Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Truy thu thuế vụ nhập xe chở người khai là xe tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Truy thu thuế vụ nhập xe chở người khai là xe tải

Minh Tâm

Vẫn còn 122 xe nhập khẩu vẫn chưa được trả tờ khai hải quan do tranh cãi việc áp thuế theo loại xe chở người hay xe tải- Ảnh: VnMedia

(TBKTSG Online) – Bộ Tài chính cho biết sẽ phải truy thu số tiền thuế 34 tỉ đồng đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe Kia Morning và Daewoo Matiz là xe chở người nhưng khai báo là xe tải.

Trong thông cáo báo chí phát đi hôm 14-7, Bộ Tài chính khẳng định, truy thu thuế đối với hơn 40 doanh nghiệp nhập khẩu hai loại xe Kia Morning và Daewoo Matiz được bộ này xác định là xe chở người nhưng doanh nghiệp khai báo thành xe tải, sẽ phải được thực hiện.

Số tiền thuế các doanh nghiệp bị truy thu là 34 tỉ đồng và cách xử lý này đã được Thủ tướng đồng ý.

Theo lập luận của Bộ Tài chính, hai loại xe Kia Morning và Daewoo Matiz do các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu và làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan Hải Phòng và TPHCM được khai báo là xe tải là “hoàn toàn giống xe chở người cùng nhãn hiệu, rất phổ biến ở Việt Nam từ hình dáng bên ngoài đến kết cấu, thiết kế, nội thất bên trong”.

Do đó, việc doanh nghiệp nhập khẩu khai báo là xe ô tô tải loại có 1 hàng ghế (2 chỗ ngồi), có vách ngăn với khoang chở hàng để được tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt như đối với xe ô tô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng (mức thấp hơn loại xe chở người) là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Quyết định cuối cùng được đưa ra là hai dòng xe kể trên phải áp thuế của loại xe chở người, trong đó thuế nhập khẩu là 83%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 45%.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại, ông Nguyễn Dương Thái, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, cho đến thời điểm này, chưa thể triển khai  việc truy thu thuế đối với các doanh nghiệp do các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục xem xét tình hình cụ thể. Trên thực tế, vẫn còn 122 xe trên tổng số 708 xe nhập về chưa trả tờ khai hải quan.

Bên cạnh đó, có nhiều xe trong số xe thông quan trước đó cũng đã được doanh nghiệp bán ra cho người tiêu dùng. Do vậy, “chủ trương truy thu thì đã có nhưng thực hiện thế nào còn phải bàn kỹ. Việc truy thu không hề đơn giản, phải được tính toán kỹ. Chúng tôi đang ráo riết kiểm tra tình hình để đưa ra giải pháp cụ thể, giải quyết dứt điểm vụ việc”, ông Thái nói.

Diễn tiến vụ việc

Câu chuyện về xe Daewoo Matiz và Kia Morning nhập khẩu khai báo là xe tải đã bắt đầu từ lâu và vẫn tính thuế là xe bán tải. Tháng 6-2009, Tổng cục Hải quan nhận được công văn của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ – Bộ Công an và văn bản của hãng Kia- Hàn Quốc tố giác một số doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning 5 chỗ ngồi khai báo là xe bán tải để hưởng các mức thuế suất thấp, đề nghị Bộ Tài chính có biện pháp ngăn chặn thì Bộ này mới bắt đầu tính chuyện truy thu thuế.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan TPHCM và Hải Phòng – nơi có các doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu xe – tạm thời không làm thủ tục thông quan và không xác nhận Tờ khai nguồn gốc đối với các loại xe nêu trên.

Đến tháng 9-2009, Bộ Tài chính ra kết luận khẳng định, các xe trên không phải là xe tải như khai báo mà là xe chở người 5 chỗ ngồi. Sự việc kéo dài đến tận tháng 6 năm nay khi các doanh nghiệp không đồng tình với quyết định của Bộ Tài chính và gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được xem xét.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới