Thứ Ba, 28/03/2023, 15:17
35 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


TPHCM sắp có 2 tuyến ‘buýt đường sông’

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM sắp có 2 tuyến ‘buýt đường sông’

Lê Anh

TPHCM sắp có 2 tuyến 'buýt đường sông'
Loại tàu sử dung để chở khách đường sông là tàu chở được 60 hành khách – Ảnh: Công ty TNHH Thường Nhật

(TBKTSG Online) – Hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy – thường được gọi nôm na là "buýt đường sông" – từ bến Bạch Đằng, quận 1 đi quận Thủ Đức và quận 6, TPHCM sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2016.

Theo quyết định phê duyệt dự án của chính quyền TPHCM vào ngày 20-7, thành phố đồng ý cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Thường Nhật được mở hai tuyến buýt đường sông gồm tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi Linh Đông (quận Thủ Đức) và tuyến số 2 từ Bạch Đằng đi Lò Gốm (Quận 6).

Hai tuyến này sẽ đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức, trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hũ.

Tuyến số 1 có chiều dài 10,8 km, từ bến Bạch Đằng đi dọc sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông, Thủ Đức tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại.

Còn tuyến số 2 có chiều dài 10,3 km, lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm, phường 7, quận 6 và ngược lại.

Trong giai đoạn từ nay đến 2020, "buýt đường sông" sẽ sử dụng 10 tàu có sức chứa tối thiểu 60 chỗ/tàu để chở khách. Tổng số vốn để mở hai tuyến buýt đường sông là 128 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn từ hoạt động bán vé, ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không đạt.

Nhà đầu tư cho biết sau khi được chính quyền phê duyệt, công ty sẽ lập báo cáo khả thi, sau đó tiến hành xây dựng bến đón trả khách, dự kiến trong năm 2016 sẽ đưa vào khai thác hai tuyến buýt đường sông này.

Việc đưa vào sử dụng các tuyến buýt đường sông sẽ hỗ trợ giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ, đồng thời giúp phát triển du lịch đường thủy của TPHCM.

Trước đó từ năm 2010, Công ty TNHH Thường Nhật đã lập dự án mở các tuyến buýt đường sông tại TPHCM. Tuy nhiên, đến năm 2012, do gặp nhiều khó khăn trong việc tìm bến đậu đón trả khách dọc hai bên bờ sông nên Thường Nhật đã tạm dừng dự án này.

Mời đọc thêm:

>> TPHCM thí điểm hai tuyến buýt đường sông

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới