Thứ tư, 4/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Trụ được qua mùa dịch nhờ phát hành sách online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trụ được qua mùa dịch nhờ phát hành sách online

Mai An

(TBKTSG Online) - Kinh doanh qua kênh phát hành sách trực tuyến (online) có sự tăng trưởng mạnh, cao hơn so với cùng thời điểm (mùa hội sách tháng 4) các năm trước. Đây được ghi nhận là điểm sáng tích cực trong bối cảnh sụt giảm sâu của thị trường sách truyền thống từ khi dịch Covid-19 xảy ra.

Trụ được qua mùa dịch nhờ phát hành sách online
Giới thiệu sách trực tuyến trên trang web của NXB Kim Đồng.

Đó là lời khẳng định của nhiều đơn vị xuất bản phát hành sách trong nước, do khối ngành này cũng đang chịu tác động mạnh trực tiếp (cả về tiêu cực lẫn tích cực) từ dịch Covid -19.
Trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội, tăng thời gian làm việc tại nhà để phòng tránh dịch, nhiều người đã chọn hình thức mua sách qua mạng - giúp kênh phát hành sách online được dịp bán hàng tốt. Ghi nhận trong ba tháng gần nhất, doanh số bán hàng của ngành sách trên Tiki.vn tăng gần gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái, cũng là mức tăng trưởng mạnh nhất trong vòng ba năm gần đây.

Bán nhiều sách hơn nhờ... giãn cách xã hội

Thông tin từ Nhà xuất bản Kim Đồng – đơn vị xuất bản có hệ thống phân phối sách trên cả hai kênh đại lý truyền thống và phát hành online – cho hay nếu chỉ tính riêng lượng đặt mua sách trực tuyến thông qua trang web và trang Facebook của Kim Đồng, lượng đơn hàng đã tăng gần 150% so với cùng dịp tháng 4-2019.

Hội sách trực tuyến Quốc gia 2020
Với chủ đề "Đọc sách, nâng cao trí tuệ, chiến thắng đại dịch Covid-19”, Hội sách trực tuyến quốc gia lần đầu tiên được tổ chức qua Book365.vn từ 19-4 đến 20-5.

Hội sách có sự tham gia của gần 50 đơn vị xuất bản, 8.000 - 10.000 đầu sách, với nhiều sự kiện giao lưu tác giả, nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sách. Khoảng 20.000 đơn hàng đầu tiên đăng ký trên sàn Book365.vn sẽ được Bưu điện Việt Nam miễn phí 100% cước chuyển phát.

Nhà xuất bản này đã chủ động đưa ra một số gói giảm giá sách đến 50% giá cho hàng trăm đầu sách và giảm giá 40% cho 20 combo khi mua sách theo chủ đề. Cách giảm giá trực tiếp cho người mua này được người tiêu dùng thời điểm giãn cách xã hội hưởng ứng, nhiều người đã nhân dịp có gia 1tốt để đặt mua nhiều hơn so với bình thường.

Tương tự, kênh phân phối sách Fahasa online từ đầu năm đã chạy liên tiếp các chương trình khuyến mãi sách với mức chiết khấu lên tới 60% giá bìa. Thông tin từ kênh từ kênh Fahasa online cho thấy doanh thu tháng 3 vừa qua của công ty tăng trưởng 94% so với cùng kỳ  năm ngoái 2019 và tăng trưởng 20% so với tháng 2-2020.

Một số đơn vị khác như Anfabook, Nhã Nam, Thái Hà book, Công ty sách Phương Nam…, đều ghi nhận sự tăng trưởng đột biến (từ 30-70%) ở kênh phát hành sách online đã giúp bù đắp một phần doanh thu, duy trì hoạt động của các doanh nghiệp xuất bản phát hành trụ vững đi qua đại dịch Covid-19.

Sách y học dẫn đầu danh sách sách bán chạy mùa dịch

Theo báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành (thuộc Cục xuất bản), các mảng sách bán chạy trong ba tháng vừa qua là sách văn học, kỹ năng sống, thiếu nhi, kinh tế và truyện tranh. Đáng chú ý sách y học tăng gấp 2,7 lần, dẫn đầu trong top các loại sách bán chạy mùa dịch; mảng sách thường thức gia đình (tăng gấp 2 lần) - ghi nhận trong ba tháng đầu năm nay so với cùng thời điểm năm ngoái.

Giống như một loại “vắc-xin” cho tinh thần, các đầu sách thuộc phạm trù tâm lý học Phật giáo, sách khoa học tâm linh và sách về giá trị sống có giá trị nội dung tốt, truyền cảm hứng sống tích cực đang được bạn đọc đặt mua nhiều qua các kênh trực tuyến.

Sách chủ đề sức khỏe và kinh tế bán chạy do Nhã Nam phát hành.

Đối với mảng sách ngoại văn vốn luôn kén độc giả cũng ghi nhận chỉ số tăng trên 60% từ kênh bán sách trực tuyến. Đơn cử như Công ty phát hành sách Blue Horizon – chuyên mảng sách tiếng Anh và Pháp cung cấp đầu sách phục vụ cho học sinh tại các trường Pháp và trường quốc tế ở Hà Nội và TPHCM – đã ghi nhận doanh thu từ phát hành sách online tăng 70% trong quý 1-2020. 

Để duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch dã như hiện tại, giống như các doanh nghiệp xuất bản phát hành sách khác, Blue Horizon đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề từ vốn đầu tư, quản lý hàng tồn kho, vận chuyển, nghiên cứu thị trường, bán hàng, quản lý nguồn nhân lực và quan hệ khách hàng.

Song để có thể ‘vượt bão’ ngay trong tâm bão, công ty sách này chủ động đưa ra chiến lược kinh doanh tập trung vào ba điểm cốt yếu là: số lượng đầu sách nhiều, đa dạng có sự phân chia mảng rất khoa học thiết thực theo từng thể loại sách (toán học, lịch sử, truyện, sách ngữ pháp luyện đọc chia theo trình độ) và phù hợp với nhóm độ tuổi; Giá sách cạnh tranh và rẻ hơn so với việc khách hàng tự đặt mua từ nước ngoài; Thời gian giao trả sách tới người mua đảm bảo nhanh, đúng lịch hẹn.

"Chúng tôi cũng quan tâm việc nhanh chóng đưa về Việt Nam các đầu sách mới nhất và đang được yêu thích bởi độc giả trẻ ở Pháp; đảm bảo cho học sinh có đủ sách học khi quay trở lại trường học để các em có thể hoàn thành tốt chương trình, đang là ưu tiên hàng đầu của công ty", chị Nguyễn Hương Lan – Giám đốc Blue Horizon – cho hay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới