TPHCM nạo vét sông Soài Rạp để đón tàu lớn
Kinh Luân
![]() |
Quang cảnh lễ khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp sáng 27-4 - Ảnh: Kinh Luân |
(TBKTSG Online) - Ban quản lý khu Nam TPHCM và Công ty Phát triển Tân Thuận (IPC) ngày 27-4 đã bắt đầu giai đoạn 1 nạo vét sông Soài Rạp, với mục đích đến năm 2010 có luồng tàu biển cho tàu lớn 30.000- 50.000 tấn ra vào cụm cảng biển Hiệp Phước - Nhà Bè.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công giai đoạn 1 dự án nạo vét, ông Phan Hồng Quân, Tổng giám đốc IPC, cho biết công ty và Công ty cổ phần Tư vấn - Thiết kế cảng và Kỹ thuật biển PortCoast đã lập nghiên cứu về việc nạo vét toàn tuyến luồng với độ sâu ít nhất là 12 m.
Để phù hợp với mức tăng trưởng của lượng hàng và tiến độ đầu tư cụm cảng Hiệp Phước, kế hoạch nạo vét sông Soài Rạp được chia thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (2009- 2010) sẽ nạo vét 14 triệu m3 sình và cát để đạt độ sâu 9,5 m, cho phép kết hợp với thủy triều để đón tàu từ 30.000- 50.000 tấn (tàu container 4.000 TEU), tổng công suất của cảng Hiệp Phước trong giai đoạn này sẽ là 140 triệu tấn/năm; giai đoạn 2 (2012- 2013) vét thêm 15,5 triệu m3 để đạt tới độ sâu 11 m, lúc này tàu trọng tải 50.000- 70.000 tấn có thể cập cảng, nâng tổng công suất lên 180 triệu tấn/năm; và cuối cùng là giai đoạn 3 (sau 2015) sẽ nạo bổ sung 11 triệu m3 để có được độ sâu 12 m, cho phép tàu siêu trọng trên 70.000 tấn ra vào thường xuyên, tổng công suất của khu đô thị cảng Hiệp Phước sẽ là 250 triệu tấn/năm.
Soài Rạp là một nhánh của hệ thống sông Đồng Nai - Sài Gòn, cùng với sông Lòng Tàu tạo thành hai tuyến đường thủy nối liền cửa biển Cần Giờ với khu đô thị cảng Hiệp Phước của TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Nai.
Với chiều dài xấp xỉ 40 km, trong đó chỗ hẹp nhất cũng hơn 900 m, sông Soài Rạp được dự báo sẽ chia sẻ bớt mật độ tàu thuyền dày đặc trên sông Lòng Tàu nếu việc nạo vét hoàn thành, vì hiện nay tuyến sông này có 3 đoạn cạn với chiều sâu chưa tới 5 m.