Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM đầu tư tuyến xe điện đầu tiên 

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM đầu tư tuyến xe điện đầu tiên 

Xe điện mặt đất tại nước ngoài – Ảnh: vnexpress.net

(TBKTSG Online) – Một liên doanh các nhà thầu Malaysia và Việt Nam ngày 9-4 đã ký kết với Ủy ban nhân dân TPHCM bản ghi nhớ để triển khai xây dựng tuyến xe điện bánh hơi đầu tiên nối liền bến xe miền Tây đến khu trung tâm thành phố.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông công chánh kiêm ủy viên UBND TPHCM đã ký bản ghi nhớ với đại diện liên doanh, gồm Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thanh Danh và Titanium Management (Malaysia)

Theo đó, liên doanh trên sẽ xúc tiến  đầu tư tuyến xe điện số 1 (bến xe miền Tây – Chợ Lớn – Sài Gòn) với tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu đô la Mỹ. Dự kiến, tuyến xe điện này sẽ được khởi công vào tháng 7-2009 và hoàn thành, mở cửa hoạt động trong tháng 1-2012.

Tuyến xe điện này có chiều dài 12,5 km, 23 trạm dừng và 4 cầu vượt cùng 15 đoàn tàu xe điện bánh hơi (mỗi đoàn tàu dài 39m, rộng 2,2m, chở được 238 người) để vận chuyển hành khách và hàng hóa trên tuyến đường theo 2 chiều.

Toàn bộ dự án được đầu tư xây dựng theo công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng quốc tế. Trong đó, toàn bộ công nghệ xe điện bánh hơi sẽ sử dụng loại phương tiện và công nghệ do Tập đoàn Translohr (Pháp) cung cấp.

Theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị TPHCM đến năm 2020, thành phố sẽ xây dựng hệ thống xe điện mặt đất (hoặc monorail) với tổng chiều dài khoảng 35 km gồm 3 tuyến. Ngoài tuyến số 1, các tuyến còn lại bao gồm ngã tư Quốc lộ 50-Nguyễn Văn Linh đến Quận 2 dài 14 km và tuyến Công viên phần mềm Quang Trung-Nguyễn Oanh dài 8,5 km.

Các chuyên gia ngành giao thông thành phố đã ước tính rằng suất đầu tư trung bình 1 km xe điện bánh hơi khoảng 7 triệu đô la Mỹ (chưa kể chi phí đền bù giải tỏa).

SONG NGUYÊN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới