(KTSG Online) - TPHCM tổ chức mạng lưới xe trung chuyển hành khách đi và đến giữa các bến xe liên tỉnh. Hệ thống chuyển tiếp khách này áp dụng trước tại bến xe miền Đông mới và sẽ mở rộng ra các bến xe khác.
- Bến xe miền Đông mới: sau 4 năm, chỉ đạt 5% công suất hoạt động
- Lễ 2-9, dự báo khách qua Bến xe Miền Đông mới giảm hơn 50%
Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề nghị Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức trung chuyển hành khách đi và đến các bến xe khách liên tỉnh. Hiện Samco đã hoàn thiện phương án tiếp chuyến này, TTXVN đưa tin.
Mô hình tổ chức trung chuyển hành khách sử dụng ứng dụng trên thiết bị thông minh (app), tương tác giữa bến xe, đơn vị vận tải, đơn vị vận chuyển trung gian để tổ chức chuyển tiếp hành khách. Hành khách tải app để đăng ký thông tin và theo dõi lộ trình xe mình đăng ký được định vị trên bản đồ, tương tự như đối với xe buýt ở TPHCM hiện nay .
Hành khách được đón, trả tại các điểm cố định tại khu vực các bến xe, trung tâm thương mại, bệnh viện, các điểm theo nhu cầu thực tế của hành khách do đơn vị vận tải và bến xe khách phối hợp tổ chức, được cập nhật trên phần mềm tiếp chuyến.
Thời gian vận chuyển xuyên suốt 24 giờ trong ngày và tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ, tết. Chi phí tiếp chuyển hành khách được tính vào giá vé tuyến vận tải hành khách do đơn vị vận tải tuyến cố định xây dựng và kê khai giá.
Phương án này được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ áp dụng tại bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức), việc trung chuyển được tổ chức tại một số khu vực trung tâm thành phố gồm quận 1, 3, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, thành phố Thủ Đức.
Giai đoạn 2 sẽ áp dụng tại các bến xe liên tỉnh còn lại là bến xe miền Tây, bến xe miền Đông, bến xe An Sương, bến xe Ngã tư Ga. Thời gian triển khai dự kiến trong năm 2025 hoặc khi công tác tổ chức trung chuyển hành khách đi, đến bến xe miền Đông mới được ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.