Thứ Hai, 19/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Uber báo lỗ kỷ lục 5,2 tỉ đô la Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Uber báo lỗ kỷ lục 5,2 tỉ đô la Mỹ

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Uber vừa thiết lập hai kỷ lục mới trong kết quả kinh doanh quí: mức lỗ lớn nhất từ trước đến nay hơn 5 tỉ đô la Mỹ và tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm chưa từng thấy trong lịch sử của hãng này.

Uber báo lỗ kỷ lục 5,2 tỉ đô la Mỹ
Trụ sở của Uber ở San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Hôm 8-8, hãng công nghệ Uber thông báo kết quả kinh doanh quí 2-2019 đầy thất vọng với mức lỗ 5,2 tỉ đô la, mức lỗ theo quí cao nhất kể từ khi hãng này bắt đầu công bố các dữ liệu tài chính vào năm 2017.

3,9 tỉ đô la trong khoản lỗ này là chi phí trả thưởng cổ phiếu cho nhân viên sau khi Uber phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 5.

Nếu loại trừ chi phí phát sinh một lần đó, Uber vẫn lỗ 1,3 tỉ đô la, cao gần gấp đôi so với mức lỗ 878 triệu đô la vào cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trong quí vừa qua của Uber đạt 3,1 tỉ đô la, tăng 14% so với cách đây một năm và thấp hơn so với mức dự báo 3,36 tỉ đô la của các nhà phân tích.

Đây là mức tăng trưởng doanh thu theo quí tệ hại nhất của Uber từ trước đến nay. Doanh thu gọi xe, mảng kinh doanh cốt lõi của Uber chỉ tăng 2%, lên mức 2,3 tỉ đô la. Nếu không có sự cứu vớt từ mức tăng trưởng doanh thu 72% của mảng giao đồ ăn Uber Eats thì tổng doanh thu của Uber trong quí 2 chắc chắn sụt giảm.

“Chúng tôi nghĩ rằng 2019 sẽ là năm đầu tư đỉnh điểm của chúng tôi”, Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành Uber nói. Ông dự báo mức thua lỗ của Uber sẽ giảm dần trong hai năm tới.

Ông chỉ ra một số dữ liệu tích cực trong quí vừa qua, chẳng hạn doanh thu đặt dịch vụ (khoản thu từ dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn trước khi trả hoa hồng cho tài xế) tăng 31% so với cách đây một năm. Ngoài ra, Uber cũng lần đầu tiên chứng kiến tổng người dùng dịch vụ của Uber hàng tháng đạt hơn 100 triệu người.

Kết thúc phiên giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán New York hôm 8-8, cổ phiếu Uber tăng hơn 9% lên mức 42,98 đô la, quay trở lại gần sát với mức giá IPO 45 đô la. Tuy nhiên, sau khi đón nhận tin xấu, cổ phiếu Uber giảm thẳng đứng hơn 11% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Kết quả kinh doanh ảm đạm tiếp tục đặt ra câu hỏi liệu bao giờ Uber có lợi nhuận. Uber từng trải qua các mức tăng trưởng doanh thu thần tốc khi hãng gọi xe này làm cuộc cách mạng trong phương thức đi lại truyền thống và ồ ạt mở rộng ra các thị trường trên khắp thế giới. Uber kỳ vọng được định giá ở mức 120 tỉ đô la trước thời điểm tiến hành IPO. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Uber giảm ngay trong ngày giao dịch lần đầu tiên sau khi IPO với mức giá 45 đô la. Hiện tại, vốn hóa thị trường của Uber chỉ ở mức 73 tỉ đô la.

Sau đó, Khosrowshahi bị chỉ trích nặng về cách Uber tiến hành IPO và đối mặt với những nghi ngờ về kế hoạch chèo lái đưa Uber trở lại tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong những tháng gần đây, ngành công nghiệp gọi xe bị mổ xẻ về mô hình kinh doanh “đốt tiền” để mở rộng thị phần bất chấp triển vọng lợi nhuận mù mịt. Các hãng gọi xe phải liên tục chi bạo tay cho các chính sách khuyến mãi để thu hút lực lượng tài xế và hành khách để ngăn chặn sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Trong tuần qua, hãng gọi xe Lyft, đối thủ của Uber tại thị trường Mỹ, cũng thông báo kết quả kinh doanh lỗ 644,2 triệu đô la trong quí 2-2019, vượt xa mức lỗ 179 triệu đô la của quí 2-2018 và 296,6 triệu đô la trong khoản lỗ này là chi phí trả thưởng cổ phiếu cho nhân viên.

Giống như nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ khác, Uber và Lyft tuyển dụng nhân sự với các cam kết phát hành cổ phiếu ưu đãi cho họ sau khi công ty tiến hành IPO. Uber dự kiến chi thêm 450-500 triệu đô la trả thưởng cổ phiếu cho nhân viên trong quí 3-2019.

Khosrowshahi đang nỗ lực cắt giảm chi phí và thay đổi bộ máy quản lý. Hồi tháng 6, ông sa thải giám đốc hoạt động và giám đốc tiếp thị của Uber. Tháng trước, ông sa thải 1/3 lực lượng nhân viên tiếp thị, khoảng 400 người. Ba thành viên hội đồng quản trị của Uber cũng đã từ chức kể từ sau đợt IPO của Uber.

Mảng giao đồ ăn Uber Eats là điểm sáng trong báo cáo kết quả kinh doanh quí 2 bết bát của Uber. Trong quí 2, doanh thu của Uber Eats  tăng trưởng 72% lên mức 595 triệu đô la và số khách hàng hàng tháng tăng mạnh 140%. Song Khosrowshahi cho biết tình hình cạnh tranh ở mảng này vẫn đang gay gắt và Uber sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho UberEats.

Quyền lợi việc làm của các tài xế đối tác vẫn là vấn đề đau đầu đối với Uber. Uber vẫn xem các tài xế là những người làm việc theo hợp đồng độc lập (independent contractor), không bị ràng buộc bởi giờ giấc. Cách phân loại này giúp Uber không phải trả cho họ các khoản phúc lợi thường trả cho các nhân viên chính thức. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ở TP. New York mới đây đã đặt ra mức lương tối thiểu 17 đô la /giờ cho các tài xế công nghệ; trong khi đó các nhà làm luật ở bang California đang xem xét một dự luật có thể phân loại tài xế công nghệ như là nhân viên chính thức.

Khosrowshahi gọi những thay đổi ở New York là “vô lý”. Ông cảnh báo chi phí trả lương cao hơn cho các tài xế đối tác sẽ khiến giá cước tăng lên đối với khách gọi xe, khiến cho những người có thu nhập thấp không đủ chi phí sử dụng dịch vụ gọi xe. Ông cũng cho biết Uber đang đàm phán với các nhà làm luật ở California về dự luật nói trên.

Theo New York Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới