Thứ ba, 26/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

TPHCM yêu cầu đẩy nhanh dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM yêu cầu đẩy nhanh dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm

Văn Nam

TPHCM yêu cầu đẩy nhanh dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm
Nhà cửa xây lấn chiếm rạch Xuyên Tâm. Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – UBND Quận Bình Thạnh sáng nay (21-9) đề nghị Công ty Cổ phần Hà Nội Ngàn Năm đẩy nhanh tiếp độ thực hiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm nhằm giúp thoát nước, giảm ngập úng cho 700 héc ta tại nhiều khu vực ở các quận Bình Thạnh, Gò Vấp.

Theo đề xuất của Công ty cổ phần Hà Nội Ngàn Năm vào đầu năm 2015, các bước triển khai dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm dự kiến gồm xây dựng khu nhà tái định cư; giải tỏa, di dời các hộ dân ven kênh; cải tạo toàn tuyến kênh rạch và xây đường giao thông; khai thác, xây dựng khu đô thị mới hai bên bờ kênh. Nhà đầu tư tiến hành dự án theo phương thức BT với số vốn dự kiến khoảng 5.100 tỉ đồng, hoàn vốn từ một phần kinh phí thu được từ việc khai thác quỹ đất hai bên rạch.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng sáng nay cho biết đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì từ phía nhà đầu tư chốt lại thời điểm khởi động, hoàn thành dự án cải tạo tuyến rạch huyết mạch vùng nội thành thành phố này.

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa trong chuyến kiểm tra tình trạng ngập úng trên địa bàn quận Bình Thạnh sáng nay, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố, cho biết dự kiến cuối tháng 9 này, Công ty Hà Nội Ngàn Năm sẽ nộp báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm.

“Vừa rồi sở đã có văn bản đôn đốc nhà đầu tư sớm thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này. Đây là dự án cần phải trình Bộ Xây dựng thẩm định”, ông Tám nói và cho biết thêm đến nay do nhà đầu tư chưa trình báo cáo khả thi nên chưa biết thời điểm nào khởi công và hoàn thành dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm là dự án lớn, sẽ mất nhiều thời gian cho bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do vậy, trong giai đoạn nhà đầu tư đang nghiên cứu khả thi, có thể tính đến phương án tách riêng một dự án bồi thường giải phóng mặt bằng giao cho UBND quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư.

Ông Khoa giao Sở Giao thông vận tải làm việc với nhà đầu tư đến cuối tháng 9-2016 nộp báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, sau đó Sở Giao thông Vận tải và UBND quận Bình Thạnh xác định ranh dự án để có cơ sở bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo phải có giao thông thủy trên tuyến rạch này chứ không phải chỉ làm cống hộp.

Dự kiến tổng vốn đầu tư dành cho dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm dài gần 10 km nối từ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, quận Bình Thạnh đến sông Vàm Thuật, quận Gò Vấp là hơn 5.000 tỉ đồng, và dự án ảnh hưởng khoảng 1.620 hộ dân sống ven kênh rạch.

Mới đây, UBND thành phố đã phê duyệt dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven rạch Xuyên Tâm theo hình thức đầu tư đối tác công-tư (hợp đồng xây dựng chuyển giao - BT) trong giai đoạn từ nay đến năm 2022 nhằm giúp cải tạo kết hợp chỉnh trang đô thị hai bên tuyến rạch, đáp ứng nhu cầu thoát nước cho lưu vực rộng hơn 700 héc-ta.

Theo báo cáo của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TPHCM sáng nay, quận Bình Thạnh đang có nhiều tuyến đường bị ngập nặng như Bạch Đằng, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí, Nguyễn Hữu Cảnh … tất cả đều thoát ra 15 tuyến kênh rạch lớn. Tuy nhiên, hiện nhiều tuyến kênh rạch bị lấn chiếm, gây tắc nghẽn dòng chảy.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún hơn 1 mét

Một đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún. Ảnh: Văn Nam

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa sáng nay, ông Hoàng Song Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết, so với thiết kế ban đầu cách đây hơn 10 năm thì hiện nhiều đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh đã bị lún nặng nề, lún từ 0,5 đến 1 mét, có nơi lún hơn 1 mét và tình trạng lún đường này kéo theo mức độ ngập úng đường này ngày càng trầm trọng.

Từ đầu năm 2016 đến nay đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh đã có 3 lần ngập nặng, có lần ngập nặng đến độ quận phải tổ chức chặn xe ô tô vào, nếu không nước ngập làm trôi cả các loại ô tô nhỏ lưu thông qua đường này. 

Ông Lê Văn Khoa đã yêu cầu UBND quận Bình Thạnh kết hợp với Sở Giao thông vận tải, trung tâm chống ngập khảo sát, tính toán kỹ vũ lượng mưa, tổ chức lấy ý kiến người dân hai bên đường cẩn thận về cao độ phù hợp khi nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh, tránh tình trạng bị dân phản ứng như đường Kinh Dương Vương trước đó.

Xem thêm:

>> TPHCM: đề xuất cải tạo rạch Xuyên Tâm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới