Thứ Bảy, 2/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM đầu tư 11.000 tỉ đồng xây cầu Cần Giờ theo phương thức PPP

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

A.I

(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa trình Hội đồng thẩm định thành phố bản báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.000 tỉ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới dạng hợp đồng BOT.

Đường Rừng Sác, tuyến đường huyết mạch của huyện Cần Giờ, TPHCM. Hiện nay người dân phải đi qua phà Bình Khánh tại huyện Nhà Bè để đến Cần Giờ vì không có cầu. Ảnh: H.P

TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, cầu Cần Giờ là dự án quan trọng, cần thiết phải đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của huyện Cần Giờ và TPHCM.

Dự án cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ (TPHCM) có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.000 tỉ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới dạng Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Nội dung này vừa được Sở Giao thông Vận tải TPHCM trình Hội đồng thẩm định thành phố về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải trình Hội đồng thẩm định thành phố thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2028, thời gian thu phí BOT là 23 năm 6 tháng (từ năm 2028 đến năm 2051).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.087 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố khoảng 5.246 tỉ đồng (chiếm 49,63% tổng mức đầu tư) và vốn BOT khoảng 5.323 tỉ đồng (chiếm 50,37% tổng mức đầu tư).

Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ, trong đó điểm đầu tại vị trí nằm trên đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc và điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km 2 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam).

Dự án bao gồm xây dựng cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7,3 km (cầu Cần Giờ dài 2.975 m; phần đường dẫn dài  4.324 m). Vận tốc thiết kế cho công trình là 60 km/giờ.

Huyện Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam TPHCM, hiện chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố. Các phương tiện giao thông từ Cần Giờ di chuyển sang Nhà Bè để đi các khu vực khác chủ yếu thông qua bến phà Bình Khánh và An Thới Đông. Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang trong quá trình xây dựng) đi qua huyện Cần Giờ nhưng không có kết nối với hệ thống giao thông của huyện.

Ngoài ra, TPHCM đã nghiên cứu và đề xuất bổ sung vào quy hoạch và ưu tiên thực hiện đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự kiến xây cảng tại cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép – Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua biển Đông. Việc đầu tư cảng theo 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 có thể khai thác từ năm 2027 và hoàn thiện vào năm 2045 với 7 bến chính.

Do vậy, việc sớm đầu tư và hoàn thành cầu Cần Giờ sẽ gúp hình thành tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp với khu vực phía Nam TPHCM, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới