Thứ Hai, 15/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Trong tháng 6 sẽ giải ngân hơn 5.200 tỉ đồng cho cao tốc Bắc – Nam

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong tháng 6, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân cho các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam khoảng 5.229 tỉ đồng. Về kết quả giải ngân tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 5 vừa qua, ước tính Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 28.600 tỉ đồng, đạt khoảng 30% kế hoạch năm.

Với kết quả này, việc giải ngân hết nguồn vốn hơn 94.000 tỉ đồng trong bảy tháng còn lại của năm là nhiệm vụ khá khó khăn đối với Bộ Giao thông Vận tải.

Cao tốc Phan Thiết Dầu Giây đã đi vào hoạt động từ cuối tháng 4-2023. Ảnh: Minh Duy

TTXVN dẫn thông tin từ báo cáo của Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong tháng 6, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án đăng ký kế hoạch giải ngân cho các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam khoảng 5.229 tỉ đồng.

Về kết quả giải ngân từ đầu năm đến nay, báo cáo của Vụ Kế hoạch – Đầu tư cho hay, ước tính hết tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân khoảng 28.600 tỉ đồng, đạt khoảng 30% kế hoạch năm.

Trong đó các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giải ngân đạt 21.075 tỉ đồng, bao gồm các dự án thành phần giai đoạn 1 (2017-2020) giải ngân đạt 5.705 tỉ đồng đạt 33,5% kế hoạch năm; giai đoạn 2 (2021-2025) giải ngân đạt 15.370 tỉ đồng, đạt 33,8% kế hoạch năm.

Theo đánh giá của Vụ Kế hoạch – Đầu tư, trong 5 tháng đầu năm 2023, việc giải ngân của một số dự án còn chậm so với kế hoạch vốn đăng ký như các đoạn cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn và Diễn Châu – Bãi Vọt.

Đối với giai đoạn 2, các ban quản lý dự án chỉ giải ngân đạt 87,5% kế hoạch vốn hết tháng 5-2023. Trong đó, một số dự án chậm so với kế hoạch đăng ký như các đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh và Vân Phong – Nha Trang.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm 2023, Vụ Kế hoạch – Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư một số dự án đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng như các đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây hoàn thiện thủ tục hoàn công, thanh quyết toán dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Hai nguyên nhân chính khiến một số dự án cao tốc bị chậm trễ tiến độ thi công hiện nay là nguyên vật liệu tăng đột biến có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, các chủ đầu tư cần phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công và giải ngân nguồn vốn được giao; phối hợp với các địa phương hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu khai thác phục vụ thi công.

Trong thời gian chờ thủ tục cấp mỏ, cũng như dự phòng cho trường hợp giá vật liệu tăng cao, chỉ đạo các nhà thầu chủ động mua và tập kết vật liệu để tổ chức thực hiện, bảo đảm không xảy ra hiện tượng thiếu vật liệu ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án.

Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 94.161 tỉ đồng. Đây là giá trị vốn được giao lớn nhất của Bộ Giao thông Vận tải từ trước tới nay. Với việc ước tính hết tháng 5 mới giải ngân được khoảng 28.600 tỉ đồng, đạt khoảng 30% kế hoạch năm thì việc giải ngân hết nguồn vốn trong bảy tháng còn lại của năm là nhiệm vụ khó khăn đối với Bộ Giao thông Vận tải.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới