Thứ Tư, 17/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Mức phí trạm An Sương – An Lạc có thể tăng gấp đôi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Mức phí trạm An Sương – An Lạc có thể tăng gấp đôi

Anh Quân

TPHCM: Mức phí trạm An Sương - An Lạc có thể tăng gấp đôi
Trạm thu phí An Sương – An Lạc – Ảnh: IDICO

(TBKTSG Online) – UBND TPHCM kiến nghị Hội đồng Nhân dân thành phố điều chỉnh tăng mức phí tại trạm thu phí An Sương – An Lạc, quận Bình Tân, từ ngày 1-1-2015 với mức tăng từ 1,3 đến 2 lần so với mức thu hiện nay.

Theo tờ trình được UBND TPHCM gửi đến Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố hôm 27-10, chính quyền thành phố kiến nghị HĐND thành phố xem xét thông qua chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO, chủ đầu tư dự án được điều chỉnh tăng mức phí tại trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc từ ngày 1-1-2015.

Mức thu đề xuất tăng từ ngày 1-1-2015 đến hết năm 2019 như sau:

                                                                                 Đơn vị tính: Đồng/lượt xe

Số thứ tự

Phương tiện chịu phí
đường bộ

Mức thu hiện hành

(Theo Quyết định số 78/2004/QĐ-BTC ngày 06/10/2004
của Bộ Tài chính)

Giá đề xuất điều chỉnh từ ngày
01 tháng 01
năm 2015

Tỷ lệ tăng

(lần)

Vé lượt (đồng)

Vé tháng (đồng)

Vé lượt (đồng)

Vé tháng (đồng)

 

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 02 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng

10.000

300.000

15.000

450.000

1,50

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 02 tấn đến dưới 04 tấn

15.000

450.000

20.000

600.000

1,33

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 04 tấn đến dưới 10 tấn

25.000

750.000

40.000

1.200.000

1,60

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet

30.000

900.000

50.000

1.500.000

1,66

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet

40.000

1.200.000

80.000

2.400.000

2,00

 

Theo UBND TPHCM, mức thu phí đề xuất điều chỉnh tăng vào đầu năm 2015 bằng mức thu tối thiểu theo quy định của Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính và thống nhất với mức thu tại các trạm thu phí khác hiện nay đã được HĐND thành phố thông qua như trạm Xa lộ Hà Nội, trạm cầu Bình Triệu.

Dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A (nay là quốc lộ 1) dài 14 km từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc, đi qua các quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Dự án này được chia làm 3 giai đoạn và đều do IDICO làm chủ đầu tư.

Giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư hơn 831 tỉ đồng đã được thông xe ngày 25-12-2004 và thu phí hoàn vốn từ ngày 2-1-2005. Giai đoạn 2, đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao và cầu vượt tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 1 với Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B và dải phân cách tách làn ô tô và làn xe máy với tổng mức đầu tư là 705 tỉ đồng.

Giai đoạn 3, xây dựng hoàn thiện nút giao giữa quốc lộ 1 với hương lộ 2 với tổng số vốn là 407 tỉ đồng.

Ngoài kiến nghị tăng phí từ đầu năm 2015, UBND TPHCM cũng kiến nghị lộ trình tăng phí vào đầu các năm 2020, 2025 và 2030 để đảm bảo hoàn vốn cho dự án vào năm 2033.

Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc là tuyến đường huyết mạch để di chuyển từ TPHCM đến các tỉnh miền Tây và từ TPHCM đi các tỉnh Đông Nam Bộ và miền Trung, miền Bắc.

Mời đọc thêm:

>> TPHCM tiếp nhận trạm thu phí An Sương – An Lạc

>> TPHCM xây 2 cầu vượt để giảm ùn tắc trên quốc lộ 1A

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới