Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc tự lập ra các tiêu chuẩn riêng về chip xe hơi

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trung Quốc đã tự thiết lập các tiêu chuẩn riêng cho các con chip sử dụng trong xe điện và xe tự lái. Đây là nỗ lực của nước này nhằm thay thế dần các con chip xe hơi nhập khẩu bằng hàng sản xuất nội địa.

Trung Quốc đặt mục tiêu 50% xe mới bán ra trong năm 2025 là xe tự lái, từ cấp độ 2 đến 4. Nhưng hiện các hãng chip nội địa chỉ đáp ứng dưới 5% lượng chip tiên tiến dành cho xe tự lái. Ảnh: KrAsia

Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi ngành công nghiệp bán dẫn tạo ra các tiêu chuẩn công nghệ cho hơn 30 loại chip dùng trong xe hơi vào năm 2025 và hơn 70 loại vào năm 2030. Kế hoạch này được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin ban hành hôm 8-1. Một nguồn tin trong ngành xe hơi nói rằng chính phủ có thể sẽ sử dụng "quy trình thiết lập tiêu chuẩn để hướng dẫn các hãng xe sử dụng chip sản xuất trong nước”.

Xe tự lái cần đến 3.000 con chip

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng chip trong nước đứng vững trước các đe dọa trừng phạt của Mỹ. Chip cũng là mắt xích yếu nhất trong nỗ lực trở thành gã khổng lồ sản xuất xe của Trung Quốc trong bối cảnh toàn cầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc (CAAM), doanh số bán xe mới ở Trung Quốc đã tăng 12% trong năm 2023 lên 30,09 triệu xe và xuất khẩu đạt gần 5 triệu xe. Điều này cũng giúp Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe hơi hàng đầu thế giới.

Trung Quốc dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu về xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác năm 2023, với doanh số tăng 38% lên 9,49 triệu xe. Xe sử dụng năng lượng mới là một thuật ngữ của Trung Quốc để nói đến các loại xe gồm hybrid (xe lai chạy xăng và điện) và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Là xu hướng phát triển tích hợp nhiều tính năng nên xe điện và xe tự lái yêu cầu nhiều loại chất bán dẫn hơn xe hơi thông thường. Theo một hãng xe lớn của Trung Quốc, mỗi chiếc xe điện được trang bị khoảng 1.300 chip, so với con số dưới 500 chip ở xe chạy xăng.

Nhà cung cấp dữ liệu ngành xe hơi Trung Quốc Gasgoo báo cáo rằng xe tự lái cấp độ 4 có thể hoạt động mà không cần người điều khiển trong một số điều kiện nhất định. Loại xe này cần hơn 3.000 con chip.

Với sự hỗ trợ của chính phủ, các hãng xe Trung Quốc đang phát triển chất bán dẫn cho riêng mình. Hãng Zhejiang Geely Holding Group, tập đoàn sở hữu thương hiệu Volvo Cars của Thụy Điển, đã đưa loại chip độc quyền vào các loại xe thể thao đa dụng của mình. Mới đây, một giám đốc điều hành cấp cao của Zhejiang nói với Nikkei Asia rằng phát triển chip cho xe hơi cũng là ưu tiên hàng đầu của nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu SMIC của Trung Quốc.

Bao giờ Trung Quốc tự chủ hoàn toàn về chip?

Dù sản xuất chip là một chiến lược được ưu tiên nhưng Trung Quốc cần phải trải qua chặng đường dài mới có thể tự cung tự cấp trong ngành chip. Theo Gasgoo, ngành chip Trung Quốc chỉ có khả năng đáp ứng được 15% nhu cầu chip xe điện của nước này. Trong lĩnh vực chip tiên tiến cần thiết cho xe tự hành, sản lượng của Trung Quốc là dưới 5%. Khả năng tự cấp tổng thể của Trung Quốc về chất bán dẫn xe hơi hiện ước tính khoảng 10%, so với khoảng 20% của chất bán dẫn nói chung.

Số lượng công ty Trung Quốc phát triển chip xe hơi đã lên tới khoảng 300. Tuy vậy, vấn đề lớn là công nghệ trong nước chưa theo kịp nhu cầu của ngành sản xuất xe hơi và Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào nguồn chip nhập khẩu. Trong lĩnh vực chip xe điện, có thể kể đến những tên tuổi hàng đầu như Infineon Technologies của Đức, NXP Semiconductors của Hà Lan, Renesas Electronics của Nhật Bản và Texas Instruments của Mỹ.

Nhiều loại chip xe hơi hiện không thuộc diện cấm trong danh sách của Washington. Bởi các con chip này kém tiên tiến hơn so với chip dùng trong trí tuệ nhân tạo và thiết bị công nghệ quốc phòng. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận của Trung Quốc với nguồn cung cấp chip xe hơi nước ngoài vẫn bị lệ thuộc vào mối quan hệ Washington – Bắc Kinh chuyển biến như thế nào.

Tại hội nghị về chip tháng 12-2023 tổ chức ở tỉnh Giang Tô, Phó chủ tịch điều hành Fu Bingfeng của CAAM đã nhấn mạnh: "Với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, chip xe hơi đã trở thành tâm điểm của cạnh tranh toàn cầu. Nhưng Trung Quốc có thể tạo ra một ngành công nghiệp bán dẫn xe mới”.

Dường như Trung Quốc có sự trở bộ sớm hơn. Tháng 11-2022, cựu Bộ trưởng Công nghiệp Miao Qei đã thúc giục ngành xe hơi Trung Quốc chuyển sang sử dụng hoàn toàn nguồn chip trong nước.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu về chính sách xe hơi Gao Xiang nói với truyền thông Trung Quốc rằng: “Sự hỗ trợ của chính phủ và các biện pháp khác có thể giúp thay thế ngay cả những con chip cực kỳ phức tạp về công nghệ trong vòng 5-10 năm nữa”.

Theo Nikkei Asia, KrAsia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới