chở quá tải hay không.

Về ưu điểm của cân tự động so với cân hiện nay mà các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông đang làm là do thanh cảm biến được chôn dưới mặt đường nên không sợ bị đào xới hoặc các thủ thuật phá hoại của một số lái xe.

Ngoài ra, thanh cảm biến và lớp keo dán dưới mặt đường cứng hơn cả bê tông nên xe đi qua cũng không làm mòn cân. Đồng thời, không bị phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm của môi trường nên mức sai số là duy nhất và luôn ổn định.

Cũng liên quan đến việc kiểm soát xe quá tải, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đang nghiên cứu để lắp đặt cân tự động tại các cửa ngõ ra vào thành phố để giải quyết tận gốc xe quá tải vào cuối năm nay.

Mời đọc thêm:

>> 2015: xóa xe quá tải - khó khả thi

>> BT Đinh La Thăng: Đề nghị xử lý hình sự xe cố tình chở quá tải

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới