Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tuyến metro số 1 TPHCM: Sẽ chạy tàu đoạn trên cao trước

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tuyến metro số 1 TPHCM: Sẽ chạy tàu đoạn trên cao trước

Lê Anh

Tuyến metro số 1 TPHCM: Sẽ chạy tàu đoạn trên cao trước
Ba năm nữa người dân có thể được đi metro tuyến số 1. Trong ảnh là người dân tham quan đầu máy, toa xe của tuyến số 1 – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro số 1) Bến Thành – Suối Tiên sẽ vận hành (chạy tàu) đoạn trên cao dài 17km vào năm 2018 trước khi toàn tuyến hoàn thành.

Đây là thông tin được ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết trong buổi họp báo thường kỳ chiều nay (20-4).

Cập nhật tiến độ của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết tuyến metro này được chia làm 4 gói thầu.

Hiện nay, gói thầu 1A, từ Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố, hồ sơ mời thầu đang chỉnh sửa theo ý kiến của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) là đơn vị tài trợ. Dự kiến hồ sơ sẽ sớm được phê duyệt và triển khai đấu thầu trong quý 2-2015.

Gói thầu 1B, từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, đã hoàn thành khảo sát địa chất, công trình hạ tầng kỹ thuật, và đang thi công ga Nhà hát Thành phố, trong khi tại ga Ba Son đã bắt đầu thi công tường vây.

Với gói thầu số 2, đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình, Quận 9  dài hơn 17 km, khối lượng tổng thể đạt 30%. Đầu tháng 4 đã tiến hành đúc dầm, và đến tháng 6-2015 sẽ lắp dầm lên các trụ dọc xa lộ Hà Nội. Việc lắp dầm sẽ thực hiện trong 2 năm, đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành, năm 2018 có thể cho tàu chạy ở đoạn đi trên cao này.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, cho biết đang tính toán các phương án khai thác đoạn trên cao dài hơn 17km sao cho hiệu quả, vì tuyến số 1 chỉ hiệu quả khi đi vào trung tâm.

“Việc khai thác đoạn đi trên cao có thể vẫn có khách, tuy nhiên cần bố trí chạy tàu như thế nào, thời gian giãn cách ra sao để hiệu quả. Chúng tôi đang thành lập một công ty khai thác vận hành để lập kế hoạch chi tiết,” ông Cường nói.

Còn gói thầu số 3 (mua đầu máy, toa xe) đã được ký kết với nhà thầu Hitachi vào năm 2013. Mô hình đầu máy toa xe đã được vận chuyển về Việt Nam trưng bày để lấy ý kiến người dân. Trong một tháng trưng bày, góp ý đã có 1.500 lượt người tham quan, có 1.250 phiếu đóng góp, chủ yếu về hình dáng đầu tàu chưa mềm mại, tay nắm chưa phù hợp…

Tuyến số 5 đã tìm đủ vốn

Cũng tại buổi họp báo, thông tin thêm về việc thực hiện một số tuyến metro khác, ông Huỳnh cho biết, tuyến số 5 (giai đoạn 1) từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền, hiện nay đã bố trí đủ vốn với tổng mức đầu tư là 41.615 tỉ đồng từ vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng phát triển Châu Á, Ngân hàng đầu tư châu Âu, Ngân hàng tái thiết Đức và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo kế hoạch dự kiến, việc chuẩn bị mặt bằng và đấu thầu sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm 2017, đầu năm 2018 sẽ tiến hành thi công, dự kiến tuyến số 5 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Còn tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) hiện đang triển khai đấu thầu. Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về nguyên nhân tăng vốn của dự án này, ông Cường cho biết do có sự chênh lệch về tỷ giá giữa đồng euro và đồng đô la Mỹ vì dự án vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau.

"Hiện nay, tuyến metro số 2 đang điều chỉnh kỹ thuật, chỉ khi điều chỉnh xong kỹ thuật thì mới chốt được tổng mức đầu tư cuối cùng," ông Cường nói.

Trước đó, dự án này được phê duyệt với tổng mức đầu tư 26.116 tỉ đồng tương đương 1,37 tỉ đô la Mỹ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu đô la Mỹ, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 240,7 triệu euro (85,74 triệu euro viện trợ không hoàn lại, vay ODA là 155 triệu euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) 150 triệu euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Mời đọc thêm:

>> Sáu năm nữa người dân TPHCM mới được đi metro

>> TPHCM tuyến metro số 2 lại chậm tiến độ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới