Thứ Hai, 19/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Trước nguy cơ thua lỗ, doanh nghiệp tàu cao tốc kiến nghị tăng chuyến ra Côn Đảo

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trước tình hình doanh thu sụt giảm, dẫn đến nguy cơ thua lỗ, doanh nghiệp khai thác tuyến tàu cao tốc kết nối ra cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đề nghị được tăng chuyến khai thác.

Ba hãng tàu khai thác tuyến ra cảng Bến Đầm. Ảnh: Đ.H.V

Công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô- đơn vị khai thác tàu cao tốc Mai Linh Express tuyến TP Cần Thơ- cảng Bến Đầm- vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo và Ban quản lý cảng Bến Đầm đề nghị tăng chuyến tàu cao tốc từ bờ ra đảo.

Cụ thể, Công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô đã đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo và Ban quản lý cảng Bến Đầm cho đơn vị này và các hãng tàu có khai thác tuyến ra Côn Đảo được thực hiện 20 chuyến đi và 20 chuyến về mỗi tháng, tương đương 70% công suất để giúp doanh nghiệp đạt doanh thu hoà vốn và có nguồn trả lương cho người lao động.

Trao đổi với KTSG Online, lãnh đạo Công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô cho biết, theo kế hoạch sắp lịch chạy tàu của Ban quản lý cảng Bến Đầm trong tháng 4 và 5-2022, tàu Mai Linh Express của đơn vị này được hoạt động 8 chuyến đi (từ Cần Thơ ra Côn Đảo) và 8 chuyến về (từ Côn Đảo về Cần Thơ), tương đương đạt 30% công suất.

Tuy nhiên, theo vị này, để đạt được điểm hoà vốn, thì tàu phải khai thác đảm bảo 70% công suất. “Vì vậy, với lịch trình như trên, doanh thu của chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn khi số chuyến bị cắt giảm, doanh nghiệp phải bù lỗ, dẫn đến nguy cơ nợ xấu ngân hàng và phá sản”, vị này cho biết.

Cụ thể, lãnh đạo Mai Linh Tây Đô cho biết, mỗi ngày đơn vị này phải chịu một khoản chi phí trên 300 triệu đồng, bao gồm tiền nhiên liệu trên 200 triệu đồng; lương nhân viên 30 triệu đồng; tiền bến bãi 10 triệu đồng; trả nợ vay ngân hàng 60 triệu đồng và chi phí khác khoảng 20 triệu đồng.

Theo ước tính của vị lãnh đạo Mai Linh Tây Đô, việc ba hãng tàu khai thác tuyến nối ra Côn Đảo, gồm Công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô, Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) và Công ty cổ phần tàu cao tốc Supperdong Kiên Giang bị cắt giảm công suất khai thác, khiến doanh thu sụt giảm khoảng 30 tỉ đồng mỗi tháng.

Không chỉ các hãng tàu bị ảnh hưởng, theo vị lãnh đạo này, các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn tại Côn Đảo cũng bị ảnh hưởng về doanh thu do không có khách ra.

Trước đó, một trong những lý do được UBND huyện Côn Đảo đưa ra để cắt giảm công suất khai thác của các hãng tàu là do cảng Bến Đầm thực hiện sửa chữa nâng cấp.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Mai Linh Tây Đô cho rằng, thời điểm tháng 4 năm ngoái, cảng Bến Đầm cũng sửa chữa 50% cầu cảng và chưa có nhà chờ. Thế nhưng, hàng ngày vẫn đón được tàu Phú Quốc Express từ Vũng Tàu đi Côn Đảo; tàu Supperdong từ Trần Đề đi Côn Đảo và tàu Mai Linh Express từ Cần Thơ đi Côn Đảo.

“Do vậy, việc cho các hãng tàu đưa khách cập cảng Bến Đầm hàng ngày sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thiện cầu cảng đang xây dựng”, vị lãnh đạo Mai Linh Tây Đô nhấn mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới